Nữ sinh THPT khởi nghiệp thành công với dự án nến thơm handmade ‘The Rémini-scent’

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Khởi nghiệp luôn là chủ đề nóng dành cho những người đam mê yêu thích kinh doanh, nhất là với những người trẻ mang trong mình nhiệt huyết và đam mê. “Ở tuổi 15 bạn đã làm được gì?”, để hiểu rõ hơn câu trả lời mời độc giả cùng theo dõi cuộc trò chuyện với người điều hành thương hiệu nến thơm The Rémini-scent về hành trình khởi nghiệp ở tuổi rất trẻ, mang về thu nhập “khủng” từ 70 – 200 triệu đồng/tháng.
Nữ sinh THPT khởi nghiệp thành công với dự án nến thơm handmade ‘The Rémini-scent’ ảnh 1

Nguyễn Hoàn Lê Vy, ,sinh năm 2005, cô được biết đến là người điều hành thương hiệu nến thơm handmade The Rémini-scent. Lê Vy khởi nghiệp ở tuổi 15 với số vốn ban đầu là 20 triệu đồng.

Vy – Người sáng lập The Rémini-scent: Xin chào, mình là Nguyễn Hoàn Lê Vy, hiện đang là học sinh lớp 11 tại trường THPT Lưu Văn Liệt ở Vĩnh Long. Bên cạnh việc học tập, mình còn điều hành The Rémini-scent, một shop nến thơm online nhỏ cho chính tay mình nghiên cứu và phối trộn hương liệu.

Mặc dù là một nữ sinh trung học, nhưng ngay từ nhỏ mình đã có niềm đam mê bất tận với các mùi hương, đặc biệt là hương thơm tinh túy từ thiên nhiên. Chính điều này đã thôi thúc mình bắt đầu dự án khởi nghiệp buôn bán nến thơm hữu cơ an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Đặc biệt, song song với bán nến, mình còn nhận gia công nến theo yêu cầu của khách.

Tại sao bạn lựa chọn khởi nghiệp với nến thơm Handmade ‘The Rémini-scent’?

Ra đời vào năm 2020, cái tên The Rémini-scent lấy từ gốc tiếng Anh là “reminiscent” mang ý nghĩa là sự hồi tưởng, thông qua những lọ nến từ thiên nhiên từ Rémini-scent, mình mong muốn có thể đánh thức mùi hương tự nhiên trong ký ức, và khơi dậy được những cảm xúc xưa cũ của khách hàng.

Thực ra ban đầu thương hiệu The Rémini-scent là do một người đàn anh mình quen biết sáng lập. Thời điểm đó, mình chỉ hỗ trợ anh hoạt động thương mại, tìm kiếm khách hàng và quản lý tài chính với mong muốn kiếm tiền tiêu vặt. Sau đó, vì anh ấy bận rộn, không thể dành thời gian đầu tư cho The Rémini-scent nữa, nên đã chính thức chuyển lại hoạt động sản xuất cho mình và chị gái. Từ đó về sau, The Rémini-scent do mình toàn quyền điều hành.

Nữ sinh THPT khởi nghiệp thành công với dự án nến thơm handmade ‘The Rémini-scent’ ảnh 2

Có thể nói, thị trường ngày nay không khó để tìm thấy sản phẩm nến thơm, từ hàng nội địa cho đến nhập khẩu. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của sản phẩm The Rémini-scent là thành phần hoàn toàn từ sáp hữu cơ và tinh dầu thiên nhiên qua chưng cất thực vật, để khi đốt lên không gây hại cho người tiêu dùng.

Bên cạnh những sản phẩm truyền thống, mình còn tận dụng luôn những vật liệu tự nhiên để làm bao bì, chẳng hạn như là vỏ dừa Bến Tre. Bằng việc lựa chọn nguồn nguyên liệu thiên nhiên đến từ chính miền Tây quê hương, mình mong muốn sản phẩm The Rémini-scent sẽ phần nào giảm thiểu được lượng chất thải ra môi trường, đồng thời sẽ mang đến cho lọ nến của tiệm sẽ mang một nét riêng đậm chất Việt Nam.

Nữ sinh THPT khởi nghiệp thành công với dự án nến thơm handmade ‘The Rémini-scent’ ảnh 3

Lê Vy tận dụng những vật liệu tự nhiên để làm bao bì, chẳng hạn như vỏ dừa Bến Tre tạo sự gần gũi thân thiện với môi trường và khách hàng.

