Bùng nổ trào lưu "tiết kiệm ồn ào" trong giới trẻ

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Năm 2024 chứng kiến một trào lưu mới của Gen Z, thay vì phô trương giàu sang, giới trẻ ngày càng tự hào chia sẻ những bí quyết tiết kiệm thông minh, từ mẹo quản lý tài chính đến chiến lược chi tiêu hợp lý.

Hài lòng khi sống tiết kiệm

Những năm trước, mạng xã hội là nơi để nhiều người trẻ chia sẻ về thành tích tài chính của mình bằng cách đăng tải những món đồ xa xỉ mà họ đã mua. Đến năm 2023, xu hướng tiêu dùng mới mang tên "quiet luxury" (xa xỉ thầm lặng) xuất hiện, định nghĩa lại cách thể hiện sự giàu có. Giới thượng lưu dần quay lưng với các sản phẩm gắn đầy logo hào nhoáng, thay vào đó, họ ưu tiên những món đồ trông có vẻ giản dị nhưng lại mang chất lượng vượt trội, có giá trị lâu bền, được chế tác công phu hoặc là các sản phẩm độc bản.

Tuy nhiên, năm 2024 lại chứng kiến sự trỗi dậy của một trào lưu mới trong Gen Z: "loud budgeting" (tiết kiệm ồn ào). Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động, giá cả leo thang, Gen Z đã quyết định thẳng thắn đối diện với khả năng tài chính và không tiếc nói lời "tạm biệt" với những khoản chi tiêu xa xỉ. Từ việc hạn chế các buổi tụ tập bạn bè, chuyển sang mua đồ cũ đến việc lên kế hoạch chi tiêu thông minh hơn, những người trẻ chứng minh rằng tiết kiệm không chỉ là cần thiết mà còn là một phong cách sống sành điệu.

Là một trong những người tiên phong trong trào lưu "tiết kiệm ồn ào", Nguyễn Trí Quang (quận Đống Đa, Hà Nội) quyết tâm xây dựng lối sống mới, dù điều đó phải "trả giá" bởi sự cô đơn. "Mình sẵn sàng đánh đổi sự cô đơn để đạt được mục tiêu tài chính của mình. Gần đây, mình không còn nhận lời mời liên hoan, ăn uống đến từ bạn bè nữa. Nếu bạn bè không thể thấu hiểu quyết định này, có lẽ chúng ta đã không còn chung một tần số", Quang thẳng thắn chia sẻ.

Để hiện thực hóa lối sống "tiết kiệm ồn ào", Quang quyết định bán chiếc laptop của mình để đổi lấy một chiếc máy hút ẩm. Theo Quang, máy hút ẩm không chỉ mang lại lợi ích về sức khỏe mà còn tiết kiệm điện năng hơn. Không dừng lại ở đó, để giảm thiểu chi phí sinh hoạt, chàng trai này còn chủ động hạn chế sử dụng điện nước tại nhà bằng cách tăng cường thời gian làm việc tại cơ quan, thậm chí còn tận dụng cơ sở vật chất ở đây để tắm rửa và vệ sinh cá nhân sau giờ làm.

Bùng nổ trào lưu "tiết kiệm ồn ào" trong giới trẻ ảnh 1

Tiết kiệm ồn ào nổi lên như một xu hướng trong giới trẻ năm 2024.

Phạm Thanh Hằng (22 tuổi, Điện Biên) là một trong những người trẻ đang tích cực hưởng ứng xu hướng "tiết kiệm ồn ào". Từ đầu năm 2024, Hằng bắt đầu nói không với các khoản chi tiêu không cần thiết để dành thời gian, tiền bạc và tâm sức cho các khoản chi tiêu thực sự xứng đáng. Thay vì mua sắm bốc đồng, cô nàng lên kế hoạch chi tiêu rõ ràng và chỉ mua những món đồ cần thiết. Để tiết kiệm, Hằng thường so sánh giá cả giữa các món đồ ở những cửa hàng khác nhau và tìm kiếm các chương trình khuyến mãi, ưu đãi. Nữ sinh chia sẻ: "Mình rất hài lòng với những thay đổi này vì nó giúp mình tiết kiệm được một khoản tiền kha khá và có thể sử dụng vào những việc có ý nghĩa hơn."

