Robot trí thông minh nhân tạo đọc tiểu thuyết và làm thơ

SVVN - Một cỗ máy độc đáo của hai giảng viên Đại học RMIT sử dụng thị giác máy tính và nhận dạng ký tự quang học để “đọc” sách và làm thơ.

Bộ sách mới nhất của TS Karen ann Donnachie và TS Andy Simionato đến từ ĐH RMIT (Úc) mang theo dòng chữ cảnh báo: “Chú ý! Sách này không do con người thiết kế.”

Thực ra thì nguyên tác của các cuốn sách này là do con người viết nên, nhưng phiên bản mới gồm thơ Haiku và những hình ảnh vô cùng “lạ” và “độc” là do trí thông minh nhân tạo (AI) tạo nên.

Cỗ máy đọc sách của hai giảng viên RMIT sử dụng thị giác máy tính và nhận dạng ký tự quang học để “đọc” sách. Sau đó, cỗ máy dùng công nghệ học máy và xử lý ngôn ngữ tự nhiên để chọn ra một tổ hợp từ ngữ mang chất thơ từ trang sách và biến chúng thành một bài thơ Haiku, đồng thời xóa toàn bộ những từ còn lại. Tiếp đến, cỗ máy sẽ tìm kiếm hình ảnh minh họa trên Google phù hợp với đoạn thơ trên và gửi nội dung đến một nhà in trực tuyến. Quy trình sáng tác như vậy là hoàn tất!

Tính đến nay, cỗ máy đọc sách này đã chuyển thể hơn mười hai cuốn sách, trong đó có cuốn Chuyện người tùy nữ của Margaret Atwood và Bữa sáng ở Tiffany’s của Truman Capote. Thành phẩm khiến người đọc hơi bối rối vì thường khá hài hước và thi thoảng còn đậm chất thơ.

Robot trí thông minh nhân tạo đọc tiểu thuyết và làm thơ ảnh 1 TS Donnachie (trái) và TS Simionato (phải) rất quan tâm đến tương lai của sách sau những đổi thay dữ dội trong cách sáng tạo và tiêu thụ nội dung hiện nay.

TS Simionato, Giảng viên khoa Kiến trúc và Thiết kế ĐH RMIT (Úc), chia sẻ rằng nhóm của ông đã “chạy thử nhiều phiên bản khác nhau cho mỗi cuốn sách và mỗi lần lại cho ra kết quả khác nhau. Mỗi thuật toán sẽ giải được một câu đố mới, tổ hợp luôn nằm sẵn ở đó nhưng chúng ta chưa từng nhận ra thôi”.

Dự án xuất phát từ mong muốn khuyến khích mọi người bàn luận về thơ văn trong thời đại của AI và gần đây được trưng bày ở Triển lãm Sách nghệ thuật Melbourne tại Úc.

TS Donnachie, Giảng viên khoa Mỹ thuật ĐH RMIT (Úc), cho biết: “Đây là nỗ lực của chúng tôi để níu kéo tương lai cho sách - thứ đã ở quanh ta từ rất lâu và đóng vai trò trung tâm của nhiều nền văn hóa, nhưng lại đang đổi thay quá nhanh”.

“Giờ đây, cách thức tạo ra và đón nhận con chữ, cũng như văn hóa nói chung, đã chuyển đổi sâu sắc do lối viết tắt, các meme (biểu tượng về mặt văn hóa hoặc một ý tưởng nào đó được lan truyền trên mạng Internet) và biểu tượng emoji trên mạng xã hội, và AI thì lại đang thay chúng ta tóm tắt lượng lớn văn bản mỗi ngày. Vậy thì quá trình sáng tác văn thơ sẽ diễn ra như thế nào trong bối cảnh đó?”

TS Đặng Phạm Thiên Duy, Giảng viên Công nghệ thông tin tại ĐH RMIT Việt Nam, nhận thấy đang ngày càng có nhiều nội dung được AI tạo ra và các ứng dụng có thể phát triển từ đó.

“Nếu một bức tranh do AI tạo ra ai sẽ giữ bản quyền bức tranh đó? Chính AI đó, lập trình viên phát triển thuật toán AI hay người sử dụng thuật toán?”

“Điều gì sẽ xảy ra với báo giới khi robot có thể viết tin tức thành thạo như các nhà báo con người? Làm thế nào để tăng niềm tin của độc giả với tin tức do máy móc tự động tổng hợp nên? Đây là những câu hỏi chúng ta cần phải nghĩ đến”, TS Thiên Duy nhận định.

Theo TS Thiên Duy, việc dùng AI để tạo ra nội dung mới và xử lý ngôn ngữ tự nhiên là “những xu hướng thú vị” trong lĩnh vực AI và là ví dụ rõ ràng về cách AI có thể đóng góp cho các ngành khác ngoài khoa học máy tính.

Tuy nhiên, ông tin rằng, vẫn còn một chặng đường dài phía trước cho đến khi AI có thể ngang tầm với trí thông minh của con người.

“Thực tế, AI có thể đọc nhưng chưa thể hiểu văn bản một cách trọn vẹn hay tạo ra các nội dung có ý nghĩa chính là động lực thúc đẩy các nhà khoa học nỗ lực hơn nữa. Cần rất nhiều nỗ lực để có thể phát triển AI lên đến tầm của trí thông minh nhân tạo tổng hợp,” TS Thiên Duy cho biết.

MỚI - NÓNG
Xây dựng phương án dự phòng nhằm đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh
Xây dựng phương án dự phòng nhằm đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh
SVVN - Trao đổi nhanh với lãnh đạo UBND tỉnh, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Thị Kim Chi đánh giá cao công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tại tỉnh Lào Cai. Đặc biệt là việc tỉnh đã nhận định được những khó khăn thực tế của địa phương mình để xây dựng nhiều phương án dự phòng nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật và đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh.

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam giành 8 Huy chương tại Olympic Vật lý châu Á năm 2024

Việt Nam giành 8 Huy chương tại Olympic Vật lý châu Á năm 2024

SVVN - Đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Vật lý châu Á (APhO) năm 2024, tổ chức tại Malaysia gồm 8 học sinh đều giành huy chương, trong đó có 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Đồng. Đây là thành tích vượt trội so với các năm trước và sau nhiều năm, đoàn Việt Nam đã giành được Huy chương Vàng.
Kết quả Kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 2 do ĐHQG TP. HCM tổ chức dự kiến được công bố vào ngày 10/6

Kết quả Kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 2 do ĐHQG TP. HCM tổ chức dự kiến được công bố vào ngày 10/6

SVVN - TS Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (ĐHQG TP. HCM) cho biết, kết quả thi Đánh giá năng lực đợt 2 dự kiến công bố vào ngày 10/6. Thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển bằng kết quả thi Đánh giá năng lực trên Cổng đăng ký xét tuyển trực tuyến chung của ĐHQG TP. HCM đến hết ngày 15/6.
Hơn 39.000 thí sinh dự thi Đánh giá năng lực đợt 2 do ĐHQG TP. HCM tổ chức

Hơn 39.000 thí sinh dự thi Đánh giá năng lực đợt 2 do ĐHQG TP. HCM tổ chức

SVVN - Sáng 2/6, 39.034 thí sinh tham gia thi Đánh giá năng lực đợt 2 do ĐHQG TP. HCM tổ chức. Kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 2 năm 2024 được tổ chức tại các địa phương: Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Lâm Đồng, TP. HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, An Giang và dự kiến tại Cà Mau.