Khởi nghiệp ở tuổi 17 bạn đã gặp phải những khó khăn gì? Khi bạn quyết định lựa chọn phát triển dự án, gia đình bạn đã có thái độ như thế nào?

Thời gian đầu, có lẽ khó khăn nhất với mình là ở khâu tìm nguồn nguyên liệu uy tín. Bởi ý tưởng về hương liệu nến của The Rémini-scent sẽ hoàn toàn organic, nên việc tìm kiếm các vật liệu như sáp, dầu hội tụ đủ yếu tố này khá khó. Ngoài ra, bản thân là mình người mới, nên chưa có kinh nghiệm nhiều trong việc nghiên cứu thị trường. Tuy nhiên, với sự giúp sức của chị gái, khi tham khảo thị trường nguyên liệu nến thơm, mình quyết định chọn những cơ sở sản xuất có giấy chứng nhận về tiêu chuẩn nguyên liệu, ví dụ như “Chứng nhận sáp đậu nành không pha tạp chất, Chứng nhận các loại tinh dầu,”…

Khi lựa chọn các nguyên liệu, mình luôn xem xét kỹ thành phần trên các website về nến để hiểu rõ, sau đó nhập trước một số sample nhỏ để dùng thử, bởi mình luôn muốn thành phẩm của The Rémini-scent phải luôn đạt chất lượng tốt nhất. Ngoài ra, trong ngành công nghiệp nến, mọi người sẽ sử dụng sáp paraffin là thành phần chính. Tuy nhiên, ở The Rémini-scent, mình thường làm nến bằng sợi bấc cotton, và sử dụng sáp đậu nành, sáp ong lành tính, vừa tốt cho sức khỏe mà độ giữ hương cũng rất cao. Đặc biệt, để tạo hương thơm cho nến, mình dùng tinh dầu được nhập từ Ấn Độ, không hề có hương liệu, mà sẽ ngập tràn hơi thở của tự nhiên.

Nữ sinh THPT khởi nghiệp thành công với dự án nến thơm handmade ‘The Rémini-scent’ ảnh 4

Collection mới cho dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3 sắp tới của The Rémini-scent.

Về khâu sản xuất, do chị gái của mình hiện đang là sinh viên ngành Kỹ thuật Hóa học, do đó chị có nền tảng kiến thức rất vững về pha chế, phối trộn các hợp chất. Từ đây, chúng mình cùng nhau đọc và tìm hiểu những công thức liên quan trong ngành sản xuất nến. Sau đó tiến hành thử nghiệm, cân đo đong đếm các nguyên liệu theo tỷ lệ phù hợp để đem lại chất lượng tốt nhất cho sản phẩm. Và cuối cùng, mình sẽ thuê một bên gia công thứ 3, để hoàn thiện sản phẩm theo công thức đã nghiên cứu. Chính vì từng công đoạn đều do chính tay mình kiểm tra giám sát, nên mình rất có niềm tin về chất lượng nến của The Rémini-scent.

Khi quyết định lựa chọn phát triển dự án, gia đình mình rất đồng tình và ủng hộ mình trong quá trình làm việc. Khi làm việc, mình còn nhận được nhiều sự giúp đỡ từ gia đình để giúp mình lựa chọn và nghiên cứu sản phẩm.

Từ khâu lựa chọn nguyên liệu, sản xuất đến hoàn thiện sản phẩm và bán ra thị trường, theo bạn khâu nào là quan trọng nhất?

Đối với mình từ khâu chọn nguyên liệu, sản xuất đến hoàn thiện sản phẩm và bán ra thì trường thì khâu quan trọng nhất chính là khâu lựa chọn nguyên liệu vì bởi ý tưởng về hương liệu nến của The Rémini-scent sẽ hoàn toàn organic, nên việc tìm kiếm các vật liệu như sáp, dầu hội tụ đủ yếu tố này khá khó. Mình quyết định chọn những cơ sở sản xuất có giấy chứng nhận về tiêu chuẩn nguyên liệu, ví dụ như Chứng nhận sáp đậu nành không pha tạp chất, Chứng nhận các loại tinh dầu,…Khi lựa chọn các nguyên liệu, mình luôn xem xét kỹ thành phần trên các website về nến để hiểu rõ, sau đó nhập trước một số sample nhỏ để dùng thử, bởi mình luôn muốn thành phẩm của The Rémini-scent phải luôn đạt chất lượng tốt nhất.

