Đôi vợ chồng 9X người Tày – Dao đưa nông sản lên sàn thương mại

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Vợ chồng anh Lường Quang Đại - người dân tộc Tày, chị Lý Thị Xuân - người dân tộc Dao đã dùng mạng xã hội để quảng bá giới thiệu và đưa các mặt hàng nông sản của tỉnh Bắc Kạn vươn xa ra mọi miền Tổ quốc.

“Gia đình livestream”

Vợ chồng anh Lường Quang Đại trú tại thôn Tổng Ngay, xã Dương Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn. Anh Đại cho biết, vợ chồng anh về chung một mái nhà với biết bao khó khăn vất vả nhưng luôn động viên nhau cùng cố gắng. Tình yêu dẫn lối đến hôn nhân, rồi chị Xuân lần lượt sinh hai con. Niềm vui sướng, hạnh phúc khi vợ chồng anh, chị có đủ “nếp, tẻ” - một gái, một trai.

Đôi vợ chồng 9X người Tày – Dao đưa nông sản lên sàn thương mại ảnh 1

Vợ chồng anh Lường Quang Đại trú tại thôn Tổng Ngay, xã Dương Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn.

Nhớ lại những ngày đầu mới kết hôn, anh Lường Quang Đại chia sẻ: “Tôi và vợ không có việc làm ổn định như bao bạn bè cùng trang lứa. Cuộc sống của gia đình chủ yếu là làm nông và trồng cây ăn quả. Sau bao năm cố gắng tích cóp, vợ chồng tôi cũng có chút vốn liếng”.

Trong quá trình làm việc, tìm tòi những kinh nghiệm, bài học, tình cờ, anh Đại “bén duyên” với mạng xã hội. Anh thường quay video, chia sẻ về cuộc sống thường ngày của gia đình và nhận được sự tin yêu, quý mến của cộng đồng mạng. Vợ chồng anh Đại cũng dùng kênh mạng xã hội để thực hiện mong muốn quảng bá giới thiệu và đưa các mặt hàng nông sản của tỉnh Bắc Kạn vươn xa ra mọi miền Tổ quốc.

Hiện, anh Đại được mọi người gọi với cái tên thân thương "Đại Bắc Kạn". Anh là chủ kênh video gần 400.000 người theo dõi, kiếm 200 triệu đồng mỗi tháng từ livestream bán nông sản.

Đôi vợ chồng 9X người Tày – Dao đưa nông sản lên sàn thương mại ảnh 2

Gia đình anh Đại thường xuyên quảng bá, giới thiệu đặc sản Bắc Kạn lên mạng xã hội.

Chị Lý Thị Xuân chia sẻ, ban đầu, chưa hiểu việc anh làm nên chị rất khó chịu. Đang đi rừng, vợ muốn làm cho nhanh để về kẻo mưa giông thì chồng dừng lại quay, chụp. Về nhà, vợ bận bịu với lợn gà với con nhỏ, anh vẫn cắm mặt vào điện thoại cắt, dựng video. Vì thế, chị đã nổi cáu không biết bao nhiêu lần với anh.

Tuy nhiên, một lần video của anh Đại được lên xu hướng, lượt xem tăng vù vù. Nhìn chồng vui và đọc bình luận khen ngợi của khán giả, người vợ trẻ thấy việc làm của chồng cũng có ích. Từ lúc đó, anh Đại không còn phải độc thoại nữa. Trong các video xuất hiện thêm hình ảnh người vợ lúc nào cũng cười hiền.

Đồng lòng, khích lệ, động viên…

Vợ chồng đồng lòng, khích lệ, ủng hộ sáng kiến, việc làm của nhau là đòn bẩy cho gia đình anh thêm hoà thuận, kinh tế cũng phát triển hơn. Cuối năm 2022, một video quay đồi quýt của gia đình đã được rất nhiều người hỏi mua, khiến anh Đại nảy ra ý tưởng bán hàng trên Facebook. Mỗi bài đăng của anh có hàng trăm người đặt mua. Từ đó, anh phát triển việc bán hàng nông sản qua mạng xã hội và thu lại hiệu quả kinh tế cao.

Đôi vợ chồng 9X người Tày – Dao đưa nông sản lên sàn thương mại ảnh 3

Hiện nay, gia đình anh, chị đang nỗ lực từng ngày để đưa các sản phẩm nông sản đến tay người tiêu dùng thông qua nền tảng mạng xã hội. Anh Đại luôn hi vọng sự ủng hộ của mọi người và đặc biệt là sự đồng hành của người vợ yêu thương. Với tình yêu, sự trân trọng cuộc sống, anh luôn tin chắc rằng vợ chồng anh sẽ có một ngày thành công.

Anh Đại chia sẻ, có một câu danh ngôn khá hay mà anh đọc được: “Gia đình là nơi truyền lửa, tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho ta vững bước trên đường đời. Đây cũng là nơi để ta thoải mái dựa vào mỗi khi gục ngã và là nơi đi xa ta luôn nhớ về”.

Theo anh Lương Văn Đại, hạnh phúc gia đình, nói một cách không quá văn vẻ hay phô trương, chính là nơi ta dành trọn niềm tin yêu, nơi ta được sống với chính mình, dừng chân khi mệt mỏi và là nơi có thể trốn tránh sự bon chen, xô bồ trong cuộc sống.

Cũng vậy, anh Đại cho rằng, hạnh phúc là khi hai vợ chồng có sự chia sẻ, đồng hành, cảm thông nhau những lúc mệt mỏi, là bữa cơm quây quần yên ấm, hay đôi khi chỉ là giọt mồ hôi lăn trên gò má mà có thể lau cho nhau. Hạnh phúc là khi đùa vui cùng con, đó là nụ cười mãn nguyện của ông, bà trước sự hiếu kính của con, cháu...

“Nếu cảm nhận gia đình bằng trái tim, ta sẽ có, có rất nhiều cảm xúc và cái nhìn khác nhau về gia đình mà tôi không thể trình bày hết được. Chính vì vậy, mỗi người hãy biết quan tâm hơn đến gia đình, quý trọng hơn những hạnh phúc mà ta đang có”, anh Lường Văn Đại bày tỏ.

Chiến dịch truyền thông “Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc” năm 2023, với chủ đề “Chạm để yêu thương” nằm trong chuỗi các sự kiện thuộc chương trình “Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc” giai đoạn 2021 - 2025, do T.Ư Hội LHTN Việt Nam và PNJ tổ chức.

Gần đây, Ban Tổ chức tiếp tục triển khai một số chương trình ý nghĩa, thiết thực. Qua đó, nhằm tăng cường tuyên truyền trong các cấp bộ Hội, hội viên, thanh niên về vai trò và giá trị của việc xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, tiến bộ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tình yêu môi trường xóa tan những nỗi sợ, thúc đẩy bạn trở thành ‘chiến binh’

Tình yêu môi trường xóa tan những nỗi sợ, thúc đẩy bạn trở thành ‘chiến binh’

SVVN - Phạm Khắc Tùng hiện đang theo học hệ đào tạo từ xa ngành Quản trị Kinh doanh tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Bằng ước mong cống hiến cho môi trường, Khắc Tùng đã tham gia Hà Nội Xanh, nhóm tình nguyện độc lập được thành lập vào tháng 12 năm 2022, bởi anh Nguyễn Tiến Huy cùng các bạn trẻ khác với mục tiêu bảo vệ môi trường tại Hà Nội. Sau thời gian hoạt động và cống hiến với tất cả trách nhiệm và cái tâm chân thành, hiện tại, anh là Trưởng Ban Sự kiện tại Hà Nội Xanh.