Vở kịch được ra mắt tối 25/5, do CLB Kịch, khoa Báo chí và Truyền thông, trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP. HCM) thực hiện ngay tại Hội trường của nhà trường, với hơn 500 khán giả, là các bạn trẻ sinh viên đồng trang lứa.
Vở kịch kể về cuộc đời của nam thanh niên Naoki. Anh trai của Naoki là Tsuyoshi, vì phạm tội cướp của giết người mà bị tống giam vào tù, để lại một mình Naoki phải chịu nhiều lời gièm pha, chật vật với định kiến xã hội. Cậu bị những định kiến ấy tước đi cơ hội học tập, việc làm, tình yêu và đam mê của bản thân... Mỗi tháng, Naoki đều nhận được một lá thư do Tsuyoshi gửi đến, nhưng hơn ai hết, cậu chính là người muốn cắt đứt mọi liên hệ với anh trai mình. Theo dõi hành trình cuộc đời của Naoki, khán giả sẽ có dịp suy ngẫm về định kiến xã hội, nghị lực sống và tình thân - tình yêu - tình người.
Sinh viên Báo chí làm kịch cảm tác từ tiểu thuyết của “ông hoàng” trinh thám Nhật Bản Higashino Keigo. |
Nói về nguồn cảm hứng khi sáng tác kịch bản, Đức Huy - biên kịch, đạo diễn dàn dựng chia sẻ: “Càng đọc Thư, mình càng thấy câu chuyện về những biến cố trong cuộc đời nhân vật chính như một bản nhạc buồn, thống thiết nhưng cũng rất tinh tế và đẹp đẽ. Đó cũng chính là nguồn cảm hứng để mình ấp ủ một kịch bản được cảm tác từ nỗi đau của nhân vật chính trong truyện. Chúng mình đã đào sâu đến tận cùng tâm lý nhân vật để khai thác câu chuyện một cách hiệu quả nhất, lồng ghép những ý tưởng phản biện liên quan tới hai chữ ‘định kiến’”, Huy nói và cho biết, tất cả những góc nhìn này, chúng mình không khẳng định đâu là đúng, đâu là sai mà chỉ bày ra để khán giả cùng lắng nghe và suy ngẫm.
Chia sẻ thêm về thông điệp được gửi gắm vào vở kịch, theo biên kịch Đức Huy: Buồn hết đêm nay là một sự xoa dịu dành cho các bạn, tiếp thêm động lực để các bạn vượt qua những ánh mắt và lời nói phán xét, để các bạn được là chính mình, vững vàng theo đuổi mục tiêu trong cuộc sống”.
Vở kịch được cảm tác từ truyện của Higashino Keigo. |
Từ tiểu thuyết Thư đến kịch bản sân khấu Buồn hết đêm nay là cả một hành trình “thay da đổi thịt”. Chia sẻ về quá trình chấp bút tạo nên tác phẩm, Hoàng Khôi, đồng biên kịch, diễn viên vở kịch - nói: “Khi viết kịch bản, mình không chỉ phải sáng tạo tình huống, thoại, hành động, mà còn cần nghĩ ra bối cảnh hợp lý để mạch chuyện được diễn ra lô gíc khi mang lên sân khấu. Chúng mình nỗ lực giữ lại những tình tiết tinh túy của tác phẩm gốc, song vẫn tạo ra nhiều mới lạ”.
Khánh An (Swinburne VietNam) lần đầu được đi xem kịch, bày tỏ bất ngờ từ nội dung đến khả năng diễn xuất của các diễn viên không chuyên: “Vở kịch kể một câu chuyện, dù ở một đất nước xa xôi nhưng khi xem mình cảm giác nó như đang hiện diện ở xung quanh mình bởi định kiến xã hội tồn tại ở khắp nơi. Còn về diễn xuất thì các bạn làm mình rất bất ngờ, nếu trong các poster quảng bá về vở kịch không nhắc đến CLB Kịch của một khoa, các bạn đều là sinh viên như mình thì mình cứ ngỡ đây là của một đoàn lưu diễn nào đó bởi các bạn diễn xuất rất tốt, nhập vai rất hay, thể hiện cảm xúc của mình một cách chuyên nghiệp”, An chia sẻ sau khi xem vở diễn.
Kịch sinh viên khai thác đề tài hóc búa: Những thân phận bị “bóp chết” bởi định kiến xã hội. |
Trải qua 7 năm hoạt động, CLB đang hoạt động với 9 thế hệ, với khoảng hơn 30 thành viên hoạt động mỗi mùa. Ở thời điểm hiện tại, các thế hệ thấu hiểu nhau, phối hợp ăn ý như một ê kíp biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp nhờ “lửa” đam mê với kịch nói.
Hậu trường chuẩn bị cho vở kịch của các bạn sinh viên viên khoa Báo chí và Truyền thông, trường ĐH KHXH&NV. |
Hồng Thiện, Chủ nhiệm CLB nói: “Tuy là sinh viên làm kịch nhưng các thành viên đều trong tâm thế mình đang tạo ra một tác phẩm nghệ thuật có ý nghĩa, nghiêm túc trên sân khấu”.
CLB Kịch khoa Báo chí và Truyền thông thành lập vào năm 2017. Ban đầu, chỉ là sân chơi của các bạn trẻ không chuyên, nhưng với niềm yêu thích kịch nói, các thành viên đã lập ra Dự án Sân khấu Kịch Báo chí Nhân văn, với hy vọng lan tỏa loại hình nghệ thuật đặc sắc này đến với nhiều bạn trẻ hơn. Cho đến nay, sân chơi này đã tổ chức thành công 7 mùa diễn, ra mắt khán giả nhiều vở kịch dài ấn tượng như: Lá hát như mưa, Nằm khóc một mình, Trái tim hóa thạch, Đạo chích & Quốc vương... Buồn hết đêm nay là vở kịch thứ 8 và cũng là vở kịch đầu tiên được chuyển tiếp từ tác phẩm tiểu thuyết nước ngoài.