sân chơi kịch nói cho sinh viên

Ươm mầm tài năng kịch nói cho sinh viên

0:00 / 0:00
0:00
Ươm mầm tài năng kịch nói cho sinh viên
SVVN - Không chỉ là một câu lạc bộ năng khiếu đa sắc màu với nhiều lĩnh vực như ca hát, nhảy múa, diễn xuất... đội Văn nghệ xung kích CKT (trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP. HCM) còn hướng đến việc biểu diễn chuyên nghiệp, trong đó có việc phát triển bộ môn kịch nói.

Các thành viên tham gia đội kịch CKT với tư cách là những diễn viên, nghĩa là phải đáp ứng được chuyên môn nhất định về mặt diễn xuất. Với mỗi vở diễn, các bạn đều tạo nên sự chỉn chu trong từng cử chỉ, lời nói, biểu cảm sao cho “ra” được cái hồn của nhân vật nhưng cũng không kém phần sáng tạo, trẻ trung, đúng với tinh thần sinh viên diễn kịch cho sinh viên.
Dự án “Không gian kịch nói sinh viên Nhân văn” được ra mắt vào năm 2014 và là không gian kịch nói không chuyên của sinh viên đầu tiên xuất hiện tại TP. HCM. Không gian kịch nói này ngay khi ra mắt đã nhận được nhiều sự yêu mến từ các bạn sinh viên trong và ngoài trường.

Ươm mầm tài năng kịch nói cho sinh viên ảnh 1

Những thành viên của đội kịch CKT (ảnh: Đội kịch CKT).

Dù tuổi đời còn khá trẻ, song các thành viên đội kịch CKT luôn nỗ lực mang đến diễn xuất và sự dàn dựng sân khấu chuyên nghiệp cho mỗi vở kịch. Vì thế, khán giả chỉ cần bỏ ra một khoản phí nhỏ, không cần đi tới các trung tâm kịch nói chính thống mà vẫn có thể thưởng thức những sản phẩm chất lượng, thỏa mãn cả về mặt thẩm mỹ lẫn cảm xúc.

Tính đến thời điểm hiện tại, đội kịch CKT đã công diễn được 8 vở kịch, đó là các vở: Sông nuốt người, Tấm và Hoàng hậu, Hoàng tự, Khúc ca dao mùa trẻ, Những đứa trẻ trong nhau, Từ đêm nay, Hạc huyết, Tấm vải câm. Trong đó, Sông nuốt người là vở kịch khiến các thành viên tâm đắc nhất.

Ươm mầm tài năng kịch nói cho sinh viên ảnh 2
Một phân cảnh trong vở kịch đã công chiếu của đội kịch CKT.

Đối với những vở diễn lấy bối cảnh cổ trang, các bạn sinh viên cũng chịu khó "chăm chút" về mặt trang phục. Được biết, trang phục trong vở diễn Tấm và Hoàng Hậu, suất diễn đầu tiên trong “Không gian kịch nói sinh viên Nhân văn” (2014) là do thành viên đội kịch bàn bạc, lên ý tưởng và thiết kế. Nhiều vở kịch xuất phát từ các tác phẩm văn học quen thuộc, thông qua tài năng biên kịch lẫn đạo diễn của các bạn trẻ, đã chạm đến trái tim của đông đảo khán giả.

Ươm mầm tài năng kịch nói cho sinh viên ảnh 3
Trích đoạn giới thiệu nhân vật vở kịch “Sông nuốt người”.

Bằng tình yêu và niềm đam mê dành cho bộ môn kịch nói, đội kịch của CLB CKT đã gặt hái những thành công đáng kể như: Giải thưởng Bồ Câu Trắng, Quán quân "Tiếng cười Sinh viên"... Điều quan trọng hơn là đội kịch CKT đã có cho mình một lượng khán giả nhất định, đa dạng đối tượng hơn, chứ không chỉ sinh viên.

Nói về khó khăn trong quá trình chuẩn bị trước mỗi vở diễn, anh Hoàng Long, Chủ nhiệm CLB Văn nghệ xung kích CKT bày tỏ: “Kinh phí cho mỗi lần diễn ra "Không gian kịch nói" là một con số không hề nhỏ nên CKT phải cân nhắc chi tiêu hợp lý nhưng luôn đảm bảo mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khán giả. Ngoài ra, chúng mình còn gặp những khó khăn khác như các bạn trong CKT hầu hết còn đang đi học nên phải cố gắng sắp xếp thời gian tập luyện và sinh hoạt cùng nhau để hiểu rõ về nhau cũng như lấy cảm xúc tốt hơn cho vai diễn”.

