Khởi nghiệp từ sản phẩm truyền thống để bảo vệ văn hóa của người Dao

SVVN - Dự án "Gối dược liệu người Dao" gồm các bài thuốc gia truyền của người Dao có tác dụng tốt đối với người sử dụng. Chị Lý Thị Quyên với niềm tin sẽ làm dự án phát triển sản phẩm, để bảo vệ nền văn hoá người Dao.

Cách đây vài năm, chị HTX Thiên An chỉ là một mô hình nhỏ, cơ sở vật chất thiếu thốn, sản phẩm chưa có gì ngoài chuối sấy khô, măng rừng, mật ong. Giờ đây, quy mô của HTX đang dần được mở rộng, hoạt động có sự chuyển biến, bài bản hơn khi từng bước hình thành dòng sản phẩm truyền thống, riêng biệt.

Chị Lý Thị Quyên - Giám đốc HTX Thiên An cho biết “Hiện nay, HTX đang chờ tỉnh thẩm định để xuất công nhận đạt chuẩn GMP (thực hành sản xuất tốt), đây là cơ sở quan trọng nhằm giúp cho các sản phẩm mà HTX làm ra đạt chuẩn về chất lượng, an toàn và hiệu quả”. 

Khởi nghiệp từ sản phẩm truyền thống để bảo vệ văn hóa của người Dao ảnh 1 Dự án "Gối thảo dược người Dao" là dự án nhằm phát triển sản phẩm, để bảo vệ nền văn hoá người Dao.

Chia sẻ về những chiếc gối thảo dược, chị Quyên cho biết “Xuất phát từ vùng nguyên liệu sẵn có và các bài thuốc cổ truyền của đồng bào người Dao, chúng tôi đã tự mày mò, nghiên cứu để cố gắng làm ra sản phẩm chất lượng.

Khác với các loại gối thông thường, chất liệu gối thảo dược là vải thô, vải nhuộm chàm, thổ cẩm, họa tiết văn hoa chủ yếu của người Dao, bên trong có lớp bông mềm mại và gói thảo dược có tác dụng xua tan mệt mỏi, cải thiện giấc ngủ. Mới đầu chỉ chạy số lượng ít để xem phản hồi từ khách hàng, rất may 200 sản phần đầu tay đã bán hết nên mình mới tự tin để bước vào kế hoạch sản xuất tiếp theo”, chị Quyên chia sẻ.

Khởi nghiệp từ sản phẩm truyền thống để bảo vệ văn hóa của người Dao ảnh 2 Các chuyên gia tư vấn, hướng dẫn với nhóm phát triển sản phẩm.

Từ tín hiệu đó, chị Quyên đã tập hợp những người biết may vá lâu năm, nghiên cứu về mẫu mã, sử dụng chất liệu tốt để làm nên những sản phẩm phù hợp. Sau 3 tháng, HTX bán ra khoảng 600 sản phẩm gối với nhiều kiểu dáng khác nhau như: Gối ngủ, gối dựa, gối cổ, gối ôm…, giá bình quân mỗi chiếc gối dao động từ 120.000 - 600.000 đồng/chiếc, tùy từng kiểu.

Những chiếc gối thảo dược rất tiện dụng khi hoàn toàn có thể tháo ra giặt, phơi, đặc biệt túi thảo dược có trong lõi gối đã qua xử lý chống ẩm mốc nên chỉ cần phơi qua là tái sử dụng. Đến nay, sản phẩm gối của HTX chủ yếu bán tại TP. HCM, Hà Nội. HTX tiếp tục duy trì việc sản xuất và tìm kiếm khách hàng, nghiên cứu đa dạng mẫu mã phù hợp với nhu cầu thị trường.

Khởi nghiệp từ sản phẩm truyền thống để bảo vệ văn hóa của người Dao ảnh 3 Dự án "Gối thảo dược người Dao" lọt vào Vòng chung kết cuộc thi Dự án Khởi nghiệp sáng tạo Thanh niên nông thôn năm 2020. Dự kiến diễn ra vào tháng 11/2020 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Cuộc thi do T.Ư Đoàn phối hợp Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức, nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Đề án Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, giai đoạn 2019 - 2022.