Bùng nổ trào lưu "tiết kiệm ồn ào" trong giới trẻ ảnh 2

Tương tự, Nguyễn Thị Minh Châu (20 tuổi, Quảng Bình) cũng thường xuyên lui tới siêu thị gần nhà vào cuối ngày để "săn" đồ giảm giá. Châu cho biết, những món đồ giảm giá cuối ngày ở siêu thị chủ yếu là đồ ăn chế biến sẵn như gimbap, gà rán hay cơm nắm rong biển. Vào thời điểm gần đóng cửa, thức ăn ở siêu thị sẽ được giảm giá từ 30% đến 50%, với số tiền dao động từ 10.000 đến 25.000 đồng cho mỗi món. Sau mỗi chuyến đi "săn" đồ giá rẻ như thế, Châu thường lãi khoảng 100.000 đến 200.000 đồng so với mua đồ tươi hàng ngày. Thậm chí, cô bạn còn mua sẵn đồ giảm giá để dự trữ cho những ngày kế tiếp.

Hoàng Dũng (25 tuổi, Hà Nội), tín đồ của phong trào "tiết kiệm ồn ào" cho rằng tiết kiệm không chỉ đơn thuần là quản lý tài chính mà còn là nền tảng cho một cuộc sống bền vững: "Mình chia sẻ những bí quyết tiết kiệm của mình trên mạng xã hội với mong muốn truyền cảm hứng cho mọi người. Việc sống tiết kiệm không hề nhàm chán, mà ngược lại, mình đã khám phá ra nhiều cách để cải thiện chất lượng cuộc sống mà vẫn tiết kiệm được chi phí. Ví dụ, mình đã tìm được thực đơn lành mạnh, vừa túi tiền, giúp tiết kiệm được rất nhiều so với việc ăn ngoài", Dũng chia sẻ.

Cần tiết kiệm một cách có chiến lược

Theo TS. Trương Tuấn Anh, chuyên gia tài chính, xu hướng “tiết kiệm ồn ào” cho thấy rằng việc đặt ra các mục tiêu tài chính rõ ràng và nỗ lực để đạt được chúng đã trở thành điều bình thường với giới trẻ. Trước đây, Gen Z thường gặp khó khăn trong việc tiết kiệm vì bị cuốn theo các sản phẩm và trải nghiệm xa hoa trên mạng xã hội. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khó khăn và lạm phát gia tăng, các bạn trẻ dần chuyển hướng sang việc tìm kiếm sự ổn định tài chính.

"Dù vậy, tiền chỉ mang giá trị tinh thần khi nó được dùng để cải thiện cuộc sống. Vì thế, lối sống tiêu dùng xã xỉ cũng không nên bị chỉ trích quá mức, bởi nó khuyến khích giới trẻ làm việc chăm chỉ để bù đắp vào những khoản chi tiêu. Hơn nữa, lối sống tiêu dùng có thể góp phần phát triển cá nhân và đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội", ông khẳng định.

Bên cạnh đó, chuyên gia cảnh báo rằng nếu không cân nhắc kỹ lưỡng, chúng ta có thể bị lạc khỏi mục tiêu thực sự của việc tiết kiệm. “Mọi người thường nghĩ tiết kiệm là cắt giảm chi tiêu, nhưng thực ra bản chất của nó là tinh giản nhu cầu, chứ không phải là giảm chi phí. Người hiểu biết về tiết kiệm sẽ biết cách sàng lọc và lược bỏ những nhu cầu không cần thiết,” ông chia sẻ.

Tiến sĩ cho biết thêm, việc lựa chọn lối sống là quyết định của mỗi cá nhân, nhưng trước hết, nó cần dựa trên hoàn cảnh và khả năng kinh tế thực tế. Đặc biệt, lối sống ấy không nên chỉ là một xu hướng nhất thời, được thực hiện trong thời gian ngắn rồi nhanh chóng bị bỏ quên khi một trào lưu mới xuất hiện.

"Việc lựa chọn lối sống là quyết định của mỗi cá nhân, nhưng trước hết, nó cần dựa trên hoàn cảnh và khả năng kinh tế thực tế. Đặc biệt, lối sống ấy không nên chỉ là một xu hướng nhất thời, được thực hiện trong thời gian ngắn rồi nhanh chóng bị bỏ quên khi một trào lưu mới xuất hiện".

