Siết chặt đầu ra đối với thạc sĩ, tiến sĩ

SVVN - Để hạn chế việc một giảng viên hướng dẫn luận văn thạc sĩ theo định hướng nghiên cứu tràn lan, không có công cụ kiểm soát chất lượng, dự thảo đã được bổ sung nhiều quy định để siết chất lượng hơn.

Bộ GD - ĐT vừa ban hành dự thảo quy chế mới về đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ (đào tạo sau đại học). So với quy chế trước đây, dự thảo có nhiều điểm mới, như trao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm nhiều hơn cho các cơ sở đào tạo theo tinh thần của Luật Giáo dục Đại học 2018.

Theo Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD - ĐT, dự thảo quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ sửa đổi nhằm điều chỉnh một số nội dung để quy định về tuyển sinh, tổ chức đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ cho phù hợp với Luật Giáo dục Đại học cũng như hệ thống văn bản liên quan tới khung trình độ quốc gia, khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân, quy định về chuẩn chương trình đào tạo.

Dự thảo Quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ có nhiều điểm mới đáng chú ý. Về tuyển sinh, quy chế hiện hành tại Thông tư 15/2014 chỉ có hình thức thi tuyển và quy định rất chi tiết về đề thi, tổ chức thi, chấm thi...

Tuy nhiên, căn cứ Luật Giáo dục Đại học, bên cạnh thi tuyển, cơ sở đào tạo được phép sử dụng phương thức xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Dự thảo cũng quy định về nguyên tắc và ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào. Từ đó, cơ sở đào tạo xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp với điều kiện cụ thể của từng trường, từng ngành, nhưng phải tuân thủ các tiêu chuẩn tối thiểu theo quy định, để thực hiện trách nhiệm giải trình cũng như sự giám sát của các bên liên quan và toàn xã hội. 

Siết chặt đầu ra đối với thạc sĩ, tiến sĩ ảnh 1 Dự thảo Quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ có nhiều điểm mới đáng chú ý. 

Dự thảo cũng tăng cường quản lý chất lượng đầu ra khi quy định chuẩn đầu ra phải đạt trình độ bậc 4 theo Khung năng lực 6 bậc của Việt Nam. Chuẩn đầu ra này cũng là điều kiện đầu vào của tuyển sinh trình độ tiến sĩ tại Việt Nam.

Theo PGS. TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ phải tuân thủ quy định về chuẩn đào tạo theo định hướng nghiên cứu hoặc ứng dụng. Thời gian đào tạo xác định trên cơ sở số lượng tín chỉ phải tích lũy cho từng chương trình và do giám đốc, hiệu trưởng các cơ sở đào tạo quy định, kéo dài không quá 2 năm so với thời gian thiết kế chương trình. Các trường ban hành quy chế tổ chức xét tuyển phù hợp với trường và ngành đào tạo.

Bà Thủy cho biết thêm, dự thảo cũng cho phép đối tượng đầu vào là người học có bằng đại học ở các ngành khác với khối lượng học tập tích lũy khác nhau. Như vậy, để đáp ứng nhu cầu đào tạo của mọi đối tượng người học, tổ chức đào tạo trình độ thạc sĩ có thể mềm dẻo về quy trình nhưng vẫn bảo đảm về chất lượng. Luật Giáo dục Đại học không cho phép liên kết đào tạo trình độ thạc sĩ ngoài cơ sở, nên các cơ sở không được phép tổ chức đào tạo thạc sĩ ngoài trụ sở chính hoặc phân hiệu. 

Để hạn chế việc một giảng viên hướng dẫn luận văn thạc sĩ theo định hướng nghiên cứu tràn lan, không có công cụ kiểm soát chất lượng, dự thảo đã được bổ sung nhiều quy định để siết chất lượng hơn. Dự thảo cũng nâng chất “sản phẩm” đầu ra, quy định cơ sở đào tạo có quy định về cách thức trình bày luận văn, số lượng từ tối thiểu và tối đa theo yêu cầu từng ngành; quy định về cam kết của học viên trong đạo đức nghiên cứu; quy định và hướng dẫn việc sử dụng hoặc trích dẫn kết quả nghiên cứu đã công bố theo quy định trích dẫn quốc tế đã chuẩn hóa, theo yêu cầu của từng ngành, chuyên ngành; quy định về rà soát và chống sao chép bằng phần mềm chuyên dụng; xử lý vi phạm khi tỷ lệ sao chép không trích dẫn đúng quy định.
MỚI - NÓNG
Xây dựng phương án dự phòng nhằm đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh
Xây dựng phương án dự phòng nhằm đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh
SVVN - Trao đổi nhanh với lãnh đạo UBND tỉnh, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Thị Kim Chi đánh giá cao công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tại tỉnh Lào Cai. Đặc biệt là việc tỉnh đã nhận định được những khó khăn thực tế của địa phương mình để xây dựng nhiều phương án dự phòng nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật và đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh.

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam giành 8 Huy chương tại Olympic Vật lý châu Á năm 2024

Việt Nam giành 8 Huy chương tại Olympic Vật lý châu Á năm 2024

SVVN - Đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Vật lý châu Á (APhO) năm 2024, tổ chức tại Malaysia gồm 8 học sinh đều giành huy chương, trong đó có 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Đồng. Đây là thành tích vượt trội so với các năm trước và sau nhiều năm, đoàn Việt Nam đã giành được Huy chương Vàng.
Kết quả Kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 2 do ĐHQG TP. HCM tổ chức dự kiến được công bố vào ngày 10/6

Kết quả Kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 2 do ĐHQG TP. HCM tổ chức dự kiến được công bố vào ngày 10/6

SVVN - TS Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (ĐHQG TP. HCM) cho biết, kết quả thi Đánh giá năng lực đợt 2 dự kiến công bố vào ngày 10/6. Thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển bằng kết quả thi Đánh giá năng lực trên Cổng đăng ký xét tuyển trực tuyến chung của ĐHQG TP. HCM đến hết ngày 15/6.