Mang văn hóa đọc tiếp cận gần hơn với Gen Z

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Tận dụng sự phát triển của công nghệ số - đặc biệt là mạng xã hội - một nhóm bạn trẻ đã xây dựng một hệ sinh thái mang tên “Đang đọc gì đấy?”, với mong muốn truyền lửa đam mê văn hoá đọc sách đến với thế hệ trẻ. 
Mang văn hóa đọc tiếp cận gần hơn với Gen Z ảnh 1

Các kênh truyền thông của dự án “Đang đọc gì đấy”.

“Đang đọc gì đấy?” là hệ sinh thái chia sẻ kiến thức về sách và các tác giả nổi tiếng của Việt Nam và thế giới. Với nội dung thú vị và cách chia sẻ hấp dẫn, “Đang đọc gì đấy” mở ra một cách tiếp cận mới đối với sách - kho tàng tri thức của nhân loại qua các nền tảng mạng xã hội. Bằng giọng nói truyền cảm và khả năng diễn đạt cuốn hút, hai “host” Gen Z của kênh đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình thực hiện dự án này.

Chào hai bạn, hai bạn có thể giới thiệu đôi nét về bản thân mình không?

Mình là Trần Đại Chính, hiện đang học Trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật Tp. Hồ Chí Minh. Mọi người thường nhận xét là khi chưa tiếp xúc thì nhìn mình có vẻ lạnh lùng, khó gần, trầm tính nhưng thực ra mình là đứa rất “nhây” và ham vui.

Mang văn hóa đọc tiếp cận gần hơn với Gen Z ảnh 2

Chính hiện đang theo học trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh Tp. Hồ Chí Minh.

Mình là Nguyễn Quốc Gia Bảo, là 1 Gen Z chính hiệu. Mình đang theo học tại trường Đại học Bách khoa TP.HCM. Là một chàng trai kỹ thuật nhưng mình lại yêu thích văn thơ và có một tâm hồn rất bay bổng.

Mang văn hóa đọc tiếp cận gần hơn với Gen Z ảnh 3

Gia Bảo đang theo học tại trường Đại học Bách khoa TPHCM.

Cơ duyên nào đã đưa hai bạn đến với hệ sinh thái của “Đang đọc gì đấy”?

Với sự yêu thích con chữ sẵn có, khi thấy một team đang tìm những người có sở thích đọc sách, chất giọng tốt để cùng lan tỏa văn hóa đọc tới các bạn trẻ thông qua các trang mạng xã hội và nền tảng video ngắn thì chúng mình rất hứng thú và apply ngay. Chắc là do cũng có duyên và một chút may mắn nên chúng mình đã được các bạn trong team tin tưởng giao phó vị trí host và đồng hành cùng team đến bây giờ.

Mong muốn của các bạn khi làm nội dung liên quan đến sách, văn học,... là gì?

Bảo: “Từ khi bắt đầu quay dựng và đăng tải những video đầu tiên thì mọi người cũng không quá đặt nặng những mục tiêu cao xa. Mọi người trong team ai cũng chỉ muốn mang đến sự giải trí cho cộng đồng và bên cạnh đó là đem những cuốn sách hay đến gần hơn với các bạn trẻ. Trộm vía một phần nhờ chiến dịch #BookTok do TikTok triển khai hỗ trợ, từ những video đầu tiên tụi mình đã có những chỉ số khá tốt và cũng được mọi người ủng hộ nhiệt tình.”

Chính: “Hy vọng với những cuộc trò chuyện hài hước những tình huống bất ngờ về chủ đề sách, truyện, văn học sẽ giúp cho các bạn cảm thấy gần gũi và cuốn hút hơn. Từ đó khiến các bạn hứng thú và tìm hiểu nhiều hơn về mảng kiến thức này.”

Trong quá trình làm nội dung, các bạn có kỷ niệm nào đáng nhớ không?

Bảo: “Từ ngày thành lập kênh đến nay là khoảng 4 tháng, cũng là khoảng thời gian mà team mình gặp gỡ và làm việc với nhau. Thường thì rất vui và ồn ào nhưng mà đôi lúc cũng tranh cãi căng thẳng để chọn ra những nội dung thú vị, thu hút và có giá trị nhất. Tuy nhiên nhờ sự ủng hộ của khán giả và những lời khen của các bạn trong phần bình luận mà tụi mình vẫn giữ được lửa năng lượng như những ngày đầu tiên. Bên cạnh các bạn trẻ thì đôi lúc cũng có những bình luận tích cực từ các cô chú lớn tuổi cũng đã góp phần để tiếp thêm cho tụi mình nhiều động lực hơn.”

Chính: “Kỉ niệm đáng nhớ nhất có lẽ là lúc quay những clip hài hước hay thả thính sến súa làm cho mọi người cười chảy nước mắt. Mà Bảo khi dính cơn cười thì ai làm gì Bảo cũng cười, cứ nói đến từ đó là lại lăn ra cười nên có khi phải mất 3-4 lần như vậy mới quay xong được.“

Mang văn hóa đọc tiếp cận gần hơn với Gen Z ảnh 4

Quá trình thực hiện dự án, Bảo và Chính đã có nhiều kỉ niệm đáng nhớ.

Các bạn có lời nhắn nhủ nào đến với các bạn trẻ hiện nay về việc đọc sách không?