Nhìn chung, xu hướng “tiết kiệm ồn ào” phản ánh sự thực tế ngày càng rõ rệt của giới trẻ. Gen Z hiện nay trân trọng đồng tiền hơn, tập trung vào việc quản lý chi tiêu hợp lý và đặt kế hoạch tài chính cho tương lai. Thay vì chạy theo các xu hướng tiêu dùng phù phiếm, nhiều bạn trẻ hiện nay ưu tiên tích lũy và đầu tư cho những giá trị dài hạn, thể hiện lối sống có trách nhiệm và bền vững.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Khi người trẻ kể chuyện xưa bằng vũ đạo

Khi người trẻ kể chuyện xưa bằng vũ đạo

SVVN - RED – ISB Dance Club (thành lập năm 2018) là một câu lạc bộ nhảy thuộc Viện Đào tạo quốc tế (Đại học Kinh tế TP. HCM). Mới đây, nhóm nhảy RED đã tái hiện lại tiểu thuyết "Tết ở làng Địa Ngục" bằng dự án "Xích Linh" thông qua việc trình diễn vũ đạo.
Người con xứ Nghệ và hành trình chinh phục phi công quân sự trên bầu trời Nga

Người con xứ Nghệ và hành trình chinh phục phi công quân sự trên bầu trời Nga

SVVN - Phạm Văn Quyến, chàng trai sinh năm 2004 đến từ xã Kim Sơn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, đang từng bước hiện thực hóa giấc mơ thời thơ ấu của mình: Chinh phục bầu trời Âu. Hiện, Văn Quyến đang học tập tại Nga, theo đuổi ngành đào tạo chỉ huy tham mưu không quân (phi công quân sự) – một lĩnh vực đòi hỏi những yêu cầu khắt khe cả về thể chất lẫn tinh thần.
Những tình nguyện viên ở quán cơm 2.000 đồng

Những tình nguyện viên ở quán cơm 2.000 đồng

SVVN - Đều đặn vào trưa thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy hằng tuần, các bạn sinh viên đến từ Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP. HCM) lại ghé đến quán cơm xã hội Mây Ngàn 1 (số 68/12 Lữ Gia, phường 15, quận 11) để phục vụ người dân với những suất cơm có giá 2.000 đồng.
Hành trình của nữ sinh Khoa học Tự nhiên đến với Giải thưởng Nữ sinh khoa học - công nghệ 2024

Hành trình của nữ sinh Khoa học Tự nhiên đến với Giải thưởng Nữ sinh khoa học - công nghệ 2024

SVVN - Đỗ Hồng Nhung (trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) đã bứt phá qua nhiều thử thách để 'ẵm' Giải thưởng Nữ sinh khoa học - công nghệ 2024. Hành trình của Nhung không chỉ là những thành tích trong học tập và nghiên cứu, mà còn là câu chuyện về sự kiên trì và đam mê với ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường.
Hành trình đầy cảm hứng của cô gái Khmer Huỳnh Kim Liên

Hành trình đầy cảm hứng của cô gái Khmer Huỳnh Kim Liên

SVVN - Huỳnh Kim Liên (quê Cà Mau), đã vượt qua mọi thử thách để tỏa sáng như một sinh viên xuất sắc và cán bộ Đoàn - Hội năng động. Không chỉ đạt thành tích học tập ấn tượng, Liên còn khởi xướng dự án khởi nghiệp ‘Brocvia’, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng. Với tinh thần nhiệt huyết và lòng quyết tâm, cô gái người Khmer đang trở thành nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ, minh chứng cho sức mạnh của sự kiên trì và ước mơ.
Nữ sinh VinUni vượt qua định kiến giới, chinh phục đam mê khoa học

Nữ sinh VinUni vượt qua định kiến giới, chinh phục đam mê khoa học

SVVN - Vượt qua định kiến giới trong ngành kỹ thuật, Nguyễn Ngọc Phúc Tiên (trường ĐH VinUni) đã chứng minh rằng, đam mê và nỗ lực có thể mở lối cho bất kỳ ai. Với thành tích nghiên cứu ấn tượng, Phúc Tiên truyền cảm hứng mạnh mẽ cho các nữ sinh, khẳng định rằng, khoa học không có giới hạn dành cho những ai dám theo đuổi ước mơ. Cô đã xuất sắc giành 'Giải thưởng Nữ sinh khoa học - công nghệ Việt Nam'.