Cảm xúc là kẻ thù số một của hạnh phúc

SVVN - Tôi thấy nhiều chị em cứ hay khen chồng hàng xóm, so sánh chồng mình với chồng hàng xóm. Sai đấy, và chỉ những người không làm chủ được cảm xúc mới vậy thôi.

Người phụ nữ làm chủ được cảm xúc là mệt mấy thì mệt cũng phải vượt qua cơn mệt ấy, về đến nhà cười với chồng với con một nụ; chứ đừng về đến nhà lần nào mặt cũng như tờ giấy A4, mắt như bác sĩ nội soi, đến nỗi anh chồng thì len lén đi ra ngoài quét sân, thằng con len lén ngồi vào bàn học, đến con chó cũng len lén chui vào gầm giường, thi thoảng nhìn trộm bà chủ một cái. Không ai trong chúng ta thích cuộc sống như vậy cả.

Chi bằng về đến nhà, cười một cái, rồi anh chồng thay bằng len lén ra ngoài quét sân thì chạy ào ra xách giỏ cho vợ, rồi vợ chồng cùng nhặt rau, cùng nấu nướng, cùng nghe anh chồng chém gió phần phật; thằng con ríu rít bên cạnh đòi ăn; con chó thì đuôi ngoáy tít, “gâu gâu, ẳng ẳng” mừng rỡ. Tất cả đều là do khả năng làm chủ cảm xúc của bạn đến đâu. Tôi từng nói, cảm xúc là kẻ thù số một của thành công, hôm nay tôi muốn nói thêm câu này nữa, cảm xúc cũng là kẻ thù số một của hạnh phúc. Làm chủ được nó, bạn sẽ có hạnh phúc, còn không thì be bét hết.

Cảm xúc quan trọng lắm. Có người nói cảm xúc là do tim điều khiển, nhưng tôi thấy, cả cảm xúc, cả lý trí đều do não điều khiển hết, và sớm nhận thức được, sớm biết cách rèn luyện thì kỹ năng điều khiển cảm xúc của bạn theo chiều hướng chỉ đem đến những điều tích cực cho mình, cho người xung quanh mình, sẽ nhuần nhuyễn thôi. Bây giờ không thông minh cảm xúc là thua.

Vì cảm xúc quan trọng, cả cảm xúc của mình, cả cảm xúc của người đối diện, nên làm chủ cảm xúc của mình xong rồi, cần phải có cả kỹ năng đẩy cảm xúc của người đối diện lên, như vậy mới có thành công trọn vẹn, hạnh phúc trọn vẹn. Tôi mới vừa nói đến hạnh phúc của gia đình và khả năng làm chủ cảm xúc của người phụ nữ, nhưng thế vẫn chưa đủ. Nếu cô vợ biết cách đẩy cảm xúc của anh chồng lên nữa thì đó mới là một gia đình hạnh phúc. Nếu thấy anh chồng đang hào hứng “Hoa hậu năm nay đẹp!”, một cô vợ vừa biết làm chủ cảm xúc, vừa có kỹ năng đẩy cảm xúc của người đối diện lên, phải thế này: “Đâu, đâu anh? Con này đẹp thật, mà sao nó giỏi dữ!”; chứ không phải là: “Anh mù à, thế này mà đẹp”.

Muốn đẩy cảm xúc của người đối diện lên, bạn cần phải khen người ta thật nhiều, “khen láo còn hơn chê thật”, khen tạo ra cảm xúc tích cực ghê lắm. Nhiều chị em phụ nữ tôi biết cứ hay khen chồng hàng xóm, so sánh chồng mình với chồng hàng xóm. Sai đấy, và chỉ những người không làm chủ được cảm xúc, không có kỹ năng đẩy cảm xúc của người đối diện lên mới vậy thôi.

Nhân tiện nói về cảm xúc tích cực, tôi muốn cảnh báo các bạn nữ điều này, có những anh sở hữu “công nghệ cưa gái” tuyệt đỉnh. Buổi đầu hẹn hò, anh ấy mặc quần áo thật đẹp, vậy là chị em “chết” lần một, về nhà là cứ: “Ngưỡng mộ quá, giống Lâm Tây quá”. Buổi hẹn hò thứ hai, tặng một món quà mà chị em thích, “Ôi anh ấy lịch sự quá!”, lại được thỏa mãn cảm xúc, chị em “chết” lần hai. Buổi hẹn hò thứ ba, tuyệt đối không “động tay động chân”, nói chuyện chỉ có khen (đầy tinh tế, lịch sự), lần này thì chị em “chết” hẳn, “đầu hàng” vô điều kiện. Lấy nhau xong, anh ấy mới hút thuốc gạt tàn lung tung, không chịu tắm, nhậu suốt ngày, không chịu “trả bài”…

