Tiếp nối những bông hồng chinh phục bầu trời xanh, noi theo các thế hệ đi trước như Huỳnh Lý Đông Phương hay Diệu Thúy, Trang Nhung thuộc thế hệ GenZ đã dũng cảm lựa chọn con đường này. Không chỉ sở hữu ngoại hình nổi bật mà cô còn có một tinh thần mạnh mẽ và trái tim yêu nghề.
Trang Nhung được biết đến là nữ cơ phó trẻ tuổi của hãng hàng không Bamboo Airways. |
Kể về điều đã thu hút và đưa Trang Nhung đến với quyết định quan trọng, cô bộc bạch: “Trước khi theo học phi công, mình từng là tiếp viên hàng không được 3 năm. Theo quy trình tiếp viên mới sẽ được ngồi trong buồng lái một lần duy nhất để xem cất cánh và hạ cánh. Lúc ấy mình 18 tuổi, góc nhìn bầu trời trong buồng lái vào đêm rất đẹp. Mình vẫn nhớ như in những hình ảnh ấy đến bây giờ, mình tự hỏi bản thân là có nên đi học phi công không nhỉ? Ước mơ gắn bó lâu dài với bầu trời cũng bắt đầu từ đấy.”
Trang nhung tại buồng lái máy bay. |
Trang Nhung là một trong những phi công tập sự đầu tiên của Việt Nam được chọn lọc để cử đi huấn luyện ở nước ngoài. Cô từng phải vượt qua tất cả những bài kiểm tra khó nhằn và các bài bay mô phỏng. Sau quá trình học tại trường đào tạo phi công Royhle Aviation Academy, Trang Nhung đã về đầu quân vào hãng hàng không Bamboo Airways.
Hiện tại cô là phi công nữ đầu tiên của Việt Nam lái dòng máy bay phản lực Embraer 190. Riêng dòng máy bay Embraer - dòng tàu bay phản lực chuyên tiên phong cho những đường bay có địa hình cất cánh phức tạp như Điện Biên, Côn Đảo,... Đây cũng là lý do Bamboo Airways lựa chọn đội phi công theo đúng tiêu chuẩn Châu Âu. Tính đến thời điểm hiện tại, Bamboo Airways là hãng hàng không đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam đang khai thác dòng máy bay phản lực thương gia hiện đại này.
Trang Nhung thuộc thế hệ GenZ đã dũng cảm lựa chọn con đường này. |
Không chỉ sở hữu ngoại hình nổi bật mà cô còn có một tinh thần mạnh mẽ và trái tim yêu nghề. |
Nhiều người cho rằng tính chất công việc cô nàng đang làm không có nhiều thời gian dành cho gia đình và nghỉ ngơi. Nhung không nghĩ điều đó ảnh hưởng nhiều đến bản thân. Khác với những công việc theo giờ hành chính, thì tiếp viên hay phi công sẽ có sự linh hoạt trong giờ làm việc hơn. Điều đó không có nghĩa là không đủ thời gian dành cho gia đình. Cô nói: “Vì bình thường thời gian nghỉ ít nhất là khoảng 12 tiếng, đồng thời mình có nhiều ngày nghỉ xen kẽ các lịch bay để không áp lực công việc và ảnh hưởng đến sức khoẻ. Đôi khi chỉ cần một dòng tin nhắn trong vài giây, hay một cuộc gọi ngắn ngủi cũng đủ để thể hiện tình cảm đong đầy rồi.”
Hiện tại cô là phi công nữ đầu tiên của Việt Nam lái dòng máy bay phản lực Embraer 190. |
Phi công là công việc được đánh giá là mơ ước với nguồn thu nhập cao. Đằng sau những hào quang ấy, công việc cần đánh đổi nhiều thứ mà không phải ai cũng biết, đặc biệt là phi công nữ lại càng hy sinh nhiều hơn. Đây cũng là một công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng và kiến thức chuyên môn. Trang Nhung chia sẻ: “Theo mình, công việc nào cũng đều có sự khó khăn và thử thách, chỉ sợ lòng không đủ bền để vượt qua. Khó khăn nhất mình từng gặp là khoảng thời gian dịch bệnh COVID-19 còn rất phức tạp, sức khoẻ cũng bị ảnh hưởng nhiều. Ngành hàng không cũng bị khủng hoảng và ảnh hưởng nặng nề vì lịch giãn cách. Lịch học và lịch bay của mình đều phải dừng lại.”
Trang Nhung cùng các đồng nghiệp. |
Trang Nhung cùng các đồng nghiệp. |
Cô nàng từng đại diện tân sinh viên lễ khai giảng của trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh nhận học bổng năm học ngành Tài chính Ngân hàng. Dù khối lượng công việc dày đặc và đã từng phải dừng việc học do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, cô vẫn quyết tâm bắt đầu lại con đường học tập tại Việt Nam. Nói về dự định trong tương lai của bản thân, Trang Nhung hy vọng có thể tập trung làm tốt công việc phi công. Đồng thời cô mong muốn hoàn thành kế hoạch học tập tại ngôi trường Đại học Kinh tế Quốc dân.