‘Sốt xình xịch’ trào lưu làm bánh Trung Thu 'handmade'

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Dạo một vòng qua các trang mạng xã hội, không khó để bắt gặp những hình ảnh, video... về những chiếc bánh Trung Thu tự làm của các bạn trẻ, với nhiều mẫu mã đẹp mắt. Với công việc này, các bạn được thỏa sức tìm tòi, sáng tạo và đặc biệt, đem lại một khoản thu nhập không nhỏ.

Đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng

Nguyễn Văn Thịnh (Nghệ An) bắt đầu kinh doanh bánh 'handmade' từ cuối năm 2018. Văn Thịnh chia sẻ, hiện nay, trên thị trường có khá nhiều loại bánh handmade “trôi nổi”, không đảm bảo chất lượng, nên anh đã tìm hiểu và chọn những nơi sản xuất nguyên liệu bánh có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhân bánh thì khá đa dạng: thập cẩm, đậu xanh, khoai môn, sữa dừa, cốm dừa, trà xanh, đậu đỏ, sầu riêng...

‘Sốt xình xịch’ trào lưu làm bánh Trung Thu 'handmade' ảnh 1

Bánh Trung Thu 'handmade' đa dạng màu sắc và mẫu mã. (Ảnh: NVCC)

Lê Nguyễn Thúy Hằng (Bình Phước) cũng đã bắt đầu kinh doanh bánh Trung Thu 'handmade' từ khoảng 3 năm nay. Với Thúy Hằng, làm bánh chỉ đơn giản là niềm đam mê và giúp cô có thu nhập ổn định. Hằng luôn đặt tiêu chí chất lượng lên hàng đầu, nhân bánh lựa loại đậu ngon, mới; nguyên liệu làm bánh cao cấp...

“Mình làm nhân thập cẩm xá xíu, gà quay giăm bông, đậu xanh, khoai môn, dừa, trà xanh... Tuy nhiên, khách của mình ưa chuộng nhất là bánh nhân thập cẩm và đậu xanh”, Thúy Hằng cho biết.

‘Sốt xình xịch’ trào lưu làm bánh Trung Thu 'handmade' ảnh 2

Văn Thịnh đang thực hiện một khâu trong quy trình làm bánh Trung Thu 'handmade'.

Cũng theo chia sẻ của Văn Thịnh và Thúy Hằng, quá trình làm ra một mẻ bánh khá vất vả và nhiều công đoạn, do làm bằng tay nên chỉ với một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn đến thất bại. Chẳng hạn như nấu nước đường bánh nướng thì nước đường có thể sử dụng làm bánh tầm một tuần đến 3 tháng, ủ càng lâu thì bánh sẽ lên màu càng đẹp. Về sơ chế, sên các loại nhân nhuyễn tầm khoảng 2 tiếng đồng hồ, nhân thập cẩm thì sơ chế các loại hạt, làm mỡ đường... mỗi công đoạn có thời gian khác nhau. Và sau đó là làm bánh, nướng bánh, trang trí, đóng gói thành phẩm, mất khoảng 3 - 4 tiếng cho một mẻ nhỏ.

Không ngừng học hỏi, nắm bắt thị trường

Cùng thời điểm này năm ngoái, tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp, lượng khách giảm mạnh; tuy nhiên năm nay, mọi thứ gần như đã ổn định trở lại, việc vận chuyển và lấy nguyên liệu dễ dàng. Chỉ có khó khăn là giá nguyên liệu tăng cao hơn năm ngoái: trứng muối, bơ, đường, dầu ăn... nên các bạn phải cân đối, điều chỉnh cho hợp lí.

‘Sốt xình xịch’ trào lưu làm bánh Trung Thu 'handmade' ảnh 3

Nhân bánh Trung Thu 'handmade' cũng rất đa dạng.

‘Sốt xình xịch’ trào lưu làm bánh Trung Thu 'handmade' ảnh 4

“Tính tới thời điểm hiện tại, đã 5 mùa trăng Trung Thu mình làm bánh 'handmade' nên cũng ít nhiều có kinh nghiệm nhưng vẫn phải luôn học hỏi, điều chỉnh sau mỗi lần sai sót: nấu nước đường chưa đạt dẫn đến bánh lên màu không đẹp; trộn không đúng bánh dẫn đến bột bị chai, khi bị khô, khi nhão; có khi sên bánh thì bị tách dầu; nướng bánh quên hẹn giờ; có khi nhiệt độ quá cao, bánh nứt hỏng”, Văn Thịnh tâm sự.

Bên cạnh đó, các bạn trẻ hiện nay tận dụng các kênh mạng xã hội: Facebook, Instagram, TikTok để “chào bán” sản phẩm. Với Thúy Hằng, để đạt được một lượng khách ổn định và lâu dài, ngoài đảm bảo chất lượng, hương vị bánh thơm ngon, giá cả hợp lý thì cần phải có một chế độ chăm sóc khách hàng chu đáo, tạo được niềm tin với khách hàng sỉ, lẻ; cập nhật và sáng tạo những hương vị bánh mới, hợp xu hướng.

