Sinh ra và lớn lên ở miền núi Cẩm Thủy, gia đình có bố làm nông nghiệp, mẹ đi xuất khẩu lao động, Chung là con trai đầu và sau còn một em trai năm nay học lớp 8. Được biết, Chung là học sinh giỏi toàn diện trong suốt nhiều năm học qua. Ngoài ra, trong suốt quá trình học tập từ cấp 2 đến cấp 3 Chung cũng giành được rất nhiều giải thưởng cấp trường, cấp huyện các môn khoa học xã hội…
Em Lê Đức Chung, học sinh Trường THPT Cẩm Thủy 1, huyện Cẩm Thủy đạt giải Nhì học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý. |
Không giấu được niềm vui, Chung cho biết em đã rất tự hào và vui sướng khi là học sinh miền núi duy nhất đạt giải Nhì học sinh giỏi Quốc gia môn Địa lý với số điểm khá cao sau bao nỗ lực, cố gắng không ngừng. Đây không chỉ là niềm tự hào cho bản thân em mà đó còn là niềm vinh dự cho nhà trường, cho tỉnh và cho cả gia đình em.
Lê Đức Chung trong buổi lễ tuyên dương và trao thưởng học sinh, giáo viên có học sinh đoạt giải quốc gia (đứng thứ 6 từ phía bên phải). |
Nói về lí do đến với môn Địa lý, Chung cho biết: "Năm lên cấp 3, được học với thầy giáo Nguyễn Văn Tiến (giáo viên dạy Địa lý của Trường THPT Cẩm Thủy 1), em thấy dễ hiểu, thú vị và sau đó thì tự nguyện xin thầy giáo vào đội tuyển Địa lý". Từ đó mà con đường theo đuổi môn Địa lý của Chung ngày càng có nhiều kết quả đáng mong đợi.
Chia sẻ về quá trình học tập để đạt được danh hiệu này, Chung cho biết em tạo cho mình một nền kiến thức cơ bản từ trong sách giáo khoa. Sau đó em kết hợp các tài liệu nâng cao của các thầy cô, hình thành các chuyên đề riêng cho dễ học. Trên lớp em luôn tập trung nghe thầy cô giảng để hiểu bài và thường xuyên ôn tập mỗi khi nghỉ học để tránh rơi kiến thức. Ngoài ra, những câu hỏi khó em thường xuyên hỏi và tham khảo ý kiến của các thầy cô, các anh chị đi trước để rút ra cho mình những kinh nghiệm. Mỗi khi rảnh rỗi em hay tra các câu hỏi tài liệu trên mạng để làm phong phú thêm kiến thức của mình.
Thầy Nguyễn Văn Tiến và Chung trong các buổi ôn đội tuyển Địa Lý. |
“Quan trọng là có niềm đam mê với môn học. Khi yêu thích một bài học, em có thể ngồi cả ngày bên bàn học để tìm hiểu sâu về những kiến thức liên quan. Em cũng rất may mắn khi được là học trò của thầy Tiến. Ngoài là một người truyền kiến thức, thầy Tiến còn là một người truyền lửa, truyền cảm hứng cho em rất nhiều. Thầy có kiến thức rất giỏi, thầy đã hướng dẫn em rất nhiều trong học tập cũng như định hướng để tìm hiểu các kiến thức nâng cao. Thầy là một người vui tính, rất giản dị, tận tâm vì vậy mà khi học với thầy em cảm thấy rất dễ hiểu.
Ngoài ra cũng nhờ cô giáo chủ nhiệm của em là cô Đào Thị Huệ cũng tạo cho em rất nhiều sự động viên, khích lệ. Cô từng nói: "Ngoài sự tư duy, khi đã theo khối C thì phải thực sự cần cù và chăm chỉ nếu không có sẽ không có những thành tích tốt". Đó là một câu nói truyền động lực rất lớn đối với em.
Và hơn hết động lực lớn hơn cả lại đến từ sự áp lực: áp lực từ sự kì vọng rất lớn của bố mẹ, thầy cô, bạn bè… và áp lực từ nhà trường, đặc biệt là khi lần đầu có học sinh lọt vào đội tuyển Quốc gia môn Địa lí. Chính vì những áp lực ấy mà em lại càng cố gắng hơn gấp 2 gấp 3 lần để có được thành tích như ngày hôm nay".
Đặc biệt cậu bạn còn có một tài lẻ là vẽ. Ngoài giờ học ra thì Chung còn rất thích vẽ. Cậu chia sẻ: “Cùng với niềm yêu thích ngành Sư phạm, ước mơ của em là trở thành một nhà diễn họa thời trang. Đáng chú ý hơn là trong chương trình Miss International Queen Vietnam, bài dự thi thiết kế trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam của Chung thu hút được lượng lớn người yêu thích với hơn 5000 lượt like.
Bản vẽ: “Điệu Cò Lả” - Bài dự thi của Lê Đức Chung. |
Mục tiêu trước mắt của Chung là tiếp tục phấn đấu để theo đuổi con đường Sư phạm Địa Lí, trở thành một thầy giáo thật tâm huyết. Song song với đó em sẽ trau dồi thêm kĩ năng của mình, xin vào học ở các trung tâm năng khiếu và học vẽ chuyên nghiệp để có thể theo đuổi và thoả mãn niềm đam mê.
Thành tích hôm nay sẽ là động lực để Chung tiếp tục thực hiện ước mơ của mình và quan trọng hơn đó là lan tỏa tinh thần học tập, rèn luyện đến với những bạn học sinh khác. Chúc cho Chung sẽ thành công hơn trong những dự định và mục tiêu trong tương lai.