Mang hạt điều Việt ra thế giới

SVVN -  Đoàn Nguyễn Hoàng Đạt (sinh năm 1989, trường ĐH Bình Dương) hiện đang sở hữu doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm chế biến từ hạt điều. Sản phẩm của anh hiện đang có mặt ở nhiều hệ thống siêu thị lớn trong nước và một số kênh phân phối ra nước ngoài.

Bén duyên với hạt điều

Sinh ra tại TX. Phước Long (tỉnh Bình Phước), ngay từ nhỏ Đạt đã “bén duyên” với nghiệp kinh doanh khi phụ mẹ buôn bán hạt điều.  Sau khi tốt nghiệp THPT, Đạt học khóa Trung cấp Kế toán tại trường CĐ Nghiệp vụ Cao su (TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước). Sau đó, Đạt lập gia đình và bắt đầu phụ nhà vợ kinh doanh điều. Thời gian này, anh đọc nhiều bài trên các báo về các gương startup tiêu biểu và nung nấu khát vọng khởi nghiệp.

Mang hạt điều Việt ra thế giới ảnh 1 Đạt áo xanh đứng giữa cùng các cộng sự của mình.

Hai vợ chồng Đạt đánh liều vay thế chấp ngân hàng căn nhà nhỏ để có tiền xây dựng nhà xưởng, showroom, thành lập Công ty TNHH Vinahe, mua sắm trang thiết bị, máy móc để kinh doanh và chế biến hạt điều tẩm vị.
Khi mới khởi nghiệp, Đạt gặp không ít khó khăn. Dù sở hữu một đội ngũ nhân viên được trang bị kiến thức bài bản, máy móc hiện đại, sử dụng nguồn nguyên liệu cam kết 100% là điều của Bình Phước nhưng Vinahe vẫn chưa được người tiêu dùng nhiệt tình đón nhận.
Nửa năm sau, doanh thu của Vinahe chỉ dừng lại mức thấp và không đủ cho Đạt trả lãi ngân hàng, lương cho nhân viên và chi phí quảng cáo. Nguồn tiền dự phòng của vợ chồng anh gần như cạn kiệt. Cả hai không biết phải xoay sở thế nào để có doanh thu. Đạt bắt đầu giảm nhân công, sản xuất ít lại và phải mượn thêm vốn của ba mẹ để duy trì tiếp hoạt động của công ty.

Vượt qua khó khăn
Loay hoay một thời gian, Đạt nhận ra rằng mình chưa đủ “cứng cáp” để giải quyết tất cả những vướng mắc trên. Ngay sau đó, không ngại đường sá xa xôi, anh đã đăng ký tham gia một số khóa huấn luyện ngắn hạn tại TP. HCM. Qua các lớp học này, Đạt đã học được các kiến thức, kỹ năng quản lý nhân sự, tài chính... Ngoài ra, Đạt đã làm quen với rất nhiều doanh nghiệp, trong đó có nhiều startup trẻ năng động và sáng tạo.

Mang hạt điều Việt ra thế giới ảnh 2 Đạt (ngoài cùng, bên phải) tích cực tham gia công tác Hội tại địa phương.

Đạt cho rằng, để gặt hái thành công thì cần tạo dựng mối quan hệ trong học tập, kinh doanh và tích cực tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương để trau dồi vốn sống và rèn luyện kỹ năng. Hiện tại, Đạt là Bí thư Chi đoàn Khu phố Phước Trung, Phường Phước Bình. Đạt cũng là Chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp sáng tạo Thị xã Phước Long và là hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Bình Phước.
Với những gì “gặt” được từ các khóa học tại TP. HCM, cộng thêm kinh nghiệm trong giai đoạn đầu khởi nghiệp, Đạt thấy cần phải chế biến hạt điều chuyên sâu hơn để tạo những dòng sản phẩm độc đáo, hợp khẩu vị người tiêu dùng và sản phẩm mới bán chạy. Trong giai đoạn này, anh tình cờ gặp những chuyên gia về ẩm thực người Ý và nhờ họ dạy cách chế biến hạt điều yum thái, hạt điều phô mai, hạt điều tỏi ớt, hạt điều chanh muối và bánh hạt điều cashew pie. Cùng lúc, anh bắt tay ngay vào việc thiết kế mẫu mã bao bì, đăng ký sở hữu trí tuệ…
Hiện tại, công ty của Đạt tập trung cung cấp các sản phẩm chất lượng, hướng đến việc mang lại sức khỏe tốt cho người tiêu dùng. Công ty chọn nguyên liệu hạt điều sạch có nguồn gốc từ Bình Phước, thực hiện quy trình chế biến khép kín, nghiêm ngặt, nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Vươn ra biển lớn

