Thế hệ Z đang định hình công sở thế nào?

SVVN - Báo cáo mang tên "Chân dung Thế hệ Z – Sinh viên mới ra trường và xu hướng phát triển sự nghiệp", đánh giá về xu hướng tính cách, hành động, suy nghĩ của thế hệ Z Việt Nam đã đi làm, tức những người đang từ 21-24 tuổi.  

Ông Gaku Echizenya, Tổng Giám đốc Navigos Group chia sẻ: “Thập niên 2020 là thời điểm thế hệ Z bắt đầu những năm tháng đầu tiên trong sự nghiệp. Tuy nhiên, những khoảng cách về đặc điểm thế hệ và nền tảng giáo dục cũng mang đến những khác biệt về sở thích, hành vi và suy nghĩ của thế hệ Z so với những thế hệ trước”. Bạn có bao nhiêu đặc điểm của thế hệ Z?

Thế hệ của công nghệ

Thập niên 2020 bắt đầu cũng là thời điểm thế hệ Z bắt đầu những năm tháng đầu tiên trong sự nghiệp. Thế hệ Z được sinh ra trong khoảng từ năm 1996 – 2000 hiện tại đang trởthành thế hệ mới nhất tham gia vào lực lượng lao động, bắt đầu trưởng thành và tham gia vào lực lượng lao động.

Thế hệ Z đang định hình công sở thế nào? ảnh 1 Công nghệ đã định hình và thay đổi tư duy của thế hệ Z.

Tại Việt Nam, tính đến năm 2025, thế hệ Z sẽ chiếm khoảng 25% lực lượng lao động, tương đương với 15 triệu người. Sinh ra và lớn lên với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, với những ứng dụng vượt bậc của Internet, thiết bị di động, truyền thông xã hội… Điều này góp phần định hình hành vi và thay đổi xu hướng tiêu dùng cũng như phong cách làm việc, định hướng về sự nghiệp của thế hệ Z so với những thế hệ trước đó. Thế hệ Z đang từng ngày chứng minh khả năng dẫn dắt lực lượng lao động toàn cầu trong tương lai.

Ưa thử thách và chịu áp lực tốt

Những khoảng cách về đặc điểm thế hệ và nền tảng giáo dục cũng mang đến những khác biệt về sở thích, hành vi và suy nghĩ của thế hệ Z so với những thế hệ trước. Điều này mang đến những thách thức nhất định cho nhà tuyển dụng khi đứng trước nhu cầu tuyển dụng những tài năng trẻ.

Thông qua phân tích toàn diện về tính cách, thế hệ Z (Mới ra trường) giàu năng lượng, nhiệt huyết và năng động. Họ thích thử thách và áp lực trong công việc. Trong môi trường làm việc, họ là thế hệ khéo léo trong giao tiếp và có khả năng thể hiện thiện cảm để có thể dễ dàng phối hợp trong công việc của tập thể.

Khi đo lường mức độ chịu đựng áp lực, nhóm sinh viên mới ra trường có 22% ở mức “Rất tốt” và 52% ở mức “Tốt”. Đây quả là con số lý tưởng cho với các thế hệ trước.

Thích độc lập, trở thành quản lý và muốn đóng góp cho cộng đồng

Dựa trên dữ liệu, nhóm tính cách độc lập chiếm phần đông nhất trong lực lượng lao động, với 40% ở nhóm thế hệ Z – Mới ra trường, có xu hướng phán đoán theo ý kiến riêng của mình, thích đổi mới và thử thách, do đó ít chú ý đến môi trường xung quanh và ít khi thấu hiểu, đáp ứng theo yêu cầu và kỳ vọng của người khác. Sinh viên mới ra trường có sự tham vọng cao hơn nhóm có kinh nghiệm.

Thế hệ Z đang định hình công sở thế nào? ảnh 2 Thế hệ Z dễ gây thiện cảm và thích đóng góp cho cộng đồng. 

