Mang hạt điều Việt ra thế giới

SVVN -  Đoàn Nguyễn Hoàng Đạt (sinh năm 1989, trường ĐH Bình Dương) hiện đang sở hữu doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm chế biến từ hạt điều. Sản phẩm của anh hiện đang có mặt ở nhiều hệ thống siêu thị lớn trong nước và một số kênh phân phối ra nước ngoài.

Bén duyên với hạt điều

Sinh ra tại TX. Phước Long (tỉnh Bình Phước), ngay từ nhỏ Đạt đã “bén duyên” với nghiệp kinh doanh khi phụ mẹ buôn bán hạt điều.  Sau khi tốt nghiệp THPT, Đạt học khóa Trung cấp Kế toán tại trường CĐ Nghiệp vụ Cao su (TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước). Sau đó, Đạt lập gia đình và bắt đầu phụ nhà vợ kinh doanh điều. Thời gian này, anh đọc nhiều bài trên các báo về các gương startup tiêu biểu và nung nấu khát vọng khởi nghiệp.

Mang hạt điều Việt ra thế giới ảnh 1 Đạt áo xanh đứng giữa cùng các cộng sự của mình.

Hai vợ chồng Đạt đánh liều vay thế chấp ngân hàng căn nhà nhỏ để có tiền xây dựng nhà xưởng, showroom, thành lập Công ty TNHH Vinahe, mua sắm trang thiết bị, máy móc để kinh doanh và chế biến hạt điều tẩm vị.
Khi mới khởi nghiệp, Đạt gặp không ít khó khăn. Dù sở hữu một đội ngũ nhân viên được trang bị kiến thức bài bản, máy móc hiện đại, sử dụng nguồn nguyên liệu cam kết 100% là điều của Bình Phước nhưng Vinahe vẫn chưa được người tiêu dùng nhiệt tình đón nhận.
Nửa năm sau, doanh thu của Vinahe chỉ dừng lại mức thấp và không đủ cho Đạt trả lãi ngân hàng, lương cho nhân viên và chi phí quảng cáo. Nguồn tiền dự phòng của vợ chồng anh gần như cạn kiệt. Cả hai không biết phải xoay sở thế nào để có doanh thu. Đạt bắt đầu giảm nhân công, sản xuất ít lại và phải mượn thêm vốn của ba mẹ để duy trì tiếp hoạt động của công ty.

Vượt qua khó khăn
Loay hoay một thời gian, Đạt nhận ra rằng mình chưa đủ “cứng cáp” để giải quyết tất cả những vướng mắc trên. Ngay sau đó, không ngại đường sá xa xôi, anh đã đăng ký tham gia một số khóa huấn luyện ngắn hạn tại TP. HCM. Qua các lớp học này, Đạt đã học được các kiến thức, kỹ năng quản lý nhân sự, tài chính... Ngoài ra, Đạt đã làm quen với rất nhiều doanh nghiệp, trong đó có nhiều startup trẻ năng động và sáng tạo.

Mang hạt điều Việt ra thế giới ảnh 2 Đạt (ngoài cùng, bên phải) tích cực tham gia công tác Hội tại địa phương.

Đạt cho rằng, để gặt hái thành công thì cần tạo dựng mối quan hệ trong học tập, kinh doanh và tích cực tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương để trau dồi vốn sống và rèn luyện kỹ năng. Hiện tại, Đạt là Bí thư Chi đoàn Khu phố Phước Trung, Phường Phước Bình. Đạt cũng là Chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp sáng tạo Thị xã Phước Long và là hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Bình Phước.
Với những gì “gặt” được từ các khóa học tại TP. HCM, cộng thêm kinh nghiệm trong giai đoạn đầu khởi nghiệp, Đạt thấy cần phải chế biến hạt điều chuyên sâu hơn để tạo những dòng sản phẩm độc đáo, hợp khẩu vị người tiêu dùng và sản phẩm mới bán chạy. Trong giai đoạn này, anh tình cờ gặp những chuyên gia về ẩm thực người Ý và nhờ họ dạy cách chế biến hạt điều yum thái, hạt điều phô mai, hạt điều tỏi ớt, hạt điều chanh muối và bánh hạt điều cashew pie. Cùng lúc, anh bắt tay ngay vào việc thiết kế mẫu mã bao bì, đăng ký sở hữu trí tuệ…
Hiện tại, công ty của Đạt tập trung cung cấp các sản phẩm chất lượng, hướng đến việc mang lại sức khỏe tốt cho người tiêu dùng. Công ty chọn nguyên liệu hạt điều sạch có nguồn gốc từ Bình Phước, thực hiện quy trình chế biến khép kín, nghiêm ngặt, nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Vươn ra biển lớn