Với những nỗ lực của Đạt, trong năm thứ hai kể từ khi thành lập, Vinahe đã có những bước tiến vượt bậc. Được Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc (VBAA) tư vấn nhiệt tình, Đạt đã bước đầu kết nối và tiếp cận hệ thống siêu thị quốc tế tại TP. HCM.
Bên cạnh đó, Đạt đã chủ động giới thiệu, trưng bày sản phẩm của Vinahe tại nhiều hội thảo kết nối giao thương trong và ngoài nước. Từ đó, các sản phẩm của Vinahe đã dần hiện diện ở những siêu thị, hệ thống trung tâm thương mại lớn (Aeon mall, Satra food, Amart…) cùng các kênh thương mại điện tử khác (Tiki, Lazada, Shopee...)

Mang hạt điều Việt ra thế giới ảnh 3 Đạt không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ của mình nhằm quản trị tốt doanh nghiệp.

Đầu năm 2020, các sản phẩm của Vinahe không được tiêu thụ mạnh do dịch bệnh. Để vượt qua khủng hoảng, Đạt bình tĩnh phát triển nhiều chiến thuật bán hàng thời COVID-19 thông qua các kênh điện tử, kênh truyền hình và vẫn tiến hành sản xuất ở mức “cầm chừng”, chờ dịch bệnh qua đi. Nhờ đó, tháng Năm vừa qua, Vinahe đã ký hợp đồng bán trên trang thương mại điện tử quốc tế của Alibaba.
Hiện nay, Đạt đang học chuyên ngành Luật Kinh tế của trường ĐH Bình Dương để nâng cao trình độ. Gần đây, anh tham gia BNI Chapter Bombo - một cộng đồng startup Bình Phước, ra đời vào ngày 28/8/2020, qua đó tìm cơ hội kết nối với các doanh nghiệp trong nước và ở 79 quốc gia khác.

MỚI - NÓNG
Sinh viên trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TP. HCM thắc mắc về khoản phí cho lễ tốt nghiệp
Sinh viên trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TP. HCM thắc mắc về khoản phí cho lễ tốt nghiệp
SVVN - Theo thông báo của trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP. HCM (HUFLIT), trường sẽ tổ chức lễ tốt nghiệp cho sinh viên theo cả 3 phương án gồm trực tuyến, nhận bằng và trực tiếp. Tuy nhiên, nhiều sinh viên thắc mắc, dù theo hình thức nào thì cũng phải đóng lệ phí 600.000 đồng/sinh viên, là bất hợp lý.

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh Rap Việt TDO Kwan: Muốn truyền năng lượng tốt nhất đến khán giả thông qua âm nhạc

Thí sinh Rap Việt TDO Kwan: Muốn truyền năng lượng tốt nhất đến khán giả thông qua âm nhạc

SVVN - TDO Kwan (Nguyễn Minh Quân, 2001) đã có rất nhiều chia sẻ thú vị sau khi trở thành mảnh ghép cuối cùng của team Rhymastic. Chàng rapper 20 tuổi đã chinh phục thành công các HLV và khán giả với bản rap đầy cảm xúc 'Ước mơ của mẹ', được Binz nhận xét là bài thi có những sự so sánh sáng giá nhất vòng Chinh phục. 
Bộ ảnh đẹp ngỡ ngàng khiến giới trẻ ‘tag’ tên ‘người thương’ liên tục

Bộ ảnh đẹp ngỡ ngàng khiến giới trẻ ‘tag’ tên ‘người thương’ liên tục

SVVN - Trong 2 ngày trở lại đây cộng đồng mạng và nhiều fanpage “thi nhau” chia sẻ bộ ảnh mang concept hoài cổ và dành nhiều lời khen tới tác giả. Nhiều bạn đã phải thốt lên: “Trời ơi! Tại sao lại đẹp đến như vậy”. Bộ ảnh đã đạt trên 1 triệu view chỉ sau 1 ngày đăng tiktok. Trên facebook hơn 15 nghìn lượt like, gần 4 nghìn lượt share và hơn 1 nghìn lượt comment.