Khởi nghiệp từ sản phẩm truyền thống để bảo vệ văn hóa của người Dao

SVVN - Dự án "Gối dược liệu người Dao" gồm các bài thuốc gia truyền của người Dao có tác dụng tốt đối với người sử dụng. Chị Lý Thị Quyên với niềm tin sẽ làm dự án phát triển sản phẩm, để bảo vệ nền văn hoá người Dao.

Cách đây vài năm, chị HTX Thiên An chỉ là một mô hình nhỏ, cơ sở vật chất thiếu thốn, sản phẩm chưa có gì ngoài chuối sấy khô, măng rừng, mật ong. Giờ đây, quy mô của HTX đang dần được mở rộng, hoạt động có sự chuyển biến, bài bản hơn khi từng bước hình thành dòng sản phẩm truyền thống, riêng biệt.

Chị Lý Thị Quyên - Giám đốc HTX Thiên An cho biết “Hiện nay, HTX đang chờ tỉnh thẩm định để xuất công nhận đạt chuẩn GMP (thực hành sản xuất tốt), đây là cơ sở quan trọng nhằm giúp cho các sản phẩm mà HTX làm ra đạt chuẩn về chất lượng, an toàn và hiệu quả”. 

Khởi nghiệp từ sản phẩm truyền thống để bảo vệ văn hóa của người Dao ảnh 1 Dự án "Gối thảo dược người Dao" là dự án nhằm phát triển sản phẩm, để bảo vệ nền văn hoá người Dao.

Chia sẻ về những chiếc gối thảo dược, chị Quyên cho biết “Xuất phát từ vùng nguyên liệu sẵn có và các bài thuốc cổ truyền của đồng bào người Dao, chúng tôi đã tự mày mò, nghiên cứu để cố gắng làm ra sản phẩm chất lượng.

Khác với các loại gối thông thường, chất liệu gối thảo dược là vải thô, vải nhuộm chàm, thổ cẩm, họa tiết văn hoa chủ yếu của người Dao, bên trong có lớp bông mềm mại và gói thảo dược có tác dụng xua tan mệt mỏi, cải thiện giấc ngủ. Mới đầu chỉ chạy số lượng ít để xem phản hồi từ khách hàng, rất may 200 sản phần đầu tay đã bán hết nên mình mới tự tin để bước vào kế hoạch sản xuất tiếp theo”, chị Quyên chia sẻ.

Khởi nghiệp từ sản phẩm truyền thống để bảo vệ văn hóa của người Dao ảnh 2 Các chuyên gia tư vấn, hướng dẫn với nhóm phát triển sản phẩm.

Từ tín hiệu đó, chị Quyên đã tập hợp những người biết may vá lâu năm, nghiên cứu về mẫu mã, sử dụng chất liệu tốt để làm nên những sản phẩm phù hợp. Sau 3 tháng, HTX bán ra khoảng 600 sản phẩm gối với nhiều kiểu dáng khác nhau như: Gối ngủ, gối dựa, gối cổ, gối ôm…, giá bình quân mỗi chiếc gối dao động từ 120.000 - 600.000 đồng/chiếc, tùy từng kiểu.

Những chiếc gối thảo dược rất tiện dụng khi hoàn toàn có thể tháo ra giặt, phơi, đặc biệt túi thảo dược có trong lõi gối đã qua xử lý chống ẩm mốc nên chỉ cần phơi qua là tái sử dụng. Đến nay, sản phẩm gối của HTX chủ yếu bán tại TP. HCM, Hà Nội. HTX tiếp tục duy trì việc sản xuất và tìm kiếm khách hàng, nghiên cứu đa dạng mẫu mã phù hợp với nhu cầu thị trường.

Khởi nghiệp từ sản phẩm truyền thống để bảo vệ văn hóa của người Dao ảnh 3 Dự án "Gối thảo dược người Dao" lọt vào Vòng chung kết cuộc thi Dự án Khởi nghiệp sáng tạo Thanh niên nông thôn năm 2020. Dự kiến diễn ra vào tháng 11/2020 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Cuộc thi do T.Ư Đoàn phối hợp Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức, nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Đề án Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, giai đoạn 2019 - 2022.

