Singapore: Thành lập 'đội phản ứng nhanh' giải cứu du lịch thời COVID-19

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Theo dữ liệu của chính phủ được tổng hợp bởi dự án Our World in Data tại Đại học Oxford, tính đến ngày 9 tháng 4, 6,2% người gốc Ấn Độ tại Singapore đã được tiêm ít nhất một mũi vắc xin trong khi toàn Singapore đã tiêm vắc xin cho 19,3% trong số 5,8 triệu dân số của mình với ít nhất một liều vắc-xin kể từ ngày 6 tháng 4.

Trong 7 ngày tính đến ngày 10 tháng 4, tổng số trường hợp tới quốc đảo là 163, trung bình khoảng 23 trường hợp mỗi ngày. Đây chủ yếu là những người đến Singapore để làm việc hoặc cư dân trở về

Du lịch quốc đảo đã lấy lại phong độ, chứng kiến ​​số lượng du khách đến thăm lớn nhất vào tháng 11 năm ngoái kể từ khi thực hiện các hạn chế đi lại vào cuối tháng 3/2020 để kiềm chế đại dịch COVID-19. Tổng cộng 14.676 du khách đã đến Singapore vào tháng 11/2020, theo dữ liệu từ Tổng cục Du lịch Singapore (STB).

Skift vừa cho hay, công việc của đội là tìm kiếm cơ hội và biện pháp thích hợp để thúc đẩy, củng cố niềm tin của các cơ sở du lịch Singapore, cũng như góp phần xây dựng và khởi xướng những kế hoạch phục hồi ngành du lịch. Đến nay, với sự hỗ trợ của chính phủ, Tổng cục Du lịch Singapore đã công bố các biện pháp miễn lệ phí cấp giấy phép cho khách sạn, đại lý du lịch và hướng dẫn viên du lịch, đồng thời sẽ chi trả phí vệ sinh cho các khách sạn có trường hợp nghi nhiễm và được xác nhận dương tính với COVID-19.

Singapore: Thành lập 'đội phản ứng nhanh' giải cứu du lịch thời COVID-19 ảnh 1

COVID-19 mà lượng khách tới Singapore giảm mạnh (Ảnh: straitstimes).

Khách giảm 80%

Năm 2020 khách tới quốc đảo giảm 80% so với năm 2019. Trung bình Singapore mất từ 18.000-20.000 lượt khách mỗi ngày và hầu hết là khách du lịch đến từ Trung Quốc, đặc biệt sau khi chính phủ nước này ban hành lệnh hạn chế nhập cảnh đối với người mang hộ chiếu Trung Quốc nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch.

Khi dịch xảy ra, lượng khách ban ngày giảm khoảng 30% do nhiều công ty cho nhân viên làm việc ở nhà. Lượng khách buổi tối còn sụt giảm nhiều hơn nữa vì nhiều người ngại đi chơi. Khó biết đến bao giờ dịch COVID-19 này mới kết thúc”, Kenny - tài xế Grab kiêm hướng dẫn viên cho biết. Tình trạng “ế khách” này xảy ra nhiều ngày qua, đặc biệt sau khi chính phủ Singapore thông báo nâng mức Hệ thống Điều kiện Ứng phó Bùng phát Dịch bệnh (DORSCON) lên mức cao nhất. Đây là mức cảnh báo tương đương với dịch SARS năm 2003. Đã có khoảng 10.000 người Vũ Hán đến đảo quốc sư tử này trong tháng 12.2019 và tháng 1.2020 trước khi dịch bệnh bùng phát tại đây. Năm 2019, ngành du lịch Singapore ghi nhận con số cao kỷ lục với 19,1 triệu lượt khách quốc tế, trong đó khách Trung Quốc chiếm 19%, ngành công nghiệp không khói này đang đóng góp khoảng 4% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Thúc đẩy trở lại

“Lực lượng đặc nhiệm” phục hồi du lịch do Chính phủ Singapore thành lập chịu trách nhiệm vạch ra các kế hoạch chiến lược nhằm khắc phục những tổn thất do COVID-19 gây ra, đưa ngành du lịch Singapore dần trở lại với hoạt động bình thường.

Tổng cục Du lịch Singapore cho biết chính phủ nước này đã thành lập Lực lượng đặc nhiệm phục hồi du lịch Singapore (TRAC) với nhiệm vụ vạch ra các kế hoạch chiến lược nhằm khắc phục những tổn thất do COVID-19 gây ra, đưa ngành du lịch Singapore dần trở lại với hoạt động bình thường. TRAC bao gồm các nhà lãnh đạo thuộc ngành du lịch đến từ phía chính phủ và doanh nghiệp tư nhân, tận dụng thế mạnh của cả hai phía nhằm phối hợp cùng nhau trong nỗ lực phục hồi ngành du lịch Singapore. Thành lập TRAC chỉ là một trong nhiều biện pháp mà Singapore đang thực hiện, trong đó bao gồm khởi động chiến dịch "SG Clean" (Vì một Singapore xanh - sạch), chương trình theo dõi liên lạc nghiêm ngặt do Bộ Y tế Singapore chỉ đạo các ban ngành phối hợp để chống thiệt hại do dịch COVID-19. Để thực hiện, Bộ Y tế nước này đã áp dụng phương thức "truy ngược" đối với các hoạt động của bệnh nhân trong hai tuần trước khi xuất hiện triệu chứng của bệnh, giúp dễ dàng khoanh vùng và phát hiện các ca bệnh tiềm năng và nguồn lây truyền bệnh.

