Tạo thương hiệu cho cá biển sạch

Tạo thương hiệu cho cá biển sạch
SVVN - Với ước mong mang nguồn cá tươi sạch cung cấp cho thị trường TP. HCM, một nhóm cựu sinh viên cùng quê Bình Thuận đã khởi nghiệp với dự án “Cá biển sạch Ích Hữu”.

Khởi nghiệp với cá biển

Nguyễn Đức Hiếu (cựu sinh viên trường ĐH Ngoại thương, Cơ sở 2, TP. HCM, phụ trách chung của dự án) cho biết. “Xuất thân từ vùng biển Hàm Tân - Bình Thuận, mình dễ dàng nhận biết được cá ngon và tươi. Tuy nhiên, từ khi đi học xa, mình ít dám ăn cá bán ngoài chợ, vì biết nó không sạch, có khi còn ướp hóa chất, u rê để được tươi lâu. Thực trạng đó khiến mình trăn trở mãi và thế là dự án “Cá biển sạch Ích Hữu” - chuyên cung cấp cá sạch ra đời”.

Đồng sáng lập với Hiếu là Trần Anh Pháp và Cao Văn Phúc (học cùng trường), với sự hỗ trợ của cha Hiếu là ông Nguyễn Ngọc Mai. Giải thích về tên gọi của dự án, ban đầu là “Cá biển sạch M4S”, Cao Văn Phúc cho biết: “M4S là viết tắt của “I’m for S”. “S” ở đây ý chỉ Việt Nam. Nghĩa là tất cả đều hướng về Tổ quốc, đồng bào. Nói cách khác, “M4S” chính là dự án mang cá sạch đến với người Việt. Nhưng sau, thấy người mua phản hồi khó nhớ quá nên tụi mình đã quyết định đổi thành “Cá biển sạch Ích Hữu”. Tên gọi mới này mang thông điệp chỉ về nhóm những người bằng hữu cùng nhau tạo ra giá trị tốt đẹp cho cộng đồng và xã hội”.

Tạo thương hiệu cho cá biển sạch

Đức Hiếu (thứ sáu, từ trái qua) và nhóm dự án trong ngày khai trương cửa hàng giới thiệu sản phẩm.

Ngay khi hình thành dự án, nhóm cũng đã vấp phải phản đối rất nhiều, vì tụi mình còn là sinh viên mà không tập trung học tập, lại đi bán cá. Đó là chưa kể đến các khó khăn mà nhóm phải trải qua. Những mẻ cá đầu tiên được đóng thùng chuyển từ Bình Thuận vào TP. HCM không ngờ lại “te tua” so với kỳ vọng, do chưa tìm được nhà vận chuyển uy tín. “Tuy đóng thùng, ướp đá như cách làm thông thường song ngoài phần hư hỏng, những mẻ cá còn lại đều không đạt chất lượng và chuyển màu đáng kể. Cũng chính nhờ khó khăn ban đầu này mà nhóm quyết tâm phải cung cấp được cá sạch, tươi ngon nhất và không được dùng bất cứ chất bảo quản nào. Tụi mình không chỉ bán cá mà còn bán sự an tâm và hài lòng cho khách hàng”, Đức Hiếu chia sẻ.

Bí quyết với cá ngủ đông

Sau 6 tháng tìm tòi, đi đến các cảng cá lớn tìm hiểu thông tin, cùng chi phí hơn 150 triệu đồng, nhóm đã nắm bắt được phương pháp bảo quản cá tươi lâu mà không dùng hóa chất. “Cá khi được đưa lên từ biển phải hạn chế tiếp xúc với nước ngọt, vì như vậy sẽ dẫn đến hiện tượng thẩm thấu, làm mất đi chất ngọt của cá. Thay vào đó, cá sẽ được rửa rạch bằng hỗn hợp nước biển và nước đá, theo một tỷ lệ nhất định”, Đức Hiếu “bật mí”.