Với sự nỗ lực trong hoạt động kinh doanh, đến nay HTX đã tạo việc làm cho 15 thành viên với mức thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng/tháng. Trong kế hoạch phát triển, HTX Thiên An tập trung xây dựng 10ha vùng nguyên liệu; hiện nay đã được nguồn vốn chuỗi giá trị của huyện Bạch Thông hỗ trợ trồng khoảng 5ha cây dược liệu tại các thôn Cốc Thốc, Thủy Điện, Địa Cát, đây sẽ là vùng nguyên liệu ổn định giúp HTX phát triển bền vững, lâu dài.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

'Bùa yêu' rao bán tràn lan trên mạng xã hội

'Bùa yêu' rao bán tràn lan trên mạng xã hội

SVVN - Các loại “bùa yêu” đang được rao bán tràn lan trên mạng xã hội với giá dao động từ 250.000 đến 500.000 đồng. Những lời quảng cáo như “giúp níu kéo tình yêu”, “đảm bảo đối phương nghe lời răm rắp” hoặc “hàn gắn mọi mâu thuẫn tình cảm” được các tài khoản tự xưng là “thầy bùa” tung hô. Tuy nhiên, ẩn sau những lời mời gọi hấp dẫn ấy là những chiêu trò lừa đảo tinh vi.
Hành trình trở về quê hương và khởi nghiệp từ hoa cẩm cù

Hành trình trở về quê hương và khởi nghiệp từ hoa cẩm cù

SVVN - Sau nhiều năm sống và làm việc nơi đất khách, Đỗ Văn Phúc (sinh năm 1991) – quyết định trở về quê hương Bình Phước, với khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất cha ông để lại. Hành trình này không chỉ là bước ngoặt lớn trong cuộc đời anh mà còn là câu chuyện truyền cảm hứng về ý chí vươn lên và sự gắn bó với quê nhà.
Hành trình chinh phục Lùng Cúng: Sức hút mới với sinh viên và người trẻ

Hành trình chinh phục Lùng Cúng: Sức hút mới với sinh viên và người trẻ

SVVN - Đỉnh Lùng Cúng, với độ cao 2.913m, nằm sừng sững giữa vùng núi Mù Cang Chải (Yên Bái), đang trở thành điểm trekking hấp dẫn trong cộng đồng sinh viên và các bạn trẻ yêu thích khám phá thiên nhiên. Không chỉ là một hành trình chinh phục, cung đường này còn mang lại những trải nghiệm đậm chất phiêu lưu, giúp người tham gia thoát khỏi nhịp sống hối hả để hòa mình vào vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng Tây Bắc.
'Tín chỉ Carbon Việt Nam': Sáng tạo xanh từ nhóm cựu sinh viên trẻ

'Tín chỉ Carbon Việt Nam': Sáng tạo xanh từ nhóm cựu sinh viên trẻ

SVVN - Xuất phát từ tình yêu với môi trường và mong muốn đóng góp cho xã hội, một nhóm cựu sinh viên trẻ đã chung tay phát triển dự án 'Tín chỉ Carbon Việt Nam'. Không chỉ giàu nhiệt huyết, nhóm còn thể hiện tư duy sáng tạo và nền tảng kiến thức vững vàng để hiện thực hóa giải pháp đo đạc, tính toán trữ lượng carbon bằng công nghệ hiện đại.
Sinh viên trường Đại Nam hào hứng với Trường học hay Trường đời

Sinh viên trường Đại Nam hào hứng với Trường học hay Trường đời

SVVN - Ngày 5/12, toạ đàm "Sinh viên trước ngưỡng cửa tự lập" thuộc chuỗi chương trình hướng nghiệp "Trường học hay Trường đời'" do Báo Tiền Phong phối hợp tổ chức cùng Hệ thống Đào tạo Thiết kế, Kỹ xảo 3D & Game - Arena Multimedia và Trường Đại học Đại Nam đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với giảng viên và sinh viên Nhà trường. Thành công đó xuất phát từ sự hào hứng, say mê học hỏi và tinh thần nồng nhiệt của các bạn sinh viên.