Gần một nửa số sinh viên khảo sát mong muốn có tuyến xe buýt nội bộ trong khu đô thị ĐHQG TP. HCM để đi lại thuận tiện. Sinh viên cho rằng, các chuyến xe buýt nên bắt đầu sớm hơn, từ 5h và kết thúc muộn hơn, tầm 22h - 23h; giãn cách giữa 2 chuyến giờ cao điểm, rút ngắn 3 - 5 phút/chuyến, giá là 3.000 đồng/lượt.
PGS. TS Vũ Hải Quân - Giám đốc ĐHQG TP. HCM cho biết, hiện có hơn 8.000 sinh viên của Bình Dương và Đồng Nai đang học tập tại ĐHQG TP. HCM nhưng đến nay, vẫn chưa có tuyến xe buýt của 2 địa phương đến ĐHQG TP. HCM. Nếu có tuyến xe buýt kết nối với Khu đô thị ĐHQG TP. HCM và được trợ giá như TP. HCM thì sẽ giải quyết được nhu cầu đi lại của rất nhiều sinh viên ở 2 địa phương này.
PGS. TS Vũ Hải Quân cũng thông tin thêm, theo nội dung ký kết hợp tác năm 2024 của 4 thành phố Biên Hòa, Dĩ An, Thuận An, Thủ Đức và ĐHQG TP. HCM, các đơn vị sẽ phối hợp nghiên cứu, đề xuất mở nhiều tuyến xe buýt kết nối giao thông giữa các địa phương và ĐHQG TP. HCM.
Nhiều sinh viên mong muốn có tuyến xe buýt nội bộ trong khu đô thị ĐHQG TP. HCM. |
“Do đó, ĐHQG TP. HCM kỳ vọng thời gian tới, các cơ quan chức năng đang vận hành các tuyến xe buýt ở 3 địa phương TP. HCM - Đồng Nai - Bình Dương sẽ phối hợp cùng ĐHQG TP. HCM để triển khai hiệu quả các tuyến xe, lộ trình, trạm dừng, đón… Qua đó, tạo sự liên thông tuyến phục vụ sinh viên, người dân tốt hơn, đặc biệt, khi tuyến Metro số 1 đi vào hoạt động trong thời gian tới”, PGS. TS Vũ Hải Quân chia sẻ.
Kết quả khảo sát cũng cho thấy, các tuyến xe buýt hiện nay chưa bao phủ các địa điểm trong khu đô thị ĐHQG TP. HCM, như Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh, Khoa Y, trạm Metro Bến Thành - Suối Tiên.
Lý giải việc chưa có trạm xe buýt tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh, ThS Trần Minh Cường - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ và Xúc tiến đầu tư, cho biết: “Lịch học của sinh viên ở Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh chỉ thứ Hai là sinh viên có nhu cầu và ngày cuối tuần thì sinh viên ra về. Đối với Khoa Y, hiện nay, chỉ có cán bộ làm việc tại tòa nhà hành chính. Sinh viên không học tại đây, chỉ thỉnh thoảng mới vào hoặc tới tòa nhà giải phẫu. Xe buýt vận hành trong khu đô thị thuộc các công ty vận tải của TP. HCM, khi vận hành qua địa giới hành chính Dĩ An (Bình Dương) sẽ không được trợ giá. Hiện nay, Trung tâm Dịch vụ và Xúc tiến đầu tư đang làm việc với Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP. HCM để nhờ hỗ trợ nối dài các tuyến phục vụ sinh viên”.