Vậy là “thuật ngữ” của nhóm: “Cá ngủ đông” ra đời. Sau khi sơ chế để nguyên trạng hoặc làm sạch ruột và được rửa bằng hỗn hợp nước biển, nước đá, cá sẽ được cấp đông trước khi chuyển vào TP. HCM. Cá sẽ giữ được nguyên vị như khi được đánh bắt lên từ biển, chỉ tạm “nghỉ ngơi” trong tủ đá, mà vẫn giữ hương vị tươi nguyên như vừa được đánh bắt dưới biển lên, cho đến khi được chế biến trên bàn ăn. Để chứng tỏ “vàng thật không sợ lửa”, nhóm còn cam kết trao giải thưởng 20 triệu đồng cho ai phát hiện trong tất cả sản phẩm của nhóm bất kỳ một chất bảo quản hay chất cấm nào. “Muốn có cá sạch thì phải đầu tư và giám sát kỹ lưỡng tất cả các công đoạn nên kinh phí rất nặng. Hiện nay, dù tình hình kinh doanh đã định hình, song nhóm vẫn là con nợ của người thân và bạn bè”, Phúc tâm sự.

“Cá biển sạch Ích Hữu” đang bán sản phẩm “cá làm sạch” tại các quận TP. HCM. Nhóm có cửa hàng trưng bày sản phẩm tại: 466/1 Lê Văn Sỹ, P. 14, Q. 3. Nhóm vẫn đang cố gắng từng để mở rộng hệ thống và ngày để trở thành thương hiệu cá quốc gia như dự định đề ra.

Nhóm đã xây dựng mối quan hệ, hợp tác làm ăn với hơn 100 chủ ghe ở biển Hàm Tân, La Gi (Bình Thuận) và đang tiếp tục mở rộng ra không ít vùng biển khác. Nhà xưởng của nhóm ở Bình Thuận đã được cấp giấy chứng nhận “Cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm”.

MỚI - NÓNG
Sinh viên trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TP. HCM thắc mắc về khoản phí cho lễ tốt nghiệp
Sinh viên trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TP. HCM thắc mắc về khoản phí cho lễ tốt nghiệp
SVVN - Theo thông báo của trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP. HCM (HUFLIT), trường sẽ tổ chức lễ tốt nghiệp cho sinh viên theo cả 3 phương án gồm trực tuyến, nhận bằng và trực tiếp. Tuy nhiên, nhiều sinh viên thắc mắc, dù theo hình thức nào thì cũng phải đóng lệ phí 600.000 đồng/sinh viên, là bất hợp lý.

Có thể bạn quan tâm

Bộ ảnh đẹp ngỡ ngàng khiến giới trẻ ‘tag’ tên ‘người thương’ liên tục

Bộ ảnh đẹp ngỡ ngàng khiến giới trẻ ‘tag’ tên ‘người thương’ liên tục

SVVN - Trong 2 ngày trở lại đây cộng đồng mạng và nhiều fanpage “thi nhau” chia sẻ bộ ảnh mang concept hoài cổ và dành nhiều lời khen tới tác giả. Nhiều bạn đã phải thốt lên: “Trời ơi! Tại sao lại đẹp đến như vậy”. Bộ ảnh đã đạt trên 1 triệu view chỉ sau 1 ngày đăng tiktok. Trên facebook hơn 15 nghìn lượt like, gần 4 nghìn lượt share và hơn 1 nghìn lượt comment.
Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải để nổi tiếng

Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải để nổi tiếng

SVVN - Trong cuốn sách “6 bước tự xuất bản một cuốn sách” vừa được Nhà xuất bản Thanh Niên xuất bản, tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh có viết về việc xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua viết sách. Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh cũng có nhiều kinh nghiệm xây dựng thương hiệu cá nhân cho người nổi tiếng.    
Hạnh phúc của người cầm phấn

Hạnh phúc của người cầm phấn

SVVN - Dịch COVID-19 “tràn” tới như những “đợt sóng”, khiến việc giảng dạy của người làm nghề giáo phải liên tục thay đổi. Trong những ngày học online, giáo viên và học trò đều bồi hồi nhớ về thời gian còn được đến trường và mong về một bình thường mới sắp tới cho ngành giáo dục. Với cô giáo Ngọc Anh: “Hạnh phúc là khi nhìn thấy học sinh của mình khỏe mạnh và vui vẻ tới trường”.
Điều phi thường nhỏ bé

Điều phi thường nhỏ bé

SVVN - Nguyễn Thị Hà Giang (sinh năm 1989) là cựu sinh viên khóa 48, Khoa Sư phạm Ngoại ngữ, Trường Đại học Vinh. Giang đang là Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Nghệ An, Phó Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy, Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Vinh. "Điều phi thường nhỏ bé", là chủ đề của WeChoice Awards 2019, cũng là một tâm niệm, một ý nghĩ thường trực mà Hà Giang luôn chọn làm lẽ sống để hành động, để tự "định nghĩa" mình với cuộc đời.