Tạo thương hiệu cho cá biển sạch

Tạo thương hiệu cho cá biển sạch
SVVN - Với ước mong mang nguồn cá tươi sạch cung cấp cho thị trường TP. HCM, một nhóm cựu sinh viên cùng quê Bình Thuận đã khởi nghiệp với dự án “Cá biển sạch Ích Hữu”.

Khởi nghiệp với cá biển

Nguyễn Đức Hiếu (cựu sinh viên trường ĐH Ngoại thương, Cơ sở 2, TP. HCM, phụ trách chung của dự án) cho biết. “Xuất thân từ vùng biển Hàm Tân - Bình Thuận, mình dễ dàng nhận biết được cá ngon và tươi. Tuy nhiên, từ khi đi học xa, mình ít dám ăn cá bán ngoài chợ, vì biết nó không sạch, có khi còn ướp hóa chất, u rê để được tươi lâu. Thực trạng đó khiến mình trăn trở mãi và thế là dự án “Cá biển sạch Ích Hữu” - chuyên cung cấp cá sạch ra đời”.

Đồng sáng lập với Hiếu là Trần Anh Pháp và Cao Văn Phúc (học cùng trường), với sự hỗ trợ của cha Hiếu là ông Nguyễn Ngọc Mai. Giải thích về tên gọi của dự án, ban đầu là “Cá biển sạch M4S”, Cao Văn Phúc cho biết: “M4S là viết tắt của “I’m for S”. “S” ở đây ý chỉ Việt Nam. Nghĩa là tất cả đều hướng về Tổ quốc, đồng bào. Nói cách khác, “M4S” chính là dự án mang cá sạch đến với người Việt. Nhưng sau, thấy người mua phản hồi khó nhớ quá nên tụi mình đã quyết định đổi thành “Cá biển sạch Ích Hữu”. Tên gọi mới này mang thông điệp chỉ về nhóm những người bằng hữu cùng nhau tạo ra giá trị tốt đẹp cho cộng đồng và xã hội”.

Tạo thương hiệu cho cá biển sạch

Đức Hiếu (thứ sáu, từ trái qua) và nhóm dự án trong ngày khai trương cửa hàng giới thiệu sản phẩm.

Ngay khi hình thành dự án, nhóm cũng đã vấp phải phản đối rất nhiều, vì tụi mình còn là sinh viên mà không tập trung học tập, lại đi bán cá. Đó là chưa kể đến các khó khăn mà nhóm phải trải qua. Những mẻ cá đầu tiên được đóng thùng chuyển từ Bình Thuận vào TP. HCM không ngờ lại “te tua” so với kỳ vọng, do chưa tìm được nhà vận chuyển uy tín. “Tuy đóng thùng, ướp đá như cách làm thông thường song ngoài phần hư hỏng, những mẻ cá còn lại đều không đạt chất lượng và chuyển màu đáng kể. Cũng chính nhờ khó khăn ban đầu này mà nhóm quyết tâm phải cung cấp được cá sạch, tươi ngon nhất và không được dùng bất cứ chất bảo quản nào. Tụi mình không chỉ bán cá mà còn bán sự an tâm và hài lòng cho khách hàng”, Đức Hiếu chia sẻ.

Bí quyết với cá ngủ đông

Sau 6 tháng tìm tòi, đi đến các cảng cá lớn tìm hiểu thông tin, cùng chi phí hơn 150 triệu đồng, nhóm đã nắm bắt được phương pháp bảo quản cá tươi lâu mà không dùng hóa chất. “Cá khi được đưa lên từ biển phải hạn chế tiếp xúc với nước ngọt, vì như vậy sẽ dẫn đến hiện tượng thẩm thấu, làm mất đi chất ngọt của cá. Thay vào đó, cá sẽ được rửa rạch bằng hỗn hợp nước biển và nước đá, theo một tỷ lệ nhất định”, Đức Hiếu “bật mí”.

Vậy là “thuật ngữ” của nhóm: “Cá ngủ đông” ra đời. Sau khi sơ chế để nguyên trạng hoặc làm sạch ruột và được rửa bằng hỗn hợp nước biển, nước đá, cá sẽ được cấp đông trước khi chuyển vào TP. HCM. Cá sẽ giữ được nguyên vị như khi được đánh bắt lên từ biển, chỉ tạm “nghỉ ngơi” trong tủ đá, mà vẫn giữ hương vị tươi nguyên như vừa được đánh bắt dưới biển lên, cho đến khi được chế biến trên bàn ăn. Để chứng tỏ “vàng thật không sợ lửa”, nhóm còn cam kết trao giải thưởng 20 triệu đồng cho ai phát hiện trong tất cả sản phẩm của nhóm bất kỳ một chất bảo quản hay chất cấm nào. “Muốn có cá sạch thì phải đầu tư và giám sát kỹ lưỡng tất cả các công đoạn nên kinh phí rất nặng. Hiện nay, dù tình hình kinh doanh đã định hình, song nhóm vẫn là con nợ của người thân và bạn bè”, Phúc tâm sự.