‘Sốt xình xịch’ trào lưu làm bánh Trung Thu 'handmade' ảnh 5

Những chiếc bánh Trung Thu 'handmade' hấp dẫn bạn trẻ.

‘Sốt xình xịch’ trào lưu làm bánh Trung Thu 'handmade' ảnh 6

Công đoạn đóng gói sản phẩm bánh Trung Thu 'handmade' cũng được các bạn trẻ chăm chút.

So với các thương hiệu bánh Trung Thu nổi tiếng trên thị trường, bánh 'handmade' đòi hỏi sự cầu kỳ, mất nhiều thời gian, công sức hơn, nhưng lại đa dạng mẫu mã, không sử dụng chất bảo quản. “Vì bánh 'handmade' là loại bánh được làm thủ công nên có thể học hỏi, tiếp thu từ các thương hiệu nổi tiếng. Ngoài ra, có thể xây dựng và phát triển trang thiết bị, dụng cụ hiện đại để rút ngắn thời gian, nâng cao quy trình sản xuất tốt hơn”, Văn Thịnh chia sẻ.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Dự án Trung Thu Cùng Bé Vùng Cao của cô bạn 'Bống Chè Bưởi'

Dự án Trung Thu Cùng Bé Vùng Cao của cô bạn 'Bống Chè Bưởi'

SVVN - “Bống Chè Bưởi” là biệt danh của cô bạn Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc, đang là học sinh lớp 11 tại Hà Nội. Năm 10 tuổi, Bảo Ngọc được nhiều khán giả yêu mến qua chương trình “Mặt trời bé con” với hình ảnh cô bé đến từ Tuyên Quang biết kinh doanh món chè bưởi như người lớn. Đến nay, Bảo Ngọc đã nấu chè và bán chè được gần 9 năm, dự án “Chè bưởi Bống nấu” của cô bạn còn gọi vốn thành công ở chương trình Shark Tank Việt Nam năm 2018.
Kỳ công phục dựng lồng đèn truyền thống trăm tuổi

Kỳ công phục dựng lồng đèn truyền thống trăm tuổi

SVVN - Trong khi nhiều người trẻ chọn con đường đi tìm cái mới, cái hiện đại để nâng cao đời sống tinh thần của người dân, thì vẫn có những người trẻ chọn hướng quay về với những giá trị xưa cũ của dân tộc: Chị Nguyễn Thị Kim Thủy và anh Nguyễn Hoàng Sơn (cựu sinh viên trường ĐH Kiến trúc TP. HCM), đồng sáng lập cửa hàng quà tặng văn hóa Khởi Đăng Tác Khí (KĐTK).
Chàng trai Hải Phòng kiên trì làm nội dung giáo dục trên TikTok: Không có đường tắt trong dạy và học

Chàng trai Hải Phòng kiên trì làm nội dung giáo dục trên TikTok: Không có đường tắt trong dạy và học

SVVN - Tốt nghiệp trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQG Hà Nội, Đặng Quốc Dũng (sinh năm 2000) hiện đang học Thạc sĩ ngành Giảng dạy Ngôn ngữ Anh tại trường Southern New Hampshire. Chàng trai gốc Hải Phòng còn được cộng đồng giáo viên, học sinh biết đến qua kênh TikTok “Dũng Đi Dạy” với những nội dung mang tính giáo dục cao liên quan đến việc dạy và học tiếng Anh.
Hành trình biến ‘giấc mơ nghệ thuật’ trở thành hiện thực của chàng trai từng nặng 100kg

Hành trình biến ‘giấc mơ nghệ thuật’ trở thành hiện thực của chàng trai từng nặng 100kg

SVVN - Từng là nạn nhân của body shaming, bị bạn bè “chê bai, dè bỉu”, chàng trai Nolan với thân hình quá khổ, mang trong mình ước mơ nghệ thuật đã quyết tâm thay đổi, “lột xác” để theo đuổi ước mơ. Bên cạnh đó là những khó khăn vô cùng khác, nhưng cũng không thể “dập tắt” niềm đam mê nghệ thuật của bản thân Nolan.
Áp lực tạo nên kim cương - Hành trình trở mình từ ‘viên ngọc thô’ của nam MC gốc Huế

Áp lực tạo nên kim cương - Hành trình trở mình từ ‘viên ngọc thô’ của nam MC gốc Huế

SVVN - Nguyễn Minh Hiếu - cựu sinh viên điển trai trường ĐH Công nghiệp Hà Nội - là gương mặt MC sự kiện quen thuộc trong cộng đồng MC Hà thành. Ít ai biết rằng, để đạt được những thành công như ngày hôm nay, Minh Hiếu đã phải đối mặt với muôn vàn áp lực, từ đó nỗ lực thay đổi và ghi dấu ấn trong lòng khán giả, trở thành MC/BTV của VTC News.