Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng đầu tiên mà bạn cần rèn luyện để có được cơ hội nghề nghiệp tốt sau khi tốt nghiệp, dù bạn đang gặp gỡ với các nhà tuyển dụng ở Bình Dương, Đồng Nai hay bất cứ đâu, đó là giao tiếp. Một nền tảng giao tiếp hiệu quả sẽ luôn là lợi thế ở môi trường làm việc, bất kể vị trí hay lĩnh vực ngành nghề của bạn.
Hãy bắt đầu bằng cách học cách xây dựng hình ảnh bản thân tích cực thông qua cách lắng nghe và trao đổi tự tin cùng những người xung quanh, điều này sẽ làm bạn nổi bật hơn các ứng viên khác. Ngoài ra, trau dồi các kỹ năng ngôn ngữ cơ thể cũng sẽ giúp bạn giao tiếp hiệu quả, năng động hơn và đồng thời dễ kết nối với những bộ phận, phòng ban khác nhau phục vụ cho mục tiêu chung của doanh nghiệp.
Phân tích và phản biện
Hầu hết các nhà tuyển dụng đều ấn tượng với những ứng viên có thể suy nghĩ, đưa ra quyết định một cách hiệu quả. Điều này đòi hỏi kỹ năng phân tích và tư duy phản biện phù hợp trong từng tình huống.
Để có được thói quen này, bạn cần biết cách chia nhỏ các tình huống phức tạp thành các công việc đơn giản hơn và có thể giải quyết từng bước nhỏ. Thông qua việc đưa ra những thuận lợi và khó khăn cho từng phương án, bạn sẽ mau chóng tìm ra hướng xử lý phù hợp với từng mục tiêu, giai đoạn hoạt động của doanh nghiệp từ đó giảm thiểu rủi ro một cách hiệu quả nhất.
Tổ chức công việc
Một kỹ năng làm việc hiệu quả sinh viên mới ra trường cần đó là sắp xếp, tổ chức. Trong sự phát triển phức tạp ngày nay thì khả năng tổ chức và công việc luôn được đòi hỏi rất cao, nhất là đối với những người trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm. Bởi lẽ khi làm việc ở bất kỳ doanh nghiệp nào thì bạn không chỉ thực hiện duy nhất một tác vụ mà còn phải đảm bảo nhiều hoạt động khác cùng một lúc.
Vì vậy, nếu không biết cách tổ chức công việc, bạn sẽ không thể hoàn thành đúng hạn và đồng thời làm ảnh hưởng đến tiến trình chung của tập thể. Thói quen đặt thứ tự ưu tiên đồng thời quản lý thời gian một cách khoa học và mang tính nhất quán là kỹ năng mà bạn cần tự trải nghiệm rèn luyện và học hỏi rất nhiều từ những người xung quanh.
Khả năng thuyết trình
Để đảm bảo việc cung cấp thông tin một cách đầy đủ và thuận tiện thì hầu như các doanh nghiệp đều yêu cầu kỹ năng thuyết trình. Cấp trên và những người đồng nghiệp sẽ cần bạn chia sẻ báo cáo về những số liệu thường kỳ hoặc những đề xuất mới trong thời gian tới. Bên cạnh đó, đối tượng của hoạt động này không chỉ hướng tới nhân sự trong doanh nghiệp mà còn là đối tác, khách hàng.
Với mục đích truyền đạt thông tin một cách trực quan, bạn cần rèn luyện kỹ năng truyền tải kế hoạch, ý tưởng phức tạp thành nội dung dễ hiểu. Chính vì vậy mà tầm quan trọng của họat động này ảnh hưởng trực tiếp đến sự hiệu quả của cả một dự án nói chung.
Làm việc nhóm
Và kỹ năng làm việc cuối cùng mà bạn bắt buộc phải có sau khi tốt nghiệp đó là làm việc nhóm. Với xu thế hợp tác và kết nối, ở các môi trường làm việc hiện nay luôn yêu cầu nhân viên tổ chức lại thành các nhóm để cùng thảo luận và đưa ra những ý tưởng thú vị, hiệu quả.
Kỹ năng này nghe có vẻ tương đối dễ nhưng đòi hỏi bạn phải liên tục đưa ra ý kiến cá nhân, đóng góp và hoàn thiện những kế hoạch mà đội nhóm đề ra. Bên cạnh đó bất kỳ một cá nhân nào cũng phải sẵn sàng để lãnh đạo, tiên phong trong việc phân chia công việc, giám sát và kiểm tra kết quả để tối đa hiệu suất của cả một tập thể.
Trên đây là 5 kỹ năng làm việc hiệu quả ứng viên mới tốt nghiệp cần có. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn có động lực rèn luyện những kỹ năng quan trọng để sẵn sàng làm việc hiệu quả trong bất kỳ doanh nghiệp nào ngay sau khi tốt nghiệp.