Theo bà Nguyễn Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD – ĐT) cho hay, điểm chuẩn xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT (điểm trúng tuyển của các trường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông với điểm của các môn thi là thành phần của tổ hợp xét tuyển; chỉ tiêu tuyển sinh; số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào một ngành, một chương trình đào tạo…
Đồng thời, theo bà Thủy, năm nay các trường thuộc các nhóm tuyển sinh khác nhau đều không gặp khó khăn do các thí sinh tham dự thi tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng đều tăng khá cao so với năm trước. Nói cách khác, thí sinh phải cân nhắc thận trọng hơn về nguyện vọng đăng ký xét tuyển do mặt bằng điểm cao hơn dẫn đến điểm chuẩn của các trường có khả năng tăng, cùng với đố là số lượng thí sinh đông nên sự cạnh tranh sẽ mạnh hơn.
Bà Nguyễn Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD – ĐT). |
Còn theo các chuyên gia, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay, công tác xét tuyển bằng kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT của các trường Đại học được dự báo thuận lợi hơn. Các trường nhận định điểm chuẩn hầu hết các ngành năm nay có thể tăng nhẹ ở mức 0,5-1,5 điểm, tùy từng ngành.
Phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021, ThS Phùng Quán, Trưởng Phòng Thông tin truyền thông, trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG TP. HCM dự đoán, xu hướng điểm chuẩn nhiều ngành ở các trường khu vực phía Nam sẽ tăng nhẹ. Cụ thể, các tổ hợp xét tuyển A00, A01 có xu hướng tăng từ 0,5-3 điểm; tổ hợp B00 điểm chuẩn dự báo không đổi, có thể tăng 0,5 điểm với trường top giữa hoặc giảm 0,5 điểm ở trường top trên; tổ hợp D01 có thể điểm chuẩn sẽ tăng từ 1-3 điểm; tổ hợp C00, điểm chuẩn có thể giảm so với năm trước. Ở các trường có mức điểm chuẩn dưới 22 điểm, dự báo năm nay điểm chuẩn có thể tăng 1-2 điểm, sẽ có nhiều ngành giữ mức điểm chuẩn như năm trước.
Riêng trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG TP. HCM, một số ngành dự báo có xu hướng tăng điểm chuẩn nhiều như: nhóm ngành Máy tính và công nghệ thông tin; Khoa học dữ liệu; Công nghệ sinh học. Các ngành còn lại điểm chuẩn có thể tăng nhẹ hoặc không tăng.
ThS Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tuyển sinh, trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP. HCMchia sẻ, có thể điểm "sàn" xét tuyển năm nay của trường sẽ cao hơn năm trước từ 0,5-1,5 điểm. Cụ thể, điểm "sàn" nhận hồ sơ xét tuyển các ngành dao động từ 15-22 điểm, tùy ngành. Năm 2020, điểm chuẩn các ngành tại Trường dao động từ 15 - 22,5 điểm.
Theo TS Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Nông Lâm TP. HCM, Trường vẫn giữ tỷ lệ chỉ tiêu dành cho phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp nhiều hơn các phương thức khác. Dựa trên phổ điểm thi năm nay, dự báo điểm chuẩn có thể tăng hơn 0,5 -1 điểm tùy ngành. Tuy nhiên, mức điểm chuẩn các ngành còn phụ thuộc vào tỷ lệ nhập học của các phương thức xét tuyển khác như xét học bạ hoặc kết quả thi đánh giá năng lực.
TS Trần Đình Lý cho rằng, việc điều chỉnh nguyện vọng rất quan trọng nếu kết quả thi của các em khác với dự kiến ban đầu. Khi lựa chọn ngành học, các em nên lấy năng lực, sở trường của mình làm gốc, tránh tâm lý chọn ngành chỉ để được học đại học. Nếu thí sinh đã trúng tuyển bằng nhiều phương thức xét tuyển trước đó, các em nên chọn nhập học khi đã trúng tuyển vào ngành, trường mình yêu thích và phù hợp, không cần chờ các phương thức xét tuyển khác.
Sau khi có kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1, trong khoảng thời gian từ ngày 7- 17/8, thí sinh có thể thực huyện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển Đại học, Cao đẳng.
Năm nay, quy định về điều chỉnh nguyện vọng xét có nhiều thay đổi so với năm trước. Cụ thể, thí sinh được điều chỉnh tối đa 3 lần sau khi biết điểm thi, thay vì chỉ một lần như những năm trước. Trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thí sinh chỉ thực hiện điều chỉnh nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến.
Do đó, các chuyên gia lưu ý thí sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng khi điều chỉnh nguyện vọng, dựa trên phổ điểm thi năm nay và so sánh với điểm chuẩn những năm gần đây của các trường để đưa ra quyết định phù hợp. Bên cạnh đó, các em nên tham khảo về môi trường học tập, học phí có phù hợp với điều kiện bản thân không.