Với những nỗ lực của Đạt, trong năm thứ hai kể từ khi thành lập, Vinahe đã có những bước tiến vượt bậc. Được Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc (VBAA) tư vấn nhiệt tình, Đạt đã bước đầu kết nối và tiếp cận hệ thống siêu thị quốc tế tại TP. HCM.
Bên cạnh đó, Đạt đã chủ động giới thiệu, trưng bày sản phẩm của Vinahe tại nhiều hội thảo kết nối giao thương trong và ngoài nước. Từ đó, các sản phẩm của Vinahe đã dần hiện diện ở những siêu thị, hệ thống trung tâm thương mại lớn (Aeon mall, Satra food, Amart…) cùng các kênh thương mại điện tử khác (Tiki, Lazada, Shopee...)

Mang hạt điều Việt ra thế giới ảnh 3 Đạt không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ của mình nhằm quản trị tốt doanh nghiệp.

Đầu năm 2020, các sản phẩm của Vinahe không được tiêu thụ mạnh do dịch bệnh. Để vượt qua khủng hoảng, Đạt bình tĩnh phát triển nhiều chiến thuật bán hàng thời COVID-19 thông qua các kênh điện tử, kênh truyền hình và vẫn tiến hành sản xuất ở mức “cầm chừng”, chờ dịch bệnh qua đi. Nhờ đó, tháng Năm vừa qua, Vinahe đã ký hợp đồng bán trên trang thương mại điện tử quốc tế của Alibaba.
Hiện nay, Đạt đang học chuyên ngành Luật Kinh tế của trường ĐH Bình Dương để nâng cao trình độ. Gần đây, anh tham gia BNI Chapter Bombo - một cộng đồng startup Bình Phước, ra đời vào ngày 28/8/2020, qua đó tìm cơ hội kết nối với các doanh nghiệp trong nước và ở 79 quốc gia khác.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

“Nghề mới cho thế hệ mới” - Định hướng nghề cho tương lai bắt đầu từ đâu?

“Nghề mới cho thế hệ mới” - Định hướng nghề cho tương lai bắt đầu từ đâu?

SVVN - Chương trình lớp 10 triển khai từ năm học 2022 - 2023 đánh dấu sự thay đổi lớn khi học sinh được tự lựa chọn 5 môn học để theo đuổi. Như vậy, ở tuổi mười lăm, các bạn trẻ đã cần nghiêm túc cân nhắc và đưa ra quyết định về hướng phát triển cho tương lai. Cuốn sách hướng nghiệp “Nghề mới cho thế hệ mới” sẽ giúp các em học sinh và phụ huynh định vị sở trường và đam mê, từ đó có định hướng để trau dồi kiến thức và kỹ năng thực tiễn để tiệm cận những ngành nghề “hot” hiện nay trên thị trường lao động.
Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh.

Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Viết sách là cách đánh bóng hình ảnh cá nhân của tác giả?

SVVN - Cùng trò chuyện với tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh về xu hướng các tác giả trẻ "tay ngang" xuất bản sách ngày càng nhiều hiện nay. Anh Nguyễn Tuấn Anh đang là Trưởng ban Sinh Viên, báo Tiền Phong, chuyên gia tư vấn xuất bản sách nhiều kinh nghiệm, tác giả sách “6 bước tự xuất bản một cuốn sách”.
'Thánh parody' Thiên An: 'Những sản phẩm của mình không theo hướng câu view'

'Thánh parody' Thiên An: 'Những sản phẩm của mình không theo hướng câu view'

SVVN - Sở hữu kênh YouTube với gần 4 triệu subscribers, cán mốc gần 1,5 tỷ lượt xem, Thiên An là một trong những nhà sáng tạo nội dung đạt thành công đáng mong ước. Giữa cuộc 'chạy đua' view, YouTuber này chú trọng hơn những sản phẩm không theo hướng 'giật tít câu view' mà muốn đề cao tính thời sự, những bài học trong sản phẩm của mình.