Trường ĐH Kinh tế TP. HCM lọt top 10 đại học tốt nhất tại Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
Trường Đại học Kinh tế TP. HCM (UEH) được Webometrics xếp hạng thứ 9 trong các trường đại học tại Việt Nam, tăng 2 bậc so với năm 2020.
Trường Đại học Kinh tế TP. HCM (UEH) được Webometrics xếp hạng thứ 9 trong các trường đại học tại Việt Nam, tăng 2 bậc so với năm 2020.
SVVN - Trường Đại học Kinh tế TP. HCM (UEH) được Webometrics xếp hạng thứ 9 trong các trường đại học tại Việt Nam, tăng 2 bậc so với năm 2020.

Tháng 7/2021, Bảng xếp hạng Webometrics đã công bố kết quả xếp hạng lần 2 năm 2021. Theo đó, trường ĐH Kinh tế TP. HCM đã vượt 2 bậc, từ hạng 11 (năm 2020) lên hạng 9 trong số 179 trường ở Việt Nam được tham gia xếp hạng năm nay, xếp vị trí thứ 83 khu vực Đông Nam Á, và xếp thứ nhất trong số các trường đại học thuộc lĩnh vực kinh tế, quản lý, kinh doanh và luật tại Việt Nam (trong 3 năm liền).

Sự tiến bộ này còn thể hiện UEH tăng 605 bậc (xếp hạng 2822) so với năm 2020 (xếp hạng 3.427) trong số các cơ sở giáo dục tham gia xếp hạng trên toàn thế giới năm 2021.

Bảng xếp hạng Webometrics do Phòng thí nghiệm Cybermetrics Labs (thuộc Hội đồng nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha) thực hiện từ năm 2004, với dữ liệu được thu thập đầu tháng Một, tháng Bảy hằng năm và công bố vào cuối tháng. Bảng xếp hạng này bao gồm hơn 31.000 cơ sở giáo dục đại học toàn cầu.

Bảng xếp hạng đánh giá năng lực số hóa và mức độ lan tỏa, ảnh hưởng về tài nguyên học thuật của các cơ sở giáo dục đại học dựa trên các chỉ số về độ hiển thị (visibility) thể hiện mức độ ảnh hưởng của hệ thống website và thông tin trực tuyến, độ minh bạch hay độ mở về tài nguyên học thuật (transparency or openness) trên Google Scholar, và độ xuất sắc học thuật (excellence or scholar) đo lường số lượng bài báo được trích dẫn nhiều nhất.

Tháng 7/2021, các chỉ số xếp hạng được quy định với trọng số cụ thể như sau:

Visibility (độ hiển thị): chỉ số về số lượng đường liên kết từ bên ngoài dẫn tới website của trường đại học. Đây là chỉ số đánh giá mức độ ảnh hưởng của hệ thống website của trường đại học (trọng số: 50%).

Trường ĐH Kinh tế TP. HCM lọt top 10 đại học tốt nhất tại Việt Nam ảnh 1

Trường ĐH Kinh tế TP. HCM đứng vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng.

Transparency hay Openness (độ minh bạch hay độ mở): Chỉ số về lượng trích dẫn của 210 nhà khoa học hàng đầu của trường đại học có hồ sơ trên Google Scholar. (loại trừ 20 nhà khoa học có số trích dẫn cao đột biến, nếu có). Dữ liệu lấy từ Google Scholar profiles. Đây là chỉ số liên quan đến mức độ lan toả về học thuật của trường đại học (trọng số: 10%).

Excellence hay Scholar (độ xuất sắc học thuật): Chỉ số xếp hạng lượng bài báo của nhà trường trong nhóm 10% bài báo được trích dẫn nhiều nhất thuộc tất cả 27 nhóm lĩnh vực chuyên môn (giai đoạn 2015 - 2019). Đây là chỉ số đánh giá chất lượng các công trình công bố quốc tế của trường đại học theo cơ sở dữ liệu Scimago (trọng số 40%).

Từ tháng 1 đến tháng 7/2021, UEH đã đạt 300 bài báo khoa học trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục ISI/ Scopus (so với cả năm 2020 là 380 bài).

Theo lãnh đạo UEH, kết quả xếp hạng thứ 9 trong các cơ sở giáo dục tại Việt Nam là bước tiến mạnh mẽ, thể hiện nỗ lực vươn lên đáng ghi nhận của trường trong việc triển khai đồng bộ các giải pháp hiệu quả nhằm thực hiện những chiến lược của mình.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Chuyên gia lý giải tại sao ngành marketing lại lấy điểm trúng tuyển cao nhất

Chuyên gia lý giải tại sao ngành marketing lại lấy điểm trúng tuyển cao nhất

SVVN - Marketing tiếp tục là ngành lấy điểm cao nhất tại nhiều trường khối kinh tế và công việc liên quan đến marketing cũng đang thu hút nhiều bạn trẻ. Cùng trò chuyện về chủ đề này với nhà báo Nguyễn Tuấn Anh, người biên soạn cuốn sách best-seller về marketing tại Việt Nam “Xây dựng hệ thống marketing và bán hàng hiệu quả” của TS Alok Bharadwaj – Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Giám đốc Marketing châu Á.