Livestream bán hàng để đa năng hơn
Bắt đầu sự nghiệp với vai trò là MC sự kiện, Nguyễn Thanh Mai (năm thứ tư, trường ĐH Kinh tế - Luật, ĐHQG TP. HCM) đã tìm hiểu thêm về livestream bán hàng với mong muốn học hỏi nhiều điều mới. Bên cạnh đó, là một sinh viên chuyên ngành Marketing, Thanh Mai nhận thấy việc livestream bán hàng rất hữu ích đối với ngành học của mình.
Thanh Mai chia sẻ: “Livestream bán hàng giúp mình trau dồi thêm kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian và tiếp cận khách hàng. Đặc biệt, công việc này đã cho mình rất nhiều kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực Digital Marketing như: kỹ năng quản lý tiếp thị, quảng cáo sản phẩm và chốt sale trên các nền tảng kinh doanh trực tuyến”.
Thanh Mai chọn livestream bán hàng với mong muốn học hỏi thêm nhiều điều mới. |
Thanh mai chia sẻ thêm: “Trước một buổi livestream bán hàng, mình thường chuẩn bị nội dung, xây dựng kịch bản, set up bối cảnh và góc quay, kiểm tra đường truyền mạng và bắt đầu livestream. Mình đã năng động hơn rất nhiều kể từ khi tham gia công việc này”.
Có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực MC chuyên nghiệp, Lê Văn Anh Huy (năm thứ tư, trường ĐH Công nghiệp TP. HCM) đã tận dụng lợi thế của mình để làm host livestream. Với anh, việc livestream bán hàng hiện nay đang rất phát triển và phù hợp với định hướng tương lai của bản thân.
Livestream bán hàng là cơ hội giúp Anh Huy xây dựng thương hiệu cá nhân. |
Anh Huy chia sẻ: “Mình thấy livestream bán hàng là một nghề có thu nhập khá tốt và cũng khá thoải mái. Công việc này giúp ích rất nhiều trong học tập cũng như đời sống của mình, đặc biệt là về xây dựng thương hiệu cá nhân. Để có buổi livestream hiệu quả thì chắc chắn cần nhiều người biết đến, vì vậy, việc xây dựng kênh và chiến dịch marketing khá quan trọng đối với công việc của mình. Livestream giúp mọi người biết đến mình nhiều hơn, vì trong một phiên live, số người xem có thể lên đến mười mấy ngàn người. Đó cũng là cơ hội giúp mình phát triển các mối quan hệ”.
Với Phạm Thị Kiều Nga (năm thứ tư, trường ĐH Văn Hiến), trên hành trình khám phá bản thân, cô đã thử sức làm MC song ngữ Việt - Nhật kiêm phiên dịch. Sau quá trình tìm hiểu, Kiều Nga nhận thấy livestream bán hàng là một nghề tiềm năng. Công việc này cũng có thể vận dụng kỹ năng MC và khả năng tiếng Nhật của cô để bán những sản phẩm đến từ Nhật Bản. Vì vậy, Kiều Nga quyết định làm thêm công việc livestream bán hàng để có nhiều trải nghiệm hơn.
Kiều Nga quyết định thử sức với livestream bán hàng để khám phá bản thân. |
Vượt qua khó khăn để tốt hơn mỗi ngày
Khi gặp khó khăn, Anh Huy luôn nhớ về những thành quả mình đã nỗ lực gặt hái để tiếp thêm động lực phát triển mỗi ngày. “Livestream thường sẽ có thời lượng tối thiểu 2 tiếng, trong suốt buổi live mình phải nói với tần suất liên tục. Vì thế, mình đã luyện tập dùng hơi bụng rất nhiều để hạn chế đau họng. Cùng với đó, mình luôn trau dồi và học hỏi thêm các kỹ năng nhằm đổi mới bản thân. Sau mỗi phiên live, phản hồi tích cực của khách hàng chính là sự đền đáp xứng đáng nhất đối với những cố gắng của mình”, Anh Huy bày tỏ.
Những thành quả đạt được là động lực giúp Anh Huy vượt qua khó khăn, thử thách. |
Với Thanh Mai, trong quá trình làm việc thì không thể tránh khỏi những khó khăn, thử thách. Đó là những điều cô chấp nhận đối diện để cố gắng vượt qua. Thanh Mai chia sẻ: “Khó khăn lớn nhất ở việc livestream bán hàng là duy trì sự tập trung và năng lượng trong suốt buổi live. Đôi khi có những sự cố gián đoạn hoặc trường hợp bất ngờ xảy ra, đòi hỏi mình phải nhạy bén để xử lý tình huống một cách linh hoạt. Vì vậy, mình đã luyện tập rất nhiều về cột hơi, giọng nói cũng như kỹ năng xử lý tình huống để hạn chế rủi ro”.
Thanh Mai luôn cố gắng trau dồi bản thân để tốt hơn mỗi ngày. |
Cũng giống Thanh Mai, Kiều Nga quan niệm, sau những khó khăn thì luôn là bài học bổ ích mà cô rút ra được cho bản thân. “Để truyền đạt thông tin đầy đủ, chính xác đến khách hàng, mình luôn dành thời gian tìm hiểu và ghi nhớ chi tiết về sản phẩm. Từ đó, mình học cách dẫn dắt câu chuyện một cách khách quan để đem đến sự lựa chọn tốt nhất cho người mua hàng”, Thanh Mai bộc bạch.
Những yếu tố cần có trong việc livestream bán hàng
Công việc này đòi hỏi người bán hàng phải có sự hiểu biết về thông tin sản phẩm và các kỹ năng livestream bán hàng như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng sử dụng các nền tảng trực tuyến và các công cụ livestream... Bên cạnh đó, ngoại hình sáng và cột hơi khỏe cũng là yếu tố lợi thế để trở thành host livestream. Đặc biệt, việc xây dựng profile thu hút là điều không thể thiếu khi ứng tuyển vào công việc livestream bán hàng.