Thử thách với công việc sáng tạo nội dung du lịch

0:00 / 0:00
0:00
Thử thách với công việc sáng tạo nội dung du lịch
SVVN - Niềm đam mê “xê dịch” đã thôi thúc Hà Đức Hiển (24 tuổi, sống tại TP. HCM) trở thành một "travel creator". Anh rong ruổi khắp nơi, ghi lại, chia sẻ những nội dung về du lịch, nhiếp ảnh và đời sống thông qua các nền tảng mạng xã hội. 

"Làm du lịch" nay đã khác trước

Bắt đầu từ một năm trước, Hà Đức Hiển có cơ hội tham gia một chương trình đào tạo về sáng tạo nội dung du lịch. Hiển được tiếp xúc với môi trường làm việc của một "travel creator" thực thụ. Tại đây, anh học được các kỹ năng cần thiết về sáng tạo nội dung quảng bá du lịch, quản lý các nền tảng mạng xã hội. Hiển bén duyên với công việc này kể từ đó. "Thông qua từng khung hình mà mình chăm chút, mong mọi người có thể tiếp cận những kiến thức, kinh nghiệm, cảm nhận được cái đẹp, sự bình yên và cảm xúc của mình tích góp sau mỗi chuyến đi", Hiển chia sẻ.

Theo Hiển, so với những ngành nghề thuộc lĩnh vực du lịch thì "travel creator" còn khá mới mẻ và ít nơi đào tạo. Công việc của một "travel creator" sẽ rộng hơn nhiều so với blogger hay người review du lịch. Người làm nghề này đòi hỏi khả năng sáng tạo nội dung du lịch dưới nhiều hình thức, nhiều nền tảng, không chỉ dưới dạng blog hay review, dễ bị đào thải nếu không cố gắng sáng tạo mỗi ngày. Ngoài những trải nghiệm độc đáo, Hiển còn đem lại những tips du lịch hữu ích. "Mình nghĩ có hai yếu tố chính mà mỗi "travel creator" đều nên có, đó là tình yêu đối với du lịch và tinh thần chia sẻ, đóng góp cho cộng đồng", Hiển nói.

Thử thách với công việc sáng tạo nội dung du lịch ảnh 1

"Tinh thần chia sẻ, đóng góp cho cộng đồng là yếu tố quan trọng khi làm công việc này", Hiển chia sẻ.

Nội dung Đức Hiển hướng đến là tập trung chia sẻ hình ảnh, trải nghiệm, hoạt động, những khoảnh khắc nhiều cảm xúc của cuộc sống, clip review du lịch ngắn gọn. Còn với YouTube thì anh làm nội dung xoay quanh ba mảng chính: Du lịch, Nhiếp ảnh và Lifestyle, với các chuyên mục video từ vlog đến video cinematic (có tính chất điện ảnh). Mình mong muốn truyền tải được nhiều thông tin chuyên sâu hơn về kinh nghiệm du lịch, nhiếp ảnh, cuộc sống. Hiển bày tỏ: “Trước khi mình chia sẻ bất kỳ nội dung nào, mình đều tìm hiểu, nghiên cứu và trải nghiệm trước để có được góc nhìn khách quan nhất. Mình đầu tư cho mỗi sản phẩm, từ hình ảnh, nội dung cho tới cách truyền tải, tránh rập khuôn, sáng tạo riêng biệt nhưng vẫn giữ được cá tính riêng”.

Thử thách với công việc sáng tạo nội dung du lịch ảnh 2

Hiển sáng tạo nội dung du lịch đa nền tảng.

Thử thách với công việc sáng tạo nội dung du lịch ảnh 3

Từ những bước đầu “chập chững”

Lúc mới bắt đầu, Hiển không có nhiều chi phí nên chỉ đi những chuyến nhỏ, tận dụng những khoảng thời gian tốt nhất trong ngày như sáng sớm, hoàng hôn, ánh sáng ban ngày để quay được những thước phim, hình ảnh đẹp. “Lần đầu tiên mình quay vlog còn lúng túng, vụng về. Mình thường phải quay đi quay lại trong ba tiếng đồng hồ. Sau những chuyến đi, mình có thêm nguồn cảm hứng dồi dào cho việc sáng tạo, biết thêm nhiều kiến thức hơn về văn hóa, địa lý và những bài học về tính tự lập, xử lý tình huống”, Hiển nói.

Điều khó khăn nhất Hiển từng gặp phải, là ở một số nền tảng, lượt tương tác của anh bị kiểm soát chặt chẽ, những nội dung anh muốn chia sẻ tiếp cận được ít người: “Đôi lúc mình rất nản lòng và đã muốn dừng lại. Mình nhận ra rằng thay vì tập trung ở một nền tảng thì nên phát triển ra nhiều nền tảng để có cơ hội tiếp cận được nhiều hơn, cũng như thay đổi cách thức hoạt động, tập trung kết nối, chia sẻ, đăng tải những sản phẩm của mình lên những cộng đồng du lịch, nhiếp ảnh với nhiều bạn có cùng đam mê hơn”.

Thử thách với công việc sáng tạo nội dung du lịch ảnh 4

Hiển còn đem đến những tips, mẹo vặt, kinh nghiệm cho mọi người.

