SVVN - Sau một thời gian lắng xuống, trào lưu “trà chanh” bắt đầu nhộn nhịp trở lại và đang có xu hướng trở thành món đồ uống “hót” của giới trẻ Sài Gòn trong những ngày hè này.
Những con phố nhộn nhịp trà chanh
Gần đây, không khó để bắt gặp những quán trà chanh ở Sài Gòn với những bảng hiệu có tên gọi thú vị: “Trà chanh tổ dân phố”, “Tiệm trà chanh Chill”, “Trà chanh bao sang chảnh”, “Tiệm trà chanh Cute”, “Chill-cùng trà chanh”,…
Ở khu vực đường Nguyễn Gia Trí, Ung Văn Khiêm, Q.Bình Thạnh, nơi tập trung rất đông sinh viên các trường: ĐH Công nghệ TP. HCM, ĐH Ngoại thương (Cơ sở 2), ĐH Giao thông Vận tải TP. HCM, ĐH Quốc tế Hồng Bàng… cũng tập trung rất đông các quán trà chanh kinh doanh ăn theo. Các quán được trang trí bắt mắt với không gian mở thích hợp cho các bạn trẻ “mê” chụp hình. Đa phần các quán đều được mở ra mới đây hoặc chủ quán mới thay đổi hình thức kinh doanh sau mùa dịch cao điểm.
Những quán trà chanh với không gian mở được trang trí bắt mắt.
Anh Tùng, chủ một tiệm trà chanh trên đường Võ Oanh (Q. Bình Thạnh) cho biết, trước đây quán của anh chủ yếu bán cà phê và trà sữa nhưng gần đây anh thử bán thêm trà chanh và không ngờ món này lại ăn khách. Những đồ uống cũ anh Tùng vẫn bán nhưng chỉ là bán thêm, còn món nước chính hiện nay của quán anh lại là trà chanh. “Thấy "làn sóng" các bạn trẻ thích trà chanh trở lại nên quán mình cũng phải thay đổi phong cách cho phù hợp. Quán cũng phải trang trí lại, đổi biển hiệu và mua thêm bàn ghế cho phù hợp với mô hình kinh doanh này”.
Một quán trà chanh ở Q.7 được trang trí bắt mắt.
Ngoài những tiệm trà chanh theo tiêu chí “bắt mắt” để giới trẻ check-in thì khu vực này cũng xuất hiện một số xe đẩy trà chanh được trang trí không kém phần thu hút. Minh Khang (trường ĐH Giao thông Vận tải TP. HCM) ngồi uống trà chanh cùng nhóm bạn tại một quán vỉa hè trên đường Nguyễn Gia Trí (Q. Bình Thạnh) chia sẻ: “Tụi mình thích ngồi không gian vỉa hè dạng này. Thức uống bình dân chỉ 15.000 đồng/ly, thoải mái tám chuyện cùng bạn bè”.
Những quán trà chanh vỉa hè cũng thu hút rất đông các bạn trẻ tìm đến.
Khu vực đường An Dương Vương, đường Trần Hưng Đạo (Q .5) cũng xuất hiện các quán trà chanh được giới trẻ tìm đến ngồi “đông nghịt” mỗi tối. “Tụi mình rất thích không khí nhộn nhịp ở đây. Một tuần tụi mình ngồi đây từ 2 - 3 lần uống trà chanh cùng bạn bè”, Anh Thy (trường ĐH Sư phạm TP. HCM) cho biết.
Tại khu vực Làng Đại học Thủ Đức gần đây cũng xuất hiện nhiều quán trà chanh mới, được mở ra với cách trang trí lạ mắt. Để tạo thêm sự thu hút cho quán, một số chủ quán còn mời ban nhạc acoustic về chơi vào các tối cuối tuần. Thu Hằng (trường ĐH Kinh tế - Luật, ĐHQG TP. HCM) chia sẻ: “Thấy bạn bè khoe ảnh check-in trà chanh nên mình cũng đến thử. Không ngờ cũng thấy rất thú vị. Giá cả “mềm” hơn trà sữa rất nhiều. Sau dịch mình cũng tiết kiệm hơn nên chuyển sang hẹn hò bạn bè ở các quán chà tranh thế này cho tiết kiệm”.
Một quán trà chanh trên đường Võ Oanh, Q. Bình Thạnh.
Giải mã “cơn sóng” mới của trà chanh
Các quán trà chanh hiện nay thu hút được đông đảo khách hàng bởi thực đơn đa dạng lại được kết hợp với một số trái cây tươi như: đào, cam, chanh, dâu, mật ong… cùng với trân châu, thạch, nha đam. Một số quán vẫn giữ được đặc trưng vốn có của trà chanh khi phần nước uống luôn kèm với với hạt dưa, hạt hướng dương… hoặc kèm với một số loại bánh ăn chơi.
Trà chanh kèm theo hạt hướng dương và bánh ngọt nhìn bắt mắt.
Theo một chủ quán tại đường Võ Văn Ngân (gần cổng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM) thì nguyên liệu chế biến trà chanh pha chế khá đơn giản nhưng không phải quán nào cũng chọn được nguồn nguyên liệu uy tín, chất lượng để cho ra món trà chanh thơm ngon.
Những ly trà chanh có giá giao động từ 15.000-25.000đ, phù hợp với túi tiền của nhiều bạn trẻ.
Các quán trà chanh hiện tại rất được đầu tư về cả chất lượng món uống lẫn không gian của quán. Không còn ưu tiên là những quán xe đẩy lề đường, các quán trà chanh mở ra đều có thương hiệu riêng và có một lượng khách hàng quen nhất định. “Ngoài kinh doanh tại quán, tôi cũng bán qua nhiều kênh như Facebook, các app đặt đồ ăn… Tuy nhiên, lượng đơn đặt hàng từ các kênh này chỉ chiếm 30-40%. Thế nên địa điểm và mặt bằng của quán cực kỳ quan trọng, quyết định phần lớn sự thành công của mô hình này. Bên cạnh đó, đồ ăn uống ngon bổ rẻ, bình dân, gần gũi, giúp khách hàng dù thuộc phân khúc nào cũng có thể thường xuyên đến quán mà không phải suy nghĩ về giá cả”, anh Tùng - chủ quán trà chanh đường Võ Oanh (Q. Bình Thạnh) tiết lộ.