Ươm mầm tài năng kịch nói cho sinh viên ảnh 4

Các thành viên đội kịch luyện tập trước mỗi vở diễn.

Dù đến từ nhiều khoa khác nhau của trường như khoa Văn học, khoa Giáo dục học,… các thành viên tụ họp về mái nhà chung CKT và hoạt động tích cực, nhiệt huyết trong mảng kịch nói của CLB. “Có được tình cảm yêu thương cũng như sự tin tưởng từ các bạn sinh viên, bộ môn kịch nói ở CKT sẽ ngày càng phát triển hơn trong tương lai để mang đến nhiều vở diễn chất lượng, góp phần bảo tồn vẻ đẹp của bộ môn nghệ thuật truyền thống. Mỗi năm, CKT đều sẽ cố gắng mang đến 2 kỳ "Không gian kịch nói" phục vụ nhu cầu của khán giả và hy vọng sẽ mở rộng quy mô các hoạt động kịch để kịch nói ngày càng trở nên gần gũi với sinh viên”, anh Hoàng Long chia sẻ thêm.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

'Bùa yêu' rao bán tràn lan trên mạng xã hội

'Bùa yêu' rao bán tràn lan trên mạng xã hội

SVVN - Các loại “bùa yêu” đang được rao bán tràn lan trên mạng xã hội với giá dao động từ 250.000 đến 500.000 đồng. Những lời quảng cáo như “giúp níu kéo tình yêu”, “đảm bảo đối phương nghe lời răm rắp” hoặc “hàn gắn mọi mâu thuẫn tình cảm” được các tài khoản tự xưng là “thầy bùa” tung hô. Tuy nhiên, ẩn sau những lời mời gọi hấp dẫn ấy là những chiêu trò lừa đảo tinh vi.
Hành trình trở về quê hương và khởi nghiệp từ hoa cẩm cù

Hành trình trở về quê hương và khởi nghiệp từ hoa cẩm cù

SVVN - Sau nhiều năm sống và làm việc nơi đất khách, Đỗ Văn Phúc (sinh năm 1991) – quyết định trở về quê hương Bình Phước, với khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất cha ông để lại. Hành trình này không chỉ là bước ngoặt lớn trong cuộc đời anh mà còn là câu chuyện truyền cảm hứng về ý chí vươn lên và sự gắn bó với quê nhà.
Hành trình chinh phục Lùng Cúng: Sức hút mới với sinh viên và người trẻ

Hành trình chinh phục Lùng Cúng: Sức hút mới với sinh viên và người trẻ

SVVN - Đỉnh Lùng Cúng, với độ cao 2.913m, nằm sừng sững giữa vùng núi Mù Cang Chải (Yên Bái), đang trở thành điểm trekking hấp dẫn trong cộng đồng sinh viên và các bạn trẻ yêu thích khám phá thiên nhiên. Không chỉ là một hành trình chinh phục, cung đường này còn mang lại những trải nghiệm đậm chất phiêu lưu, giúp người tham gia thoát khỏi nhịp sống hối hả để hòa mình vào vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng Tây Bắc.
'Tín chỉ Carbon Việt Nam': Sáng tạo xanh từ nhóm cựu sinh viên trẻ

'Tín chỉ Carbon Việt Nam': Sáng tạo xanh từ nhóm cựu sinh viên trẻ

SVVN - Xuất phát từ tình yêu với môi trường và mong muốn đóng góp cho xã hội, một nhóm cựu sinh viên trẻ đã chung tay phát triển dự án 'Tín chỉ Carbon Việt Nam'. Không chỉ giàu nhiệt huyết, nhóm còn thể hiện tư duy sáng tạo và nền tảng kiến thức vững vàng để hiện thực hóa giải pháp đo đạc, tính toán trữ lượng carbon bằng công nghệ hiện đại.
Sinh viên trường Đại Nam hào hứng với Trường học hay Trường đời

Sinh viên trường Đại Nam hào hứng với Trường học hay Trường đời

SVVN - Ngày 5/12, toạ đàm "Sinh viên trước ngưỡng cửa tự lập" thuộc chuỗi chương trình hướng nghiệp "Trường học hay Trường đời'" do Báo Tiền Phong phối hợp tổ chức cùng Hệ thống Đào tạo Thiết kế, Kỹ xảo 3D & Game - Arena Multimedia và Trường Đại học Đại Nam đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với giảng viên và sinh viên Nhà trường. Thành công đó xuất phát từ sự hào hứng, say mê học hỏi và tinh thần nồng nhiệt của các bạn sinh viên.