Với sự nỗ lực trong hoạt động kinh doanh, đến nay HTX đã tạo việc làm cho 15 thành viên với mức thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng/tháng. Trong kế hoạch phát triển, HTX Thiên An tập trung xây dựng 10ha vùng nguyên liệu; hiện nay đã được nguồn vốn chuỗi giá trị của huyện Bạch Thông hỗ trợ trồng khoảng 5ha cây dược liệu tại các thôn Cốc Thốc, Thủy Điện, Địa Cát, đây sẽ là vùng nguyên liệu ổn định giúp HTX phát triển bền vững, lâu dài.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Quán cà phê của tinh thần trao tặng và phụng sự

Quán cà phê của tinh thần trao tặng và phụng sự

SVVN - Ở đó, khách gọi cà phê và được thông báo “ly cà phê của bạn đã được người đến trước trả tiền, mời bạn thưởng thức…”. Khách uống và lại… trả tiền cho người đến sau. Hoặc nếu muốn, có thể đăng ký làm tình nguyện viên ở kỳ sau.
Sài Gòn xanh hơn với “Nhà nhiều lá”

Sài Gòn xanh hơn với “Nhà nhiều lá”

SVVN - Nằm lọt thỏm trong một con hẻm trên đường CMT8, Quận 10, TP.HCM, “Nhà nhiều lá” mở cửa từ 9h -12h, 14h - 20h mỗi ngày. Ở đây luôn có 4 - 5 bạn trẻ túc trực mỗi ngày để đón khách đến đọc sách, tham gia chăm sóc cây xanh, làm dụng cụ học tập. Có khi là cùng nhau thảo luận về kế hoạch dạy dọc, tổ chức đổi rác thải pin lấy quà tặng cho học sinh...
Hotgirl với vòng eo con kiến: ”Hãy sống như chính mình, đừng đánh mất giá trị bản thân”

Hotgirl với vòng eo con kiến: ”Hãy sống như chính mình, đừng đánh mất giá trị bản thân”

SVVN - Là một “khách quen” của MXH, hẳn bạn sẽ dễ ấn tượng với chàng trai hay cô gái thường xuyên chia sẻ những bức ảnh trong cuộc sống đời thường - Sme chính là cô bạn điển hình cho điều đó. Không chỉ có nickname độc đáo như vậy, Mai Phương Ngân còn được ví như một bóng hồng sở hữu thân hình mảnh mai cùng đường cong quyến rũ và đang có rất nhiều người yêu mến.
Từ CLB phát thanh ở Ký túc xá đến sân khấu chuyên nghiệp của Khánh Linh

Từ CLB phát thanh ở Ký túc xá đến sân khấu chuyên nghiệp của Khánh Linh

SVVN - Một lần tò mò đăng ký vào CLB phát thanh ở Ký túc xá (KTX), Đinh Lê Khánh Linh không ngờ mình lại yêu thích công việc này và chỉ sau vài năm, cô sinh viên trường ĐH Kinh tế Luật (ĐHQG TP. HCM) ngày nào đã mình trở thành một MC chuyên nghiệp và thường xuyên “lên hình” trong bản tin truyền hình của một tờ báo lớn.
Chàng trai Thái Bình "giàu trải nghiệm" và cái kết trở thành MC VTC điển trai

Chàng trai Thái Bình "giàu trải nghiệm" và cái kết trở thành MC VTC điển trai

SVVN - Trong suốt quãng thời gian sinh viên của mình, Phạm Hữu Lộc đã trải qua rất nhiều công việc khác nhau qua từng năm: nhân viên quán Karaoke, quán Cafe âm nhạc và tiệm bánh trứng khi học năm nhất; Bảo vệ, làm việc ở quán mì cay, cửa hàng KFC khi năm hai; Hay kinh nghiệm hơn hai năm làm hướng dẫn viên du lịch. Mãi cho đến cuối năm ba, chàng trai mới bắt đầu tìm thấy và theo đuổi đam mê của bản thân là trở thành một MC như hiện tại.
Giải mã sức hút triệu view của cô nàng du học sinh Trung Quốc

Giải mã sức hút triệu view của cô nàng du học sinh Trung Quốc

SVVN - Sự phát triển nhanh đến chóng mặt của ngành công nghiệp Youtube đã sản sinh ra vô số gương mặt vàng trong làng vlogger. Thế nhưng lý do gì khiến kênh Youtube của nữ sinh Dương Tuyết Hoa - một du học sinh Việt Nam tại Trung Quốc vẫn thu về hàng triệu view? Có phải video về chủ đề cuộc sống tại nước ngoài vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt đối với các bạn trẻ hay ẩn sâu trong cô bạn này là một sức hút đặc biệt.