Nghề mới: Viết sách cho doanh nhân

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Thời gian gần đây rộ lên dịch vụ viết sách cho doanh nhân. Cùng trò chuyện về chủ đề này với nhà báo Nguyễn Tuấn Anh – người đã có gần 10 năm tư vấn xuất bản sách cho người nổi tiếng, trong đó có nhiều doanh nhân.
Nghề mới: Viết sách cho doanh nhân ảnh 1

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh.

Thưa anh, anh có nghĩ viết sách cho doanh nhân là một nghề mới?

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Tôi không nghĩ nó là một nghề mới, nhưng phải thừa nhận là nhu cầu viết sách của doanh nhân ngày càng tăng cùng với sự phát triển của xã hội.

Nếu không mới thì tại sao nghề này vẫn chưa phát triển ở Việt Nam như nhiều nghề khác, thưa anh?

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Sách là một sản phẩm tương đối đặc thù và khó làm. Một cuốn sách được bạn đọc đón nhận thì nó phải đem lại một giá trị gì đó cho cộng đồng, các doanh nhân càng ý thức được điều này, nên họ rất cân nhắc việc xuất bản sách, dù họ biết sách là cách làm thương hiệu đỉnh cao và cả đem lại giá trị kinh tế nữa.

Bên cạnh đó, yêu cầu với người viết sách cho doanh nhân cũng rất cao. Ngoài khả năng về ngôn ngữ tốt thì còn phải có nhiều kiến thức chuyên môn khác, ví dụ nhân sự, quản trị kinh doanh, truyền thông, marketing... Viết sách cho doanh nhân không phải là viết thật hay về câu từ, mà phải viết làm sao để khi bạn đọc đọc sách là cảm nhận được “chất” của tác giả ở trong đó. Tôi cho rằng để làm được điều này không hề dễ.

Một cái khó nữa của công việc này là để viết được sách cho người nổi tiếng nói chung và doanh nhân nói riêng thì người viết phải đem lại cho họ sự tin tưởng cao ngay từ lần gặp đầu tiên. Nếu thiếu điều này thì thường tác giả sẽ tìm một người chấp bút khác, còn nếu bắt buộc phải viết vì một lý do đặc biệt nào đó thì nội dung viết ra thường sẽ không lột tả được “chất” của tác giả.

Anh cũng là một chuyên gia về truyền thông và marketing, tại sao anh không tận dụng mạng xã hội để quảng bá cho dịch vụ này từ sớm?

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Lúc đầu tôi cũng muốn tận dụng mạng xã hội, nhưng sau một thời gian ngắn thử nghiệm tôi mới nhận thấy rằng với một dịch vụ có giá cao (hàng trăm triệu đồng) và ảnh hưởng nhiều đến thương hiệu cá nhân như viết sách thì những người nổi tiếng nói chung và doanh nhân nói riêng không dễ gì tin vào những quảng cáo tràn ngập trên mạng xã hội, họ thường tin vào sự giới thiệu của những người thân quen có uy tín đã từng có sách xuất bản với chất lượng cao, họ tin vào những người cụ thể có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Nghề mới: Viết sách cho doanh nhân ảnh 2

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh (cầm mic) phát biểu trong lễ ra mắt các cuốn sách của TS Alok Bharadwaj (Chủ tịch Hiệp hội Giám đốc Marketing châu Á) năm 2019.

Được biết anh đã chấp bút, hỗ trợ xuất bản rất nhiều sách cho người nổi tiếng trong thời gian qua. Đã bao giờ anh thất bại phải dừng lại giữa chừng chưa?

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Văn mình viết ra thì bao giờ mình cũng hay, kể cả đọc bài viết của những tác giả nổi tiếng cũng không thấy hay bằng. (Cười) Khách hàng của chúng tôi cũng vậy. Đó là một thực tế. Nhiều trường hợp chúng tôi phải làm đi làm lại nhiều bản thảo và cũng đã có trường hợp chúng tôi vui vẻ dừng lại giữa chừng vì trong quá trình làm việc tác giả mới nhận ra rằng chưa phải là thời điểm thích hợp để xuất bản sách. Không chỉ là viết nội dung, chúng tôi còn tư vấn cho tác giả về phương án truyền thông thương hiệu cá nhân, phát hành hiệu quả, giải quyết khủng hoảng truyền thông xuất bản...

Anh đã từng nói trong các công đoạn để xuất bản một cuốn sách, viết nội dung là công đoạn khó nhất?

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Đúng vậy. Để xuất bản một cuốn sách thì việc hoàn thiện bản thảo nội dung bao giờ cũng khó nhất, mất nhiều thời gian nhất. Những công đoạn còn lại như xin giấy phép xuất bản, thiết kế, in, phát hành, truyền thông đều đơn giản hơn rất nhiều.

Để có một cuốn sách có nội dung tốt, theo tôi, nên có sự tư vấn của chuyên gia nhiều kinh nghiệm (đã xuất bản thành công nhiều cuốn sách tốt trên thị trường) ngay từ khi có ý tưởng viết sách.

