Tìm “giải pháp xanh” bền vững cho doanh nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
Tìm “giải pháp xanh” bền vững cho doanh nghiệp
SVVN - Với mong muốn là những người “khởi nguồn” cho xu hướng phát triển bền vững, nhóm sinh viên tại TP. HCM đã cho ra mắt dự án GCollectors - giải pháp công nghệ AI tự động nhận diện, phân loại rác thải.

Tận dụng tối đa nguồn lợi từ rác thải

Nhóm GCollectors gồm năm thành viên đến từ nhiều trường đại học khác nhau và được thành lập vào tháng 1/2021. Dự án ra đời với sứ mệnh cung cấp các sản phẩm/ giải pháp cho doanh nghiệp xoay quanh nền tảng công nghệ lõi. Dự án mong muốn giúp các doanh nghiệp tận dụng được tối đa nguồn lợi từ rác thải và xây dựng được hệ tuần hoàn sản xuất bền vững bằng cách ứng dụng công nghệ trong khâu nhận diện và phân loại rác thải tại nguồn.

Phan Quế Chi (thành viên của nhóm) chia sẻ: “Ý tưởng này xuất phát từ nhu cầu "sống xanh" của mọi người. Mình nghĩ, cần có những sản phẩm tượng trưng cho nền văn minh môi trường, theo hướng phát triển bền vững. Với xu hướng hiện nay thì đây là một dự án rất đáng đầu tư, với mục đích phân loại rác một cách hiệu quả, thông minh”.

Mô hình của dự án là phát triển các sản phẩm/ giải pháp nhận diện, phân loại và xử lý rác xoay quanh công nghệ lõi. Đó là khả năng nhận diện các thành phần rác bằng AI, tự động hóa quy trình phân loại, phân tích dữ liệu, quản lý rác thải. Quế Chi giải thích: “Nhóm có thể thiết kế một loại máy phân loại rác thải bất kỳ cho các đơn đặt hàng dựa trên công nghệ lõi”. Về điểm nổi bật, các sản phẩm do nhóm cung cấp sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sản xuất, giảm chi phí thuê nhân công, đem lại sự tiện lợi và độ chính xác cao trong quản lý dữ liệu.

Tìm “giải pháp xanh” bền vững cho doanh nghiệp ảnh 1
Hình ảnh bên ngoài sản phẩm GCollection - Thùng rác thông minh.

Hiện tại, GCollectors đang tập trung phát triển sản phẩm “GCollection - Reverse Vending Machine”. Bằng mô hình học sâu (một phương pháp của trí tuệ nhân tạo), GCollection có khả năng nhận diện chính xác các loại rác thải ở trong nhiều điều kiện và hình dáng khác nhau. Từ đó, hệ thống sẽ đưa ra quyết định xử lý với mỗi loại (chai nhựa, lon thiếc, chai thủy tinh, ly nhựa) bằng các bộ phận riêng biệt (bộ phận cắt, nghiền...). Ngoài ra, thân máy được trang bị màn hình LCD để hiển thị quảng cáo. Máy cũng áp dụng quy đổi ve chai thành điểm thưởng cho khách hàng thông qua ứng dụng GCollectors trên điện thoại. Kích thước của sản phẩm tương tự như tủ máy bán nước tự động.

Đã có những đơn đặt hàng đầu tiên

Thời gian đầu, khi bắt tay vào dự án, vì chưa có kinh nghiệm nên nhóm gặp khá nhiều khó khăn trong việc thiết kế máy. Bên cạnh đó, vì chưa có mentor mảng kinh tế nên nhóm cũng gặp trở ngại trong việc xây dựng mô hình kinh doanh hợp lý. Các bạn trong nhóm cũng phải cân bằng giữa thời gian học tập và nghiên cứu nên cũng khá áp lực.

Tìm “giải pháp xanh” bền vững cho doanh nghiệp ảnh 2
Nhóm cho biết, sản phẩm thử nghiệm sẽ được tung ra thị trường vào năm 2022.

Chi bày tỏ: “Kinh phí không phải là vấn đề đáng lo ở giai đoạn nghiên cứu và phát triển như hiện tại, vì nhóm đã tìm được nhà đầu tư đầu tiên là Công ty Alta Media. Ngoài ra, trong quá trình hoàn thiện dự án, nhóm đã may mắn nhận được hỗ trợ từ rất nhiều thầy cô và các giám đốc công ty công nghệ”.

Hiện tại, dự án vẫn không ngừng phát triển và hoàn thiện bằng việc tham gia nhiều cuộc thi khởi nghiệp dành cho sinh viên. Cũng thông qua thành tích đạt được như: Đại diện cho 3 cơ sở của trường ĐH Ngoại thương tham gia cuộc thi “SV. STARTUP 2021” cấp Bộ GD - ĐT; Top 10 cuộc thi “Sinh viên với Quyền sở hữu trí tuệ 2021”; Top 10 cuộc thi “CiC - Creative Idea Challenge 2021”, dự án GCollectors có bước đà tốt trong việc tìm các nhà đầu tư.

Tìm “giải pháp xanh” bền vững cho doanh nghiệp ảnh 3
Các thành viên nhóm GCollectors.

Khách hàng mục tiêu của dự án là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực: Đầu tư công, du lịch, bất động sản phân khúc “xanh”, cơ sở giáo dục… có quy mô từ trung đến lớn và đặc biệt là có văn hóa/ định hướng phát triển “xanh”. Hiện tại, dự án vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, phát triển sản phẩm và đã có những đơn đặt hàng đầu tiên. Nhóm cho biết, sản phẩm thử nghiệm sẽ được tung ra thị trường vào năm 2022.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tình yêu môi trường xóa tan những nỗi sợ, thúc đẩy bạn trở thành ‘chiến binh’

Tình yêu môi trường xóa tan những nỗi sợ, thúc đẩy bạn trở thành ‘chiến binh’

SVVN - Phạm Khắc Tùng hiện đang theo học hệ đào tạo từ xa ngành Quản trị Kinh doanh tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Bằng ước mong cống hiến cho môi trường, Khắc Tùng đã tham gia Hà Nội Xanh, nhóm tình nguyện độc lập được thành lập vào tháng 12 năm 2022, bởi anh Nguyễn Tiến Huy cùng các bạn trẻ khác với mục tiêu bảo vệ môi trường tại Hà Nội. Sau thời gian hoạt động và cống hiến với tất cả trách nhiệm và cái tâm chân thành, hiện tại, anh là Trưởng Ban Sự kiện tại Hà Nội Xanh.