Singapore: Thành lập 'đội phản ứng nhanh' giải cứu du lịch thời COVID-19 ảnh 2

Đặc nhiệm có nhiệm vụ giải cứu ngành du lịch bị thất thu (Ảnh: Diploamat).

Đồng thời, Bộ Y tế cũng tiến hành theo dõi, dự đoán các ca nhiễm tiềm năng sau quá trình tiếp xúc với nguồn bệnh để kịp thời khám và chữa trị nếu có triệu chứng bất thường. Cục Môi trường quốc gia Singapore (NEA) đã phát động chiến dịch "SG Clean" để nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ vệ sinh tại các địa điểm công cộng như khu ăn uống bình dân, trung tâm thương mại, nhà vệ sinh công cộng… Chiến dịch "SG Clean" bắt đầu tại các quán ăn bình dân, sau đó mở rộng đến các nút giao thông công cộng như ga xe lửa và các trạm xe buýt. Quy mô của chiến dịch bao gồm cả trường học - đặc biệt là trường mầm non, tòa nhà chính phủ, khách sạn, địa điểm tổ chức hội nghị, điểm du lịch, bến tàu và bến phà, nhà ga sân bay, khu nghỉ dưỡng tích hợp, trung tâm mua sắm và các địa điểm ăn uống.

Tổ chức và doanh nghiệp tham gia chiến dịch sẽ phải cam kết cũng như tuân thủ các quy định kiểm tra vệ sinh nghiêm ngặt theo từng ngành, gồm các tiêu chí như giám sát quản lý, các phương pháp khử trùng, mức độ sạch sẽ của khu vực công cộng và nhà vệ sinh. Những quy định này sẽ được điều chỉnh tùy theo yêu cầu và hoạt động của từng doanh nghiệp. Các địa điểm được công nhận bởi "SG Clean" đều được kiểm tra cấp cơ sở bởi các bộ, ngành hoặc giám định bên thứ ba để đảm bảo luôn trong tình trạng sạch sẽ và an toàn.

MỚI - NÓNG
Sinh viên trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TP. HCM thắc mắc về khoản phí cho lễ tốt nghiệp
Sinh viên trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TP. HCM thắc mắc về khoản phí cho lễ tốt nghiệp
SVVN - Theo thông báo của trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP. HCM (HUFLIT), trường sẽ tổ chức lễ tốt nghiệp cho sinh viên theo cả 3 phương án gồm trực tuyến, nhận bằng và trực tiếp. Tuy nhiên, nhiều sinh viên thắc mắc, dù theo hình thức nào thì cũng phải đóng lệ phí 600.000 đồng/sinh viên, là bất hợp lý.

Có thể bạn quan tâm

Bộ ảnh đẹp ngỡ ngàng khiến giới trẻ ‘tag’ tên ‘người thương’ liên tục

Bộ ảnh đẹp ngỡ ngàng khiến giới trẻ ‘tag’ tên ‘người thương’ liên tục

SVVN - Trong 2 ngày trở lại đây cộng đồng mạng và nhiều fanpage “thi nhau” chia sẻ bộ ảnh mang concept hoài cổ và dành nhiều lời khen tới tác giả. Nhiều bạn đã phải thốt lên: “Trời ơi! Tại sao lại đẹp đến như vậy”. Bộ ảnh đã đạt trên 1 triệu view chỉ sau 1 ngày đăng tiktok. Trên facebook hơn 15 nghìn lượt like, gần 4 nghìn lượt share và hơn 1 nghìn lượt comment.
Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải để nổi tiếng

Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải để nổi tiếng

SVVN - Trong cuốn sách “6 bước tự xuất bản một cuốn sách” vừa được Nhà xuất bản Thanh Niên xuất bản, tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh có viết về việc xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua viết sách. Tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh cũng có nhiều kinh nghiệm xây dựng thương hiệu cá nhân cho người nổi tiếng.    
Hạnh phúc của người cầm phấn

Hạnh phúc của người cầm phấn

SVVN - Dịch COVID-19 “tràn” tới như những “đợt sóng”, khiến việc giảng dạy của người làm nghề giáo phải liên tục thay đổi. Trong những ngày học online, giáo viên và học trò đều bồi hồi nhớ về thời gian còn được đến trường và mong về một bình thường mới sắp tới cho ngành giáo dục. Với cô giáo Ngọc Anh: “Hạnh phúc là khi nhìn thấy học sinh của mình khỏe mạnh và vui vẻ tới trường”.
Điều phi thường nhỏ bé

Điều phi thường nhỏ bé

SVVN - Nguyễn Thị Hà Giang (sinh năm 1989) là cựu sinh viên khóa 48, Khoa Sư phạm Ngoại ngữ, Trường Đại học Vinh. Giang đang là Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Nghệ An, Phó Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy, Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Vinh. "Điều phi thường nhỏ bé", là chủ đề của WeChoice Awards 2019, cũng là một tâm niệm, một ý nghĩ thường trực mà Hà Giang luôn chọn làm lẽ sống để hành động, để tự "định nghĩa" mình với cuộc đời.