Chính: “Trước đây mình là một người rất lười đọc sách. Mình không thể nào ngồi yên trong vòng 10 phút để đọc sách, nhưng rồi mình đã tìm ra lý do là mình chưa chọn đúng thể loại mà mình yêu thích. Khi đã yêu thích rồi thì mình sẽ dành thời gian nhiều cho nó. Vậy nên bạn nào lười đọc giống mình thì hãy thử tìm một cuốn sách hợp với sở thích của bạn xem nhé.”

Bảo: “Như lời nhà duy lý René Descartes đã từng nói là: “Đọc sách là được trò chuyện với những người thành đạt nhất ở những thế kỷ qua” thì riêng cá nhân mình thấy việc phát triển thói quen đọc ngoài việc giúp ích cho sự phát triển của bản thân, đặc biệt là với các bạn ở độ tuổi Gen Z, thì việc đọc sách cũng khiến cho mình có những tư duy và góc nhìn đa chiều hơn về những sự vật sự việc trong thời đại mà lượng thông tin mà các bạn tiếp cận hằng ngày là quá lớn như hiện nay.

Cuối cùng mình cũng xin chúc tất cả mọi người sức khỏe và hãy nhớ “uống sách và đọc nước” mỗi ngày nhé!”

Mang văn hóa đọc tiếp cận gần hơn với Gen Z ảnh 5

“Đọc sách là được trò chuyện với những người thành đạt nhất ở những thế kỷ qua” - René Descartes.

Với sự bùng nổ các dịch vụ giải trí mới, sách và văn hoá đọc vẫn được các bạn trẻ rất quan tâm. Tận dụng sự phát triển của mạng xã hội và công nghệ, Gen Z đã có những cách thức sáng tạo để khai thác, đưa kho tàng tri thức của nhân loại đến với nhiều bạn trẻ hơn và phát triển văn hoá đọc của mỗi người. Đây là một tín hiệu đáng mừng và nên được khuyến khích.

Hy vọng rằng, “Đang đọc gì đấy” sẽ ngày càng phát triển và lan tỏa nhiều giá trị hơn nữa đến với cộng đồng, mang văn hoá đọc đến ngày càng nhiều các bạn trẻ và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sách đối với Gen Z.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

'Bùa yêu' rao bán tràn lan trên mạng xã hội

'Bùa yêu' rao bán tràn lan trên mạng xã hội

SVVN - Các loại “bùa yêu” đang được rao bán tràn lan trên mạng xã hội với giá dao động từ 250.000 đến 500.000 đồng. Những lời quảng cáo như “giúp níu kéo tình yêu”, “đảm bảo đối phương nghe lời răm rắp” hoặc “hàn gắn mọi mâu thuẫn tình cảm” được các tài khoản tự xưng là “thầy bùa” tung hô. Tuy nhiên, ẩn sau những lời mời gọi hấp dẫn ấy là những chiêu trò lừa đảo tinh vi.
Hành trình trở về quê hương và khởi nghiệp từ hoa cẩm cù

Hành trình trở về quê hương và khởi nghiệp từ hoa cẩm cù

SVVN - Sau nhiều năm sống và làm việc nơi đất khách, Đỗ Văn Phúc (sinh năm 1991) – quyết định trở về quê hương Bình Phước, với khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất cha ông để lại. Hành trình này không chỉ là bước ngoặt lớn trong cuộc đời anh mà còn là câu chuyện truyền cảm hứng về ý chí vươn lên và sự gắn bó với quê nhà.
Hành trình chinh phục Lùng Cúng: Sức hút mới với sinh viên và người trẻ

Hành trình chinh phục Lùng Cúng: Sức hút mới với sinh viên và người trẻ

SVVN - Đỉnh Lùng Cúng, với độ cao 2.913m, nằm sừng sững giữa vùng núi Mù Cang Chải (Yên Bái), đang trở thành điểm trekking hấp dẫn trong cộng đồng sinh viên và các bạn trẻ yêu thích khám phá thiên nhiên. Không chỉ là một hành trình chinh phục, cung đường này còn mang lại những trải nghiệm đậm chất phiêu lưu, giúp người tham gia thoát khỏi nhịp sống hối hả để hòa mình vào vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng Tây Bắc.
'Tín chỉ Carbon Việt Nam': Sáng tạo xanh từ nhóm cựu sinh viên trẻ

'Tín chỉ Carbon Việt Nam': Sáng tạo xanh từ nhóm cựu sinh viên trẻ

SVVN - Xuất phát từ tình yêu với môi trường và mong muốn đóng góp cho xã hội, một nhóm cựu sinh viên trẻ đã chung tay phát triển dự án 'Tín chỉ Carbon Việt Nam'. Không chỉ giàu nhiệt huyết, nhóm còn thể hiện tư duy sáng tạo và nền tảng kiến thức vững vàng để hiện thực hóa giải pháp đo đạc, tính toán trữ lượng carbon bằng công nghệ hiện đại.
Sinh viên trường Đại Nam hào hứng với Trường học hay Trường đời

Sinh viên trường Đại Nam hào hứng với Trường học hay Trường đời

SVVN - Ngày 5/12, toạ đàm "Sinh viên trước ngưỡng cửa tự lập" thuộc chuỗi chương trình hướng nghiệp "Trường học hay Trường đời'" do Báo Tiền Phong phối hợp tổ chức cùng Hệ thống Đào tạo Thiết kế, Kỹ xảo 3D & Game - Arena Multimedia và Trường Đại học Đại Nam đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với giảng viên và sinh viên Nhà trường. Thành công đó xuất phát từ sự hào hứng, say mê học hỏi và tinh thần nồng nhiệt của các bạn sinh viên.