Theo thống kê, có đến 91% sinh viên mới ra trường thể hiện sự tham vọng cao ở các mức độ khác nhau. Thế hệ Z có xu hướng phát triển thành quản lý hoặc đóng góp cho cộng đồng. Là những người “giàu năng lượng”, bạn trẻ thế hệ Z thể hiện xu hướng phát triển thành quản lý trên nấc thang doanh nghiệp. Xu hướng tiếp theo được ghi nhận là xu hướng đóng góp cho cộng đồng.  

Dễ gây thiện cảm và ưu tiên cảm xúc của người khác

Mức độ tạo thiện cảm và ưu tiên cảm xúc đối phương giảm dần theo thâm niên đi làm. Mặc dù có xu hướng giỏi thể hiện bản thân thông qua việc truyền đạt hơn là lắng nghe, nhưng có đến ¾ là nhóm thế hệ Z có ưu tiên đến cảm xúc của đối phương khi giao tiếp và có khả năng thể hiện thiện cảm.

Họ cũng có khả năng truyền cảm xúc tích cực đến người khác nhờ khả năng truyền đạt tốt, mạch lạc và có xu hướng thuyết phục tốt.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội cuối cùng cho một dấu ấn

Cơ hội cuối cùng cho một dấu ấn

SVVN - Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Sĩ đã gây nên nỗi thất vọng lớn, dù cả hai đều được đánh giá cao và kỳ vọng trở thành những nhân tố làm nên sự cạnh tranh hấp dẫn ở bảng A. Giờ đây, hai đội sẽ có cơ hội cuối cùng để cứu vớt hi vọng đi tiếp, hoặc để ít nhất được ngẩng cao đầu, cứu vãn danh dự trước khi rời giải.
Sinh viên Bách khoa chế tạo thiết bị giám sát truyền dịch cho bệnh nhân COVID-19

Sinh viên Bách khoa chế tạo thiết bị giám sát truyền dịch cho bệnh nhân COVID-19

SVVN - Chỉ với chiếc điện thoại thông minh, các y, bác sĩ và người nhà bệnh nhân có thể tự giám sát truyền dịch bằng cách quét mã QR. Đó chính là những ưu điểm nổi bật trong đề tài “Nghiên cứu, ứng dụng bức xạ hồng ngoại trong cảnh báo sớm truyền dịch y tế” do nhóm sinh viên trường ĐH Bách khoa Hà Nội thực hiện.
Các ứng cử viên vô địch tiếp đà hưng phấn

Các ứng cử viên vô địch tiếp đà hưng phấn

SVVN - Các đội hạt giống tại bảng B và C tiếp tục ra sân trong lượt trận thứ hai vòng bảng UEFA Euro 2020. Đây tiếp tục là một cơ hội nữa để các ứng cử viên vô địch khẳng định sức mạnh và chứng minh tham vọng thực sự ở châu lục.
 Chàng mẫu điển trai 'gây sốt' cộng đồng mạng trong bộ ảnh mới đen trắng

Chàng mẫu điển trai 'gây sốt' cộng đồng mạng trong bộ ảnh mới đen trắng

SVVN - Nguyễn Hoàng Giang có biệt danh là Daniel, sinh năm 2002, hiện sinh sống và học tập tại Vũng Tàu, được mọi người yêu mến không chỉ bởi ngoại hình mà còn bởi sự lạc quan, thân thiện. Thử sức với nghề mẫu ảnh từ năm 17 tuổi, hợp tác với nhiều local brand nổi tiếng, Hoàng Giang còn được biết đến là một KOL, sở hữu hơn 22 nghìn lượt theo dõi trên Facebook. 
 Láng giềng “tay bắt mặt mừng”

Láng giềng “tay bắt mặt mừng”

SVVN - Lượt trận thứ hai UEFA Euro 2020 sẽ bắt đầu bằng những cuộc chạm trán thú vị ở bảng A và B. Những người hàng xóm ở phía Nam và phía Đông Bắc châu Âu sẽ đọ sức, hướng tới một cục diện có lợi trước trận đấu cuối cùng.