“Cá biển sạch Ích Hữu” đang bán sản phẩm “cá làm sạch” tại các quận TP. HCM. Nhóm có cửa hàng trưng bày sản phẩm tại: 466/1 Lê Văn Sỹ, P. 14, Q. 3. Nhóm vẫn đang cố gắng từng để mở rộng hệ thống và ngày để trở thành thương hiệu cá quốc gia như dự định đề ra.

Nhóm đã xây dựng mối quan hệ, hợp tác làm ăn với hơn 100 chủ ghe ở biển Hàm Tân, La Gi (Bình Thuận) và đang tiếp tục mở rộng ra không ít vùng biển khác. Nhà xưởng của nhóm ở Bình Thuận đã được cấp giấy chứng nhận “Cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm”.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Dự án Trung Thu Cùng Bé Vùng Cao của cô bạn 'Bống Chè Bưởi'

Dự án Trung Thu Cùng Bé Vùng Cao của cô bạn 'Bống Chè Bưởi'

SVVN - “Bống Chè Bưởi” là biệt danh của cô bạn Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc, đang là học sinh lớp 11 tại Hà Nội. Năm 10 tuổi, Bảo Ngọc được nhiều khán giả yêu mến qua chương trình “Mặt trời bé con” với hình ảnh cô bé đến từ Tuyên Quang biết kinh doanh món chè bưởi như người lớn. Đến nay, Bảo Ngọc đã nấu chè và bán chè được gần 9 năm, dự án “Chè bưởi Bống nấu” của cô bạn còn gọi vốn thành công ở chương trình Shark Tank Việt Nam năm 2018.
Kỳ công phục dựng lồng đèn truyền thống trăm tuổi

Kỳ công phục dựng lồng đèn truyền thống trăm tuổi

SVVN - Trong khi nhiều người trẻ chọn con đường đi tìm cái mới, cái hiện đại để nâng cao đời sống tinh thần của người dân, thì vẫn có những người trẻ chọn hướng quay về với những giá trị xưa cũ của dân tộc: Chị Nguyễn Thị Kim Thủy và anh Nguyễn Hoàng Sơn (cựu sinh viên trường ĐH Kiến trúc TP. HCM), đồng sáng lập cửa hàng quà tặng văn hóa Khởi Đăng Tác Khí (KĐTK).
Chàng trai Hải Phòng kiên trì làm nội dung giáo dục trên TikTok: Không có đường tắt trong dạy và học

Chàng trai Hải Phòng kiên trì làm nội dung giáo dục trên TikTok: Không có đường tắt trong dạy và học

SVVN - Tốt nghiệp trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQG Hà Nội, Đặng Quốc Dũng (sinh năm 2000) hiện đang học Thạc sĩ ngành Giảng dạy Ngôn ngữ Anh tại trường Southern New Hampshire. Chàng trai gốc Hải Phòng còn được cộng đồng giáo viên, học sinh biết đến qua kênh TikTok “Dũng Đi Dạy” với những nội dung mang tính giáo dục cao liên quan đến việc dạy và học tiếng Anh.
Hành trình biến ‘giấc mơ nghệ thuật’ trở thành hiện thực của chàng trai từng nặng 100kg

Hành trình biến ‘giấc mơ nghệ thuật’ trở thành hiện thực của chàng trai từng nặng 100kg

SVVN - Từng là nạn nhân của body shaming, bị bạn bè “chê bai, dè bỉu”, chàng trai Nolan với thân hình quá khổ, mang trong mình ước mơ nghệ thuật đã quyết tâm thay đổi, “lột xác” để theo đuổi ước mơ. Bên cạnh đó là những khó khăn vô cùng khác, nhưng cũng không thể “dập tắt” niềm đam mê nghệ thuật của bản thân Nolan.
Áp lực tạo nên kim cương - Hành trình trở mình từ ‘viên ngọc thô’ của nam MC gốc Huế

Áp lực tạo nên kim cương - Hành trình trở mình từ ‘viên ngọc thô’ của nam MC gốc Huế

SVVN - Nguyễn Minh Hiếu - cựu sinh viên điển trai trường ĐH Công nghiệp Hà Nội - là gương mặt MC sự kiện quen thuộc trong cộng đồng MC Hà thành. Ít ai biết rằng, để đạt được những thành công như ngày hôm nay, Minh Hiếu đã phải đối mặt với muôn vàn áp lực, từ đó nỗ lực thay đổi và ghi dấu ấn trong lòng khán giả, trở thành MC/BTV của VTC News.