Lên đại học tôi mới đọc một số sách kỹ năng. Cuốn sách kỹ năng mà tôi nhớ nhất là Đắc Nhân Tâm. Và nội dung tôi áp dụng thành công nhất từ cuốn sách này là tập lắng nghe và tập đặt những câu hỏi để người đối diện nói về bản thân họ (với mình) nhiều nhất có thể (trước đó, tôi chỉ nói cái tôi thích, cái tôi biết, không thích nghe người khác...). Sau này làm nghề phóng viên, được dạy thêm về kỹ năng đặt câu hỏi, tôi càng “cảm” được sự lợi hại của việc đặt câu hỏi, không chỉ trong công việc mà còn cả trong cuộc sống hằng ngày.
Nhưng có một cách đặt câu hỏi mà mãi sau này tôi mới ngộ ra là rất quan trọng khi tôi lên làm quản lý: Cách đặt câu hỏi với nhân viên, cấp dưới. Đó phải là những câu hỏi chân thành, truyền cảm hứng đến nhân viên, chứ không phải mệnh lệnh. Đây là những câu hỏi “có giá hàng nghìn tỉ đồng” được TS Alok Bharadwaj Alok Bharadwaj Creovate– Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Giám đốc Marketing châu Á, Phó Chủ tịch Cao cấp phụ trách chiến lược tập đoàn Canon châu Á, chia sẻ trong các chương trình huấn luyện của ông:
1. Hôm nay bạn cảm thấy thế nào?
2. Hôm nay bạn có gì mới không?
3. Tôi có thể giúp gì cho bạn?
4. Bạn còn điều gì muốn nói nữa không?
Hãy sử dụng những câu hỏi này một cách chân thành, thật tâm rằng bạn muốn thực sự thấu hiểu nhân viên, muốn họ thay đổi cùng bạn hằng ngày để tiến đến những mục tiêu mới. Còn nếu bạn chỉ hỏi cho nó có (chứ bạn không chân thành, thật tâm) thì tốt nhất đừng hỏi nữa, nói thế cho nó vuông.