Anh có lời khuyên gì với các bạn trẻ muốn theo nghề này?

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Nghề này hơi kén người và thường không dành cho người trẻ mới tốt nghiệp ra trường, nhưng nếu có thời gian học tập và tích luỹ kiến thức thì các bạn hoàn toàn có thể làm được công việc này. Theo tôi đánh giá thì đây là một công việc thú vị bởi với mỗi khách hàng đặc biệt như thế này bạn lại biết thêm biết bao kiến thức mới. Có những nhân vật nếu bạn không chấp bút cho họ thì bạn sẽ không bao giờ có thể tiếp cận được. Và đương nhiên thù lao bạn có được từ công việc này cũng rất hấp dẫn đấy (Cười).

Cảm ơn anh!

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh đang làm việc tại báo Tiền Phong. Anh có gần 10 năm kinh nghiệm viết sách best seller cho nhiều nhân vật nổi tiếng, trong đó có TS Lê Thẩm Dương (Chuyên gia kinh tế), TS Alok Bharadwaj (Chủ tịch Hiệp hội Giám đốc Marketing châu Á)...

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh được đào tạo bài bản về báo chí truyền thông, quan hệ quốc tế, nhân sự, marketing, quản trị kinh doanh...

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

AI đồng hành cùng giới trẻ mùa hè

AI đồng hành cùng giới trẻ mùa hè

SVVN - Mùa hè không chỉ là thời gian để nghỉ ngơi mà còn là cơ hội tuyệt vời để giới trẻ Việt Nam khám phá những lĩnh vực mới mẻ và đầy tiềm năng. Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển như vũ bão, không chỉ là công cụ hỗ trợ học tập, AI còn trở thành "người bạn đồng hành" đắc lực giúp các bạn trẻ tối ưu hóa công việc và giải trí, mở ra một mùa hè năng động và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Chung kết Quốc gia AIMO 2025 khép lại đầy cảm hứng, tìm ra đại diện dự thi quốc tế

Chung kết Quốc gia AIMO 2025 khép lại đầy cảm hứng, tìm ra đại diện dự thi quốc tế

SVVN - "Chúng ta không chỉ trao huy chương cho những em xuất sắc nhất, mà còn tôn vinh một thế hệ học sinh dám đương đầu với thử thách", phát biểu của Nhà báo Lê Xuân Sơn, Trưởng BTC cuộc thi nhận được tràng vỗ tay giòn giã ủng hộ của phụ huynh và hơn 600 thí sinh có mặt tại lễ bế mạc vòng Chung kết Quốc gia AIMO 2025.
Cựu tiếp viên hàng không sở hữu chiều cao ấn tượng 1m84 chinh phục mọi ống kính

Cựu tiếp viên hàng không sở hữu chiều cao ấn tượng 1m84 chinh phục mọi ống kính

SVVN - Từ một chàng tiếp viên hàng không, Nguyễn Tuấn Đức đã dũng cảm rẽ hướng sang con đường nghệ thuật, đối mặt với vô vàn khó khăn, thử thách nhưng vẫn kiên trì theo đuổi đam mê, và những thành công bước đầu của anh đã chứng minh rằng, khi bạn có đủ đam mê, quyết tâm và sự nỗ lực, không gì là không thể.
Tiên cá Ngọc Ánh: Cô giáo đặc biệt mang ước mơ đến với trẻ em khuyết tật

Tiên cá Ngọc Ánh: Cô giáo đặc biệt mang ước mơ đến với trẻ em khuyết tật

SVVN - Bùi Ngọc Ánh là một giáo viên giáo dục đặc biệt tại Hà Nội. Không chỉ mang đến hy vọng cho các trẻ em khuyết tật, mà cô còn sống trọn với niềm đam mê của bản thân bằng cách hóa thân thành nàng tiên cá trong các buổi biểu diễn, một trình đầy nỗ lực và tình yêu thương, kết hợp hài hòa giữa đam mê cá nhân và trách nhiệm xã hội.
'Bay' trên mặt nước: Mạo hiểm nhưng không liều lĩnh

'Bay' trên mặt nước: Mạo hiểm nhưng không liều lĩnh

SVVN - Mỗi cuối tuần, trên mặt nước sông Hồng, Đồng Mô hay Hồ Tây (Hà Nội), người ta dễ bắt gặp hình ảnh một người đàn ông lướt nhanh trên mặt nước rồi vút lên như bay. Đó là Nguyễn Trung – người được xem là người đầu tiên đưa bộ môn ván phản lực về Việt Nam.
‘Ma trận’ hàng giả bủa vây sinh viên

‘Ma trận’ hàng giả bủa vây sinh viên

SVVN - Chỉ trong tháng cao điểm, lực lượng Quản lý thị trường Việt Nam đã phát hiện và xử lý hơn 3.100 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả và gian lận thương mại, với tổng số tiền xử lý vượt 63 tỷ đồng. Với bạn trẻ, nhóm mua sắm online năng động, hàng giả đang trở thành một cái bẫy ngày càng tinh vi.