Được biết, từ 1/12/2022, các thẩm định viên đã đến Hà Nội và TP. HCM để tìm ra các quán ăn ngon nhất tại hai địa danh này của Việt Nam. Họ là những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực ẩm thực, đầu bếp tay nghề cao đến từ nhiều quốc gia.
Michelin hiện được xem là một trong những cẩm nang ẩm thực danh giá trên thế giới, xếp hạng nhà hàng thông qua việc xếp “sao”. 'Sao Michelin' được xem là một biểu tượng danh giá trong làng ẩm thực thế giới, thứ mà bất kì một nhà hàng nào cũng mong muốn có được. Một sao dành cho những “nhà hàng rất tốt so với mặt bằng chung”. Hai sao là “Nhà hàng có chất lượng nấu nướng xuất sắc”. Ba sao (cao nhất) đánh giá “Nhà hàng có phong cách ẩm thực đặc biệt nhất và hoàn toàn bõ công để thực khách khắp nơi tìm đến thưởng thức”. Có thể xem những nhà hàng được trao tặng đến sao thứ 3 chính là đỉnh cao của ẩm thực. Những nhà hàng Việt được chọn có thể xem như là sự ghi dấu của ẩm thực Việt Nam đối với ẩm thực thế giới.
Những nhà hàng Việt Nam được vinh danh vào tối 6/6. (Ảnh: VOV) |
Nhiều bạn trẻ hứng thú với việc nhà hàng Việt Nam được vinh danh với danh hiệu quý giá này. Nguyễn Lê Minh (trường ĐH Kinh tế TP. HCM) chia sẻ: “Mình cảm thấy rất vui khi biết thương hiệu ẩm thực Việt Nam được nhận sao Michelin, vì đây là một danh hiệu có giá trị. Đó cũng chính là bước ngoặt cho nhà hàng cũng như sự bắt đầu của ẩm thực Việt Nam trên con đường vươn ra ẩm thực thế giới. Tuy nhiên, mình nghĩ, đây vừa là cơ hội nhưng cũng vừa là thách thức đối với các nhà hàng. Cơ hội để nhiều người biết hơn đến tên tuổi, thách thức vì phải luôn thay đổi để xứng đáng với danh hiệu này”.
Hà Lý Diệu Thảo (trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng). |
Không chỉ vậy, nhiều bạn trẻ còn đòi hỏi nhà hàng Việt Nam phải nâng tầm thương hiệu. Hà Lý Diệu Thảo (trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng) cho biết: “Danh hiệu này tuy uy tín nhưng nó cũng là “con dao hai lưỡi” với các nhà hàng. Mình nghĩ, nó dễ dàng đưa nhà hàng “lên mây” về tên tuổi cũng như doanh thu nhưng cũng có thể là điểm bắt đầu để nhà hàng tụt dốc. Đòi hỏi các nhà hàng phải giữ được sự nghiêm ngặt trong khâu tuyển chọn thực phẩm, phục vụ khách hàng… Mình tin, đây cũng chính là những điều một người trẻ như mình hay khách hàng quan tâm khi ghé đến một nhà hàng vừa được danh hiệu Michelin”.
"Để thực khách có thể quay trở lại với nhà hàng của mình, không chỉ riêng các nhà hàng vừa được danh hiệu danh giá này mà tất cả các nhà hàng đều phải có sự đầu tư từ bên trong lẫn bên ngoài, mang đến cho khách hàng những món ăn chất ngon mắt, ngon miệng, chất lượng. Chính nhà hàng sẽ là nhân tố quyết định sự tồn tại của mình trên thị trường thương hiệu ẩm thực Việt Nam", Hà Lý Diệu Thảo chia sẻ thêm.
Tiêu chuẩn đánh giá để các nhà hàng nhận được sao Michelin dựa trên các yếu tố:
- Chất lượng nguyên liệu phải “tươi, sạch, ngon”, không đồng nghĩa với thức ăn đóng hộp hay để qua đêm.
- Chất lượng món ăn, bao gồm hương vị hoàn hảo, trang trí bắt mắt và có nét riêng biệt so với món đó của các nhà hàng khác. Không chỉ riêng lẻ một món ăn nào đó mà tất cả thực đơn nhà hàng đều phải đáp ứng tiêu chí này.
- Các yếu tố ngoại cảnh như phong cách nhà hàng, thái độ nhân viên phục vụ, âm nhạc, nhiệt độ xung quanh,…
- Tuy nhiên, đánh giá này không liên quan đến trang trí nội thất hay chất lượng dịch vụ. Bằng chứng là có những quán ăn bình dân vẫn nhận được ngôi sao Michelin.