Nhỏ nhen, ganh tỵ
Đây là những người hiếm khi có tâm hồn cởi mở và phóng khoáng. Họ có thói quen để ý và chấp nhặt những điều nhỏ “như cái kim”, soi mói những sai phạm dù nhỏ của đồng nghiệp. Nếu nhận thấy bạn tài giỏi, đạt nhiều thành tựu hoặc được yêu mến hơn thì họ sẽ ghen tức và đôi khi tìm cách “chơi xấu” bạn. Kiểu đồng nghiệp này không bao giờ muốn người khác giỏi giang tiến bộ hơn mình. Do đó, thay vì mất thời gian kết giao, bạn nên tránh xa họ càng sớm càng tốt, tập trung làm tốt việc của mình và xây dựng các mối quan hệ chất lượng hơn.
Kiêu ngạo, cho mình là nhất
Trong môi trường làm việc, ai cũng mong muốn thể hiện bản thân, khẳng định năng lực của mình với cấp trên, với đồng nghiệp. Tuy nhiên có một số người biểu hiện thái quá, đó là do tính cách kiêu ngạo luôn cho mình là đúng và giỏi nhất. Việc không bao giờ lắng nghe người khác khiến việc hợp tác với họ rất khó khăn, thậm chí “rước họa vào thân”. Kết giao với họ thì tất nhiên bạn cũng chẳng được coi trọng vì bản thân họ đã tự cho mình là số 1.
Tranh công
Thật tệ khi phải làm việc với kiểu đồng nghiệp tranh công. Họ thường cố tình phủ nhận hết công sức của người khác và chỉ muốn chiếm lấy thành quả cho riêng mình để ghi điểm với cấp trên.
Nếu bạn thuộc típ người hiền lành cam chịu thì họ sẽ càng làm tới, tranh hết công sức của bạn. Còn nếu bạn cứng rắn phản kháng lại thì dễ dẫn đến xung đột, mâu thuẫn làm bạn phiền hà, mất thời gian. Do đó, với kiểu đồng nghiệp xấu này bạn tốt nhất không nên phí thời gian của mình để kết giao.
Lười biếng, ỷ lại, dựa dẫm vào người khác
Kiểu người này khiến cả lãnh đạo và đồng nghiệp chán ngán. Làm việc và kết giao với họ chỉ làm bạn thêm bận rộn vì phải kham thêm việc, lâu ngày sinh ra tâm trạng bực bội, khó chịu và mối quan hệ trở nên xấu đi rõ rệt. Đừng mất công giúp đỡ người lười biếng, ỷ lại vì họ không biết ơn mà thay đổi.
Vụ lợi, nịnh bợ
Kiểu người vụ lợi khi kết giao với ai họ thường quan tâm đến mức độ lợi ích chứ không xuất phát từ lòng chân thành. Họ thường có xu hướng nịnh bợ người chức vị cao hơn mình, hoặc mang đến lợi ích nhất định cho họ. Họ “a dua”, nịnh nọt cấp trên nhưng coi thường bắt nạt người dưới cấp hơn, nói xấu người khác khi họ không đáp ứng yêu cầu của mình, xây dựng một mối quan hệ dựa trên lợi ích. Khi bạn còn giá trị lợi dụng, họ sẵn sàng kết giao, ngược lại họ sẽ trở mặt nhanh chóng và có thể làm hại đến bạn nếu điều đó có lợi cho họ.
Nhiều chuyện, hay thọc mạch
Bạn cảm thấy thế nào khi chuyện riêng tư của mình bị lan truyền cho tất cả mọi người trong công ty đều biết? Điều này thực sự khó chịu, chưa kể gây nhiều phiền hà không đáng có.
Do đó, hãy tránh kiểu người này càng xa càng tốt nếu không muốn cùng gia nhập hội buôn dưa lê. Không một người quản lý nào đánh giá cao người nhiều chuyện. Vì họ đa số quan tâm đến chuyện ngoài lề, chuyện của người khác thay vì tập trung làm tốt công việc của mình. Kiểu đồng nghiệp này không đáng tin cậy để bạn chia sẻ các vấn đề từ công việc cho đến cuộc sống.
Hay phàn nàn, bi quan
Người hay phàn nàn và có thái độ bi quan thì tốt nhất nên tránh xa. Kết giao với họ bạn bị ảnh hưởng vì tiếp nhận nguồn năng lượng xấu. Nguồn năng lượng xấu này sẽ giết chết tinh thần hăng say, hứng khởi và tư duy sáng tạo, dám nghĩ dám làm của bạn. Công việc của bạn sẽ chỉ dậm chân tại chỗ và lâu dần đi đến bế tắc.
Bảo thủ, không chịu học hỏi cái mới
Tuýp đồng nghiệp này không phải là người xấu, nhưng họ không chịu tiếp nhận, học hỏi cái mới. Ở họ là sự an phận, luôn bằng lòng, không có mục tiêu lớn lao. Nếu muốn sự nghiệp tiến xa và có niềm hứng khởi để thực hiện, bạn nên đầu tư xây dựng và kết giao với người cầu tiến, người có ước mơ, khát vọng và tìm cách thực hiện nó, cùng nhau truyền sức mạnh phấn đấu để đạt được thành công.
Lựa chọn và kết giao với người đồng nghiệp tốt sẽ cho bạn nhiều điều tốt và ngược lại. Thật tuyệt vời nếu có đồng nghiệp tốt tính, đoàn kết và hỗ trợ chia sẻ lẫn nhau. Để được như vậy, bạn nên tỉnh táo và tránh xa một số kiểu đồng nghiệp tiêu cực trên để cuộc sống không phải rơi vào trạng thái khó chịu, mệt mỏi. Bên cạnh đó, khi tìm việc làm tại Careerlink.vn hoặc các trang web khác, bạn cần tìm hiểu về môi trường, văn hóa của công ty trước khi nhận lời làm việc để phòng tránh hoặc có cách ứng xử phù hợp với những đồng nghiệp không hợp tính.