Mới đây, NSND Hồng Vân đã giới thiệu đến giới chuyên môn và công chúng bộ ảnh phỏng dựng áo Bình Lĩnh của Mệnh phụ triều Nguyễn, kết hợp cùng Mão Ngũ phượng. Bộ ảnh tạo sự chú ý lớn từ giới mộ điệu, khi góp phần giới thiệu một dạng thức trang phục triều Nguyễn vẫn còn tương đối lạ lẫm đến với công chúng, đồng thời khán giả cũng được dịp chiêm ngưỡng thần thái ấn tượng của NSND Hồng Vân.
Chia sẻ về bộ ảnh chụp, NSND Hồng Vân cho biết, trong sự nghiệp kéo dài nhiều thập niên của mình, cô chụp vô số hình ảnh. Tuy nhiên, việc thực hiện một bộ ảnh riêng tại studio thì rất hạn chế, thậm chí có thể nói “đếm trên đầu ngón tay”.
“Khi được ngỏ lời hợp tác trong một dự án bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa ý nghĩa như thế này, tôi lập tức đồng ý. Các bạn tuy khá trẻ nhưng đã có nhiều năm kinh nghiệm, có sự đầu tư và nghiên cứu nghiêm túc. Khi khoác lên mình những bộ Việt phục, tôi luôn thấy mình thêm đứng đắn, trang trọng, tôi luôn tự nhủ, mình cần nghiêm túc và để tâm đến từng cử chỉ, hành động dù nhỏ để phù hợp với trang phục khoác trên người”.
Bộ ảnh cũng có sự góp mặt của hai khách mời đặc biệt, là hai người con ruột của NSND Hồng Vân: McFloyd (Khôi Nguyên) và Bí Ngô (Minh Châu). NSND Hồng Vân cũng cho biết, cô muốn hai người con của mình thông qua dịp này thêm yêu mến văn hóa dân tộc, càng đam mê về lịch sử Việt Nam.
Cô cho biết, cả hai đều đặc biệt yêu thích chủ đề về lịch sử, luôn ngồi dưới hàng ghế khán giả ở các vở kịch với câu chuyện về lịch sử tại sân khấu kịch. “Tôi mong muốn các bạn trẻ, đặc biệt là thế hệ Z, sẽ thấy di sản phục trang của cha ông đa dạng và mỹ thuật đến ra sao. Thông qua đó, tôi mong muốn các bạn sẽ có thêm động lực để thích thú tìm hiểu các thời kỳ lịch sử của đất nước”.
NSND Hồng Vân qua đó cũng bày tỏ niềm trăn trở với việc dựng các vở kịch về đề tài lịch sử trên sân khấu kịch. “Thứ nhất là kinh phí thực sự quá tốn kém, một vở dựng lên khó hơn các vở kịch hiện đại rất nhiều. Thứ hai, phải làm sao vừa đảm bảo tính đúng đắn về mặt sự kiện lịch sử, vừa phải đảm bảo độ hấp dẫn trong kịch bản. Dù khó khăn rất nhiều, nhưng tôi vẫn ấp ủ về việc mang các vở kịch lịch sử Việt Nam lên sân khấu, mà trước mắt là câu chuyện về An Dương Vương”.