Ngày 30/10, Bộ GD – ĐT, ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học, thay thế Thông tư số 34/2021/TT-BGDĐT. Thông tư này đánh dấu một bước thay đổi quan trọng khi bỏ hình thức thi thăng hạng, tập trung vào xét duyệt dựa trên năng lực và thành tích công tác nhằm tạo điều kiện phát triển nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên, đồng thời tăng cường tính công bằng trong quy trình thăng hạng.
Ảnh minh hoạ. |
Một trong những thay đổi nổi bật là việc chỉ xét mà không thi thăng hạng. Điều này tuân thủ Nghị định số 85/2023/NĐ-CP của Chính phủ, quy định cụ thể các nội dung và hình thức xét thăng hạng, cũng như tiêu chí trúng tuyển. Thông tư 13 giảm áp lực thi cử, nhấn mạnh việc đánh giá dựa trên kết quả thực tế trong quá trình giảng dạy, tạo điều kiện để giáo viên có thể phấn đấu nâng cao trình độ và chất lượng giảng dạy trong suốt thời gian công tác.
Thông tư cũng đặt ra các tiêu chuẩn cụ thể về thời gian công tác và xếp loại chất lượng cho giáo viên khi đăng ký xét thăng hạng. Theo đó, giáo viên mầm non giữ chức danh hạng III cần có ít nhất 2 năm đạt xếp loại “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trước năm đăng ký thăng hạng, trong khi giáo viên phổ thông và giáo viên dự bị đại học cần đạt 3 năm liên tiếp. Với giáo viên giữ chức danh hạng II, điều kiện để xét lên hạng I là 5 năm liên tục đạt “Hoàn thành tốt nhiệm vụ”, trong đó có ít nhất 2 năm “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Những tiêu chuẩn này đảm bảo sự cạnh tranh và giúp chọn ra các giáo viên có nhiều đóng góp cho ngành giáo dục.
Thông tư cũng bổ sung yêu cầu về danh hiệu thi đua và thành tích khen thưởng. Khi đăng ký xét lên hạng I, giáo viên phải có danh hiệu thi đua hoặc thành tích khen thưởng đạt được trong thời gian giữ chức danh hạng II. Quy định này tránh việc sử dụng cùng một thành tích cho hai lần xét thăng hạng, khuyến khích giáo viên không ngừng phấn đấu, đạt các thành tựu mới trong thời gian giữ hạng hiện tại, từ đó nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và khẳng định tính công bằng, minh bạch trong quy trình xét thăng hạng.
Ngoài ra, Thông tư 13/2024/TT-BGDĐT cũng đưa ra hướng dẫn cụ thể cho các địa phương về cách xác định thời gian giữ hạng tương đương khi xét thăng hạng. Điều này nhằm giúp các đơn vị sự nghiệp công lập thuận tiện trong việc tính toán thời gian giữ chức danh thấp hơn liền kề, tạo điều kiện cho giáo viên đủ tiêu chuẩn tham gia xét thăng hạng. Theo hướng dẫn từ Bộ Nội vụ tại Công văn số 64/BNV-CCVC, tỷ lệ giáo viên đạt chức danh hạng I ở các đơn vị sự nghiệp công lập không quá 10%, hạng II và tương đương không quá 50%. Quy định về cơ cấu này giúp các đơn vị đảm bảo tỷ lệ giáo viên giữa các hạng, chọn ra các giáo viên có năng lực vượt trội trong quá trình thăng hạng.
Thông tư 13/2024/TT-BGDĐT là cơ sở pháp lý quan trọng giúp các địa phương triển khai việc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho giáo viên trên toàn quốc, đảm bảo quyền lợi cho đội ngũ nhà giáo. Đồng thời, quy định này tạo động lực để giáo viên phấn đấu nâng cao chuyên môn, phát triển sự nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.