Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh. |
Thưa anh, anh có nghĩ viết sách cho doanh nhân là một nghề mới?
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Tôi không nghĩ nó là một nghề mới, nhưng phải thừa nhận là nhu cầu viết sách của doanh nhân ngày càng tăng cùng với sự phát triển của xã hội.
Nếu không mới thì tại sao nghề này vẫn chưa phát triển ở Việt Nam như nhiều nghề khác, thưa anh?
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Sách là một sản phẩm tương đối đặc thù và khó làm. Một cuốn sách được bạn đọc đón nhận thì nó phải đem lại một giá trị gì đó cho cộng đồng, các doanh nhân càng ý thức được điều này, nên họ rất cân nhắc việc xuất bản sách, dù họ biết sách là cách làm thương hiệu đỉnh cao và cả đem lại giá trị kinh tế nữa.
Bên cạnh đó, yêu cầu với người viết sách cho doanh nhân cũng rất cao. Ngoài khả năng về ngôn ngữ tốt thì còn phải có nhiều kiến thức chuyên môn khác, ví dụ nhân sự, quản trị kinh doanh, truyền thông, marketing... Viết sách cho doanh nhân không phải là viết thật hay về câu từ, mà phải viết làm sao để khi bạn đọc đọc sách là cảm nhận được “chất” của tác giả ở trong đó. Tôi cho rằng để làm được điều này không hề dễ.
Một cái khó nữa của công việc này là để viết được sách cho người nổi tiếng nói chung và doanh nhân nói riêng thì người viết phải đem lại cho họ sự tin tưởng cao ngay từ lần gặp đầu tiên. Nếu thiếu điều này thì thường tác giả sẽ tìm một người chấp bút khác, còn nếu bắt buộc phải viết vì một lý do đặc biệt nào đó thì nội dung viết ra thường sẽ không lột tả được “chất” của tác giả.
Anh cũng là một chuyên gia về truyền thông và marketing, tại sao anh không tận dụng mạng xã hội để quảng bá cho dịch vụ này từ sớm?
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Lúc đầu tôi cũng muốn tận dụng mạng xã hội, nhưng sau một thời gian ngắn thử nghiệm tôi mới nhận thấy rằng với một dịch vụ có giá cao (hàng trăm triệu đồng) và ảnh hưởng nhiều đến thương hiệu cá nhân như viết sách thì những người nổi tiếng nói chung và doanh nhân nói riêng không dễ gì tin vào những quảng cáo tràn ngập trên mạng xã hội, họ thường tin vào sự giới thiệu của những người thân quen có uy tín đã từng có sách xuất bản với chất lượng cao, họ tin vào những người cụ thể có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh (cầm mic) phát biểu trong lễ ra mắt các cuốn sách của TS Alok Bharadwaj (Chủ tịch Hiệp hội Giám đốc Marketing châu Á) năm 2019. |
Được biết anh đã chấp bút, hỗ trợ xuất bản rất nhiều sách cho người nổi tiếng trong thời gian qua. Đã bao giờ anh thất bại phải dừng lại giữa chừng chưa?
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Văn mình viết ra thì bao giờ mình cũng hay, kể cả đọc bài viết của những tác giả nổi tiếng cũng không thấy hay bằng. (Cười) Khách hàng của chúng tôi cũng vậy. Đó là một thực tế. Nhiều trường hợp chúng tôi phải làm đi làm lại nhiều bản thảo và cũng đã có trường hợp chúng tôi vui vẻ dừng lại giữa chừng vì trong quá trình làm việc tác giả mới nhận ra rằng chưa phải là thời điểm thích hợp để xuất bản sách. Không chỉ là viết nội dung, chúng tôi còn tư vấn cho tác giả về phương án truyền thông thương hiệu cá nhân, phát hành hiệu quả, giải quyết khủng hoảng truyền thông xuất bản...
Anh đã từng nói trong các công đoạn để xuất bản một cuốn sách, viết nội dung là công đoạn khó nhất?
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Đúng vậy. Để xuất bản một cuốn sách thì việc hoàn thiện bản thảo nội dung bao giờ cũng khó nhất, mất nhiều thời gian nhất. Những công đoạn còn lại như xin giấy phép xuất bản, thiết kế, in, phát hành, truyền thông đều đơn giản hơn rất nhiều.
Để có một cuốn sách có nội dung tốt, theo tôi, nên có sự tư vấn của chuyên gia nhiều kinh nghiệm (đã xuất bản thành công nhiều cuốn sách tốt trên thị trường) ngay từ khi có ý tưởng viết sách.
Anh có lời khuyên gì với các bạn trẻ muốn theo nghề này?
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh: Nghề này hơi kén người và thường không dành cho người trẻ mới tốt nghiệp ra trường, nhưng nếu có thời gian học tập và tích luỹ kiến thức thì các bạn hoàn toàn có thể làm được công việc này. Theo tôi đánh giá thì đây là một công việc thú vị bởi với mỗi khách hàng đặc biệt như thế này bạn lại biết thêm biết bao kiến thức mới. Có những nhân vật nếu bạn không chấp bút cho họ thì bạn sẽ không bao giờ có thể tiếp cận được. Và đương nhiên thù lao bạn có được từ công việc này cũng rất hấp dẫn đấy (Cười).
Cảm ơn anh!
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh đang làm việc tại báo Tiền Phong. Anh có gần 10 năm kinh nghiệm viết sách best seller cho nhiều nhân vật nổi tiếng, trong đó có TS Lê Thẩm Dương (Chuyên gia kinh tế), TS Alok Bharadwaj (Chủ tịch Hiệp hội Giám đốc Marketing châu Á)...
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh được đào tạo bài bản về báo chí truyền thông, quan hệ quốc tế, nhân sự, marketing, quản trị kinh doanh...