Chị em lúc này mới ngán ngẩm, nói mình bị lừa. Nào anh ấy có lừa ai đâu, chỉ đơn giản là anh ấy vừa biết làm chủ cảm xúc của mình, vừa biết đẩy cảm xúc của người đối diện lên bằng công nghệ “cưa” gái tuyệt đỉnh. Nhiệm vụ của các chị là thi thoảng lại buộc anh ấy phải mang công nghệ “cưa” gái ra “xài” với… vợ. Tôi biết các chị có nhiều “chiêu” lắm, chỉ là chưa muốn dụng thôi.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh

Chọn ngành nghề vì thần tượng, rủi ro cao!

SVVN - Thằng cháu tôi cứ nằng nặc đòi theo học truyền thông vì muốn được giống như anh Lê Hồng Quang – Phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam tại châu Âu. Điều này hết sức bình thường trong cuộc sống và không chỉ có cháu tôi mà rất nhiều bạn trẻ khác đang chọn ngành học tương tự như vậy.
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh

Giàu hơn TS Lê Thẩm Dương quá dễ?

SVVN - Cách đây mấy năm báo Sinh Viên Việt Nam- Hoa Học Trò luôn có rất đông cộng tác viên là sinh viên các trường đại học. Nhiều bạn đến toà soạn không chỉ để viết bài cộng tác mà còn để được tham gia tổ chức các sự kiện, thậm chí chỉ đến để nói chuyện chia sẻ thông tin với các anh chị phóng viên, biên tập viên.
Bạn có bao nhiêu bộ mặt?

Bạn có bao nhiêu bộ mặt?

SVVN -   Có bạn nữ inbox qua facebook tâm sự vừa quyết định chia tay bạn trai vì phát hiện ra sự khác biệt quá lớn giữa những gì người ấy thể hiện trên facebook cá nhân và thực tế cuộc sống.
Ga Cẩm Giàng và những ký ức tuổi trẻ

Ga Cẩm Giàng và những ký ức tuổi trẻ

SVVN -   “Cẩm Giàng” bỗng trở thành là từ khoá rất “hot” mấy hôm nay. Hà Nội ra thông báo ai từ Cẩm Giàng, Hải Dương lên cũng phải khai báo y tế. Nhiều tỉnh thành khác cũng có thông báo như vậy vì Cẩm Giàng có thể sẽ là một ổ dịch COVID-19 mới.
Cơ hội từ... TẾT

Cơ hội từ... TẾT

SVVN - Từ hồi hay đi đến các trường đại học nói chuyện, nhiều bạn sinh viên kết bạn trên facebook và gọi tôi là Thầy. Lúc đầu nghe thấy ngượng vì mình có dạy các bạn ấy được điều gì to tát đâu, nhưng sau cũng... kệ. Những dịp Lễ Tết các bạn ấy hay nhắn tin chúc mừng, thậm chí có bạn viết những lá thư dài tâm sự.
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh

Tân sinh viên trước ngưỡng cửa tự lập

SVVN - Mấy hôm trước, các anh chị bên VTV6 mời nói về chủ đề Tân sinh viên trước ngưỡng cửa tự lập. Đây là chủ đề không xa lạ gì với tôi, vì tôi đã phụ trách nội dung hàng loạt chương trình Chào tân sinh viên do báo Sinh Viên Việt Nam tổ chức từ nhiều năm nay. Trước đó, tôi cũng là chủ biên các ấn phẩm “Cẩm nang tân sinh viên” của báo Sinh Viên Việt Nam – Hoa Học Trò.
Khởi nghiệp ngay, sạt nghiệp luôn

Khởi nghiệp ngay, sạt nghiệp luôn

SVVN - Bản chất kinh doanh luôn luôn gắn liền với nợ khi doanh nghiệp cần vốn để phát triển. Nợ có bản chất không phải là xấu mà xấu khi và chỉ khi người chủ doanh nghiệp hay sáng lập khởi nghiệp sử dụng nợ sai phương pháp, sai mục tiêu dẫn tới không thể kinh doanh hiệu quả gây nợ xấu – không trả được nợ cho ngân hàng.