Không phải chờ đợi
Sáng 7/11, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã trực tiếp kiểm tra việc triển khai thí điểm tiện ích đặt lịch làm việc với cơ quan BHXH tại BHXH TPHCM và Bình Dương. Đây là một trong những tiện ích được ngành BHXH Việt Nam triển khai theo Đề án 06 của Chính phủ giao, nhằm hướng tới chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh ghi nhận phản hồi của người dân trong ngày đầu thí điểm đặt lịch làm việc trực tuyến với cơ quan BHXH tại TPHCM và Bình Dương |
Là một trong những người dân đầu tiên đặt lịch làm việc trực tuyến thành công với cơ quan BHXH, ông Vũ Quốc Thúc (Bình Thạnh, TPHCM) cho biết: Ngày 6/11, do có thủ tục liên quan tới chi phí cùng chi trả BHYT, ông đã vào cổng thông tin của BHXH để đặt lịch làm việc trước. Sau đó, hệ thống đã gửi thông tin xác nhận lịch tới cơ quan BHXH quận Bình Thạnh làm việc lúc 8h ngày 7/11.
“Hệ thống đặt lịch hẹn làm việc của BHXH phản hồi nhanh qua thư điện tử, đúng giờ tôi tới làm việc trực tiếp không phải chờ đợi xếp hàng, lấy số như bình thường. Rất thuận lợi và tiết kiệm nhiều thời gian”, ông Thúc nói.
Đại diện một số doanh nghiệp tới cơ quan BHXH TPHCM giải quyết thủ tục hành chính theo lịch hẹn trước cũng đánh giá, nhờ có tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH nên việc đặt lịch rất dễ dàng. Với việc ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng nhiều, cơ quan BHXH đã tạo thuận tiện cho doanh nghiệp rất nhiều trong giải quyết thủ tục BHXH, BHYT, BHTN...
Tiếp tục hoàn thiện
Kiểm tra trực tiếp tại BHXH TPHCM trong ngày đầu thí điểm dịch vụ trên, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đánh giá: Việc triển khai tính năng đặt lịch hẹn trực tuyến góp phần giảm tối đa thời gian chờ đợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính với cơ quan BHXH. Qua tính năng này, người dân, doanh nghiệp có thể chủ động chọn thời gian phù hợp để đến cơ quan BHXH giải quyết thủ tục.
BHXH TPHCM bố trí quầy riêng để phục vụ người dân, doanh nghiệp tới làm việc theo lịch hẹn trước |
Bên cạnh đó, theo ông Mạnh, tính năng đặt lịch hẹn trước cũng giúp cơ quan BHXH chủ động hơn trong việc bố trí cán bộ tiếp đón, giải quyết thủ tục cho người dân, doanh nghiệp; giảm tình trạng quá tải, nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Người đứng đầu BHXH Việt Nam yêu cầu các bộ phận phụ trách công nghệ, BHXH các địa phương chuẩn bị đầy đủ điều kiện, hạ tầng để triển khai thí điểm tiện ích trên hiệu quả nhất. “Mong người dân, doanh nghiệp ủng hộ, tích cực sử dụng tính năng đặt lịch hẹn trước này, cũng như đánh giá, góp ý để ngành BHXH Việt Nam hoàn thiện hơn nữa trong thời gian tới để mở rộng áp dụng trên toàn quốc”, ông Mạnh nói.
Người dân, tổ chức tại TPHCM, Bình Dương nếu phát sinh công việc cần giải quyết với cơ quan BHXH trên địa bàn đã có thể truy cập Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam, chọn mục “Đặt lịch làm việc”, điện thông tin theo yêu cầu để nhận lịch hẹn làm việc.
Đại diện BHXH TPHCM cho hay, người dân, doanh nghiệp khi đăng ký đặt lịch làm việc trực tuyến với cơ quan BHXH sẽ có được những tiện ích như: Người dân, doanh nghiệp được chủ động chọn giờ làm việc, nội dung cần giải quyết, từ đó giảm thời gian chờ đợi. Nhờ cơ quan BHXH biết trước nội dung người dân tới làm việc, nên việc tiếp đón cũng chu đáo hơn, công việc được giải quyết nhanh hơn.
Với cơ quan BHXH, nhờ biết trước nội dung và thời gian làm việc, nên có thời gian chuẩn bị, tiếp đón và phân công cán bộ phòng nghiệp vụ trả lời những vướng mắc của người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Từ đó giảm áp lực cho cán bộ BHXH tại bộ phận Một cửa trong tiếp công dân, thể hiện sự văn minh, lịch sự, văn hóa nơi công sở.