Trúc chỉ, một tiếp biến sáng tạo

Trúc chỉ, một tiếp biến sáng tạo
SVVN - Trúc Chỉ, ngoài chỉ dẫn của cái tên, còn gợi ý về một lối đi nghệ thuật, một tiếp biến sáng tạo với nền tảng kỹ thuật và mỹ thuật truyền thống. Họa sĩ Phan Hải Bằng và cộng sự có tham vọng đưa nghệ sĩ tham dự từ đầu qui trình sản xuất giấy, khiến bản thân giấy khi ra đời đã là một tác phẩm nghệ thuật.

Trúc chỉ, một tiếp biến sáng tạoTrúc Chỉ là một cái tên lạ đã dần trở nên quen ở Huế. Trúc Chỉ là một khái niệm lạ đang dần trở nên quen ở Việt Nam. Nếu nhìn qua, người ta dễ hình dung đơn giản đó là một hành trình tạo tác từ tre đến giấy. Nhưng thật ra không đơn giản như vậy, Trúc Chỉ, ngoài chỉ dẫn của cái tên, còn gợi ý về một lối đi nghệ thuật, một tiếp biến sáng tạo với nền tảng kỹ thuật và mỹ thuật truyền thống. Ở đây giấy, dù là giấy tre đi nữa, nếu chỉ đóng vai trò làm nền cho họa sĩ vẽ nên những bức tranh, thì câu chuyện không có gì mới. Họa sĩ Phan Hải Bằng và cộng sự có tham vọng đưa nghệ sĩ  tham dự vào hành trình ngay từ đầu qui trình sản xuất giấy, khiến bản thân giấy khi ra đời đã là một tác phẩm nghệ thuật.

Trúc chỉ, một tiếp biến sáng tạo

Tạo tác hoa văn Trúc Chỉ bằng cây bút nước

Gợi ý của Trúc Chỉ muốn trỏ cho người ta đến việc xem nghề giấy là một nghệ thuật. Đó là một gợi ý thú vị, chứa trong đó tham vọng tiếp biến những giá trị truyền thống một cách sáng tạo, thay vì chỉ bảo tồn, nối dài một cách đơn giản và nhiều rủi ro.

Trúc chỉ, một tiếp biến sáng tạo

  Tranh Trúc Chỉ

Từ một góc nhà xưởng bé nhỏ và ẩm thấp bên dòng Ngự Hà, từ những vật vã khái niệm thời gian đầu chỉ để cho người khác hiểu Trúc Chỉ là gì, là giấy tre hay giấy Dó, là nghệ thuật hay nghề thủ công, là một ảo tưởng đồ họa hay một mã nghệ thuật thực sự, Trúc Chỉ giờ đây có tác phẩm trưng bày trong Triển lãm nghệ thuật ở Bảo tàng Mỹ thuật quốc gia. Nhà xưởng đã rộng rãi hơn đi cùng tham vọng lớn hơn, trở thành địa chỉ cho nhiều người tìm đến.

Trúc chỉ, một tiếp biến sáng tạo

 Bóc tranh khỏi khung

Điều thách thức phía trước của Trúc Chỉ có thể không phải là sự công nhận nữa mà là giới hạn sáng tạo đến đâu. Chỉ có phá vỡ tiếp những giới hạn sáng tạo mới, thì gợi ý này mớ  trở nên đột sáng, đi qua những đêm đom đóm để tới bình minh được. Nhưng dù thế nào, nỗ lực này rất đáng được ghi nhận, khi nó khích lệ người làm nghệ thuật thay vì nếu có lòng với truyền thống chỉ loay hoạy bảo tốn, đã dám bước ra, tiếp biến những giá trị xưa cũ một cách sáng tạo với tinh thần không sợ hãi.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Chiến thắng nỗi sợ và sải bước cùng đam mê

Chiến thắng nỗi sợ và sải bước cùng đam mê

SVVN - Phan Đặng Trùng Dương là cựu sinh viên khoa Kiến Trúc - trường Đại học Công nghệ TP.HCM. Khi đang còn ngồi trên giảng đường Đại học, Dương đã nung nấu một niềm đam mê ca hát. Những năm tháng ấy, chàng trai 9X còn tồn tại nỗi sợ về khả năng bản thân nhưng lại luôn chủ động trong học hỏi và kiên trì trau dồi kiến thức âm nhạc. Để tới một ngày Trùng Dương tạo sự bứt phá chính mình, tỏa sáng trong cuộc thi tìm kiếm tài năng và tự tin theo đuổi con đường ca hát.
Nữ diễn viên trẻ tương lai gây ấn tượng với lối diễn nhí nhảnh, tài năng

Nữ diễn viên trẻ tương lai gây ấn tượng với lối diễn nhí nhảnh, tài năng

SVVN - Sở hữu nét đẹp “lạ” cùng lối diễn tự nhiên, nhí nhảnh, dù mới tiếp xúc nghề chưa lâu, nhưng Thùy Thiên đã có cơ hội góp mặt trong nhiều game show truyền hình trên các kênh VTV3, HTV7, HTV9 và MV ca nhạc. Bằng tài năng và sự cố gắng, cô nàng Gen Z đang là một trong những gương mặt giành được nhiều sự yêu mến đến từ giới trẻ.
Không chuẩn bị là chuẩn bị cho sự thất bại

Không chuẩn bị là chuẩn bị cho sự thất bại

SVVN - Tiến sĩ Nguyễn Quang Đông - Giảng viên, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Đại học Thái Nguyên - vừa xuất bản cuốn sách "Không chuẩn bị là chuẩn bị cho sự thất bại" dành riêng cho sinh viên. Phóng viên chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong có cuộc trao đổi với tác giả Nguyễn Quang Đông.