Bên cạnh đó, Hiển cũng theo dõi những creator đi trước để học hỏi cách làm của họ. Với Hiển: “Học hỏi không có nghĩa là sao chép, bắt chước. Công việc sáng tạo đòi hỏi sự trung thực và mang tính cá nhân rất nhiều. Nếu sản phẩm của bạn ăn cắp ý tưởng hoặc đạo nhái sản phẩm của người khác, người xem sẽ biết ngay. Nguyên tắc của mình là tôn trọng sản phẩm của người khác cũng là tôn trọng chính bản thân mình”.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngành du lịch chịu tổn hại nặng nề, công việc của Hiển cũng vậy. Tuy nhiên, anh tận dụng thời gian này để sáng tạo những nội dung dựa trên những tư liệu đã sưu tập, tích góp được để tăng độ phủ, tăng lượt tiếp cận. Chia sẻ với những bạn trẻ cùng có niềm đam mê du lịch, Hiển bộc bạch: “Mình mong các bạn yêu thích và ấp ủ trở thành "travel creator" hãy có một kế hoạch phát triển rõ ràng, không ngừng trau dồi các kỹ năng, đừng ngại thử sức ở bất kỳ đâu và luôn nhớ là đừng theo đuổi thứ gì khi mình chưa có sự chuẩn bị kỹ càng”.

Trong thời gian tới, Hiển sẽ thành lập một team để phát triển mạnh trên nền tảng YouTube và TikTok, không ngừng sáng tạo và theo đuổi công việc này đến cùng.

"Travel creator" là công việc sáng tạo những nội dung du lịch bắt nguồn từ những chuyến du lịch cá nhân, niềm yêu thích với du lịch và tinh thần chia sẻ. "Travel creator" có tầm ảnh hưởng và tận dụng các yếu tố kỹ thuật công nghệ và sự phát triển của mạng xã hội, đem lại những chia sẻ chân thực đến mọi người.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Người nghệ nhân gần nửa thế kỷ gìn giữ nghề chế tác đầu lân

Người nghệ nhân gần nửa thế kỷ gìn giữ nghề chế tác đầu lân

SVVN - Giữa lúc nhiều nghề truyền thống đang dần bị mai một, ông Trầm Đức Hưng, 70 tuổi (sống tại TP. HCM) vẫn gắn bó với nghề làm đầu lân sư rồng. Là một trong những nghệ nhân hiếm hoi còn bám trụ với nghề, ông kiên trì với phương pháp chế tác thủ công, gìn giữ và lan tỏa giá trị văn hoá qua từng chiếc đầu lân kỳ công, tinh xảo.
Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 30 điểm đón Giao thừa Tết Ất Tỵ: Điểm danh những địa điểm check-in 'cực hot'

Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 30 điểm đón Giao thừa Tết Ất Tỵ: Điểm danh những địa điểm check-in 'cực hot'

SVVN - Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến rất gần, và như thường lệ, Hà Nội lại chuẩn bị một "bữa tiệc ánh sáng" hoành tráng để chào đón năm mới. Theo kế hoạch của UBND TP. Hà Nội, năm nay thành phố sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 30 địa điểm với 31 trận địa, trải rộng khắp các quận, huyện, để tất cả người dân đều có thể tận hưởng không khí lễ hội.
Gen Z và áo dài Tết: Không chỉ là xu hướng

Gen Z và áo dài Tết: Không chỉ là xu hướng

SVVN - Những năm gần đây, vào mỗi dịp Tết đến xuân về, hình ảnh các bạn trẻ diện những bộ áo dài thướt tha, đủ mọi kiểu dáng, màu sắc đã trở nên quen thuộc. Gen Z – thế hệ được biết đến với cá tính mạnh mẽ và sự nhanh nhạy, đang góp phần làm sống lại văn hóa mặc áo dài ngày Tết. Đối với họ, áo dài ngày Tết không chỉ là một xu hướng nhất thời mà còn là hành trình tìm lại bản sắc, khẳng định giá trị bản thân và thêm yêu văn hóa dân tộc.
Phí Hạnh Nguyên: Câu chuyện về một cô gái trẻ đầy nỗ lực và cảm hứng

Phí Hạnh Nguyên: Câu chuyện về một cô gái trẻ đầy nỗ lực và cảm hứng

SVVN - Ở tuổi 22, Phí Hạnh Nguyên (năm thứ tư, ngành Sư phạm Ngoại ngữ, trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng) đã gặt hái được nhiều thành tích đáng nể trong học tập, nghiên cứu khoa học và hoạt động Đoàn - Hội. Nhưng ẩn sau bảng thành tích ấy là cả một hành trình dài của sự cố gắng, đam mê và không ngừng phấn đấu.
GenZ tận dụng 'Thời điểm vàng' kiếm tiền dịp cuối năm

GenZ tận dụng 'Thời điểm vàng' kiếm tiền dịp cuối năm

SVVN - Tết Nguyên đán là một trong những dịp lễ lớn nhất trong năm ở nước ta. Thời điểm cận Tết, người dân cả nước tất bật sắm sửa đồ đạc để đón một năm mới. Chính vì vậy, đây là thời điểm nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Một bộ phận giới trẻ với sự thông minh, nhanh nhạy của mình đã tận dụng thời gian “vàng” này để kiếm thêm thu nhập với mức lương hấp dẫn.
Nhu cầu làm đẹp chụp hình Tết tăng cao, bạn trẻ làm nghề ‘hốt bạc’

Nhu cầu làm đẹp chụp hình Tết tăng cao, bạn trẻ làm nghề ‘hốt bạc’

SVVN - Tết Nguyên đán, dịp lễ truyền thống lớn nhất năm, không chỉ là thời điểm để mọi người đoàn tụ gia đình mà còn là cơ hội để chị em phụ nữ chăm chút vẻ ngoài, tạo nên diện mạo rạng rỡ nhất. Điều này khiến các dịch vụ trang điểm trở thành ‘hàng hot’ vào những ngày cận Tết, với lịch hẹn thường kín chỗ từ rất sớm.