Để tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương chuẩn bị cho các kỳ thi, Bộ GD - ĐT đã xây dựng và lấy ý kiến đóng góp từ xã hội về dự thảo Quy chế thi tuyển sinh THCS và THPT. Quy chế này dự kiến sẽ được ban hành sớm hơn ba tháng so với các năm trước nhằm hỗ trợ nhà trường, giáo viên, và học sinh chuẩn bị cho kỳ thi.
Dự thảo quy chế thi tuyển sinh THCS và THPT dựa trên ba nguyên tắc cốt lõi:
Gọn nhẹ, không gây áp lực và tốn kém: Quan điểm này xuất phát từ Nghị quyết 29-NQ/TW của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản giáo dục, đặc biệt là trong việc kiểm tra, đánh giá học sinh. Quan điểm này cũng được nêu rõ trong Kết luận 91-KL/TW của Bộ Chính trị.
Thúc đẩy giáo dục toàn diện: Quy chế tập trung vào việc phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh để các em có đủ điều kiện tiếp tục học lên THPT hoặc phân luồng học nghề. Các môn thi và phương thức tuyển sinh được thiết kế nhằm kết nối quá trình kiểm tra, đánh giá thường xuyên với kiểm tra đánh giá cuối kỳ, phù hợp với tinh thần đổi mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Phân cấp rõ ràng: Bộ GD - ĐT sẽ ban hành quy định khung để bảo đảm mặt bằng chung, phục vụ công tác quản lý Nhà nước, đồng thời phân quyền rõ ràng cho các Sở GD - ĐT và các cơ sở giáo dục đại học có trường THCS, THPT, từ đó nâng cao hiệu quả quản lý và tổ chức thi tuyển.
Phương thức tuyển sinh THCS
Theo dự thảo, việc tuyển sinh THCS sẽ chủ yếu thông qua hình thức xét tuyển, dựa trên kết quả rèn luyện và học tập trong cấp tiểu học. Nếu số lượng học sinh đăng ký vào lớp 6 vượt quá chỉ tiêu, các trường có thể áp dụng phương thức kết hợp giữa xét tuyển và kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.
Căn cứ xét tuyển bao gồm kết quả học tập và rèn luyện trong chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học hoặc chương trình xóa mù chữ, nếu có lưu ban, sẽ lấy kết quả của năm học lại. Sở GD - ĐT và các cơ sở giáo dục đại học sẽ hướng dẫn cụ thể phương thức tuyển sinh kết hợp để đảm bảo tính công bằng và minh bạch.
Việc xây dựng và hoàn thiện Quy chế tuyển sinh THCS và THPT nhằm đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, giáo viên và các trường trong quá trình thực hiện, đồng thời đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện của nền giáo dục.