Hiện nay, mô hình kinh doanh nến thơm Handmade ‘The Rémini-scent’ vận hành dưới hình thức nào? Tổng bình quân thu nhập khi trừ các chi phí vận hành là bao nhiêu?

Hiện nay, mô hình kinh doanh nến thơm của The Rémini-scent hoạt động dưới hình thức bán hàng online. Sau khi khách hàng lựa chọn sản phẩm xong, khâu giao hàng sẽ thông qua các đơn vị vận chuyển uy tín như là Viettel Post, GHTK, VNPost,… Tổng bình quân thu nhập trừ các chi phí vận hành của mình dao động từ 70-200 triệu/1 tháng.

Hiện tại bạn đang tập trung phát triển những loại nến thơm nào, bạn có thể nói rõ hơn về một số loại nến mà cửa hàng đã sản xuất cho độc giả biết thêm về công dụng của chúng?

Hiện tại brand tập trung phát triển những loại nến thơm 100% organic (hữu cơ) an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.

Nữ sinh THPT khởi nghiệp thành công với dự án nến thơm handmade ‘The Rémini-scent’ ảnh 5

The Rémini-scent hiện đang kinh doanh 7 dòng nến handmade với 7 mùi hương đặc trưng từ Lavender, gỗ thông, vỏ quế, cam ngọt, sả chanh, Đà Lạt và After Rain.

The Rémini-scent hiện đang kinh doanh 7 dòng nến handmade với 7 mùi hương đặc trưng từ Lavender, gỗ thông, vỏ quế, cam ngọt, sả chanh, Đà Lạt và After Rain. Đặc biệt, song song với bán sản phẩm lẻ, mình còn nhận gia công nến theo yêu cầu của khách.

Đối với công dụng của nến thơm 100% organic handmade: Giảm stress, cải thiện giấc ngủ; Tăng độ tập trung, tăng độ sáng tạo; Làm ấm căn phòng, xua đuổi côn trùng; Khử mùi cho phòng.

Bạn có thể cho biết nét đặc trưng, mới lạ và khác biệt về sản phẩm nến thơm bên bạn sản xuất so với một số loại nến thơm thông thường?

Đối với brand tập trung phát triển những loại nến thơm 100% organic (hữu cơ) nên mình lựa chọn những nguyên liệu an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng. Điểm khác biệt của brand so với một số loại nến thơm thông thường, là mình lựa chọn những nguyên liệu an toàn cho sức khỏe, không sử dụng sáp paraffin (vì hầu hết các loại sáp paraffin hại cho sức khỏe).

Chất lượng là yếu tố tiên quyết đến sự lựa chọn của khách hàng, bên cạnh đó chiến lược quảng bá sản phẩm cũng đóng vai trò không nhỏ. Theo bạn cần phải làm gì để mang thương hiệu tiếp cận gần hơn với đông đảo khách hàng trên phạm vi rộng?

Là một người thích giao tiếp xã hội, mình đảm nhận công việc Marketing sản phẩm cho The Rémini-scent. Ban đầu, mình chỉ tập trung bán chủ yếu trên trang cá nhân Facebook. Dần dần, mình tham gia nhiều các hội nhóm yêu thích nến thơm để đẩy mạnh quảng cáo.

Khách hàng của mình chủ yếu từ các tỉnh khác, nhiều nhất là khách ở Sài Gòn và Hà Nội, nên ngoài mạng xã hội, mình còn đăng bán các sản phẩm Fanpage và Instagram.

Nữ sinh THPT khởi nghiệp thành công với dự án nến thơm handmade ‘The Rémini-scent’ ảnh 6

The Rémini-scent là đứa con tinh thần đầu tiên của Lê Vy, thành quả ở hiện tại sẽ là động lực để cô tiếp tục cố gắng hơn nữa.

Sau một thời gian hoạt động, vào khoảng tháng 6/2021 mình quyết định thành lập thêm kênh Shopee và Lazada cho The Rémini-scent như một cách xây dựng thương hiệu. Đây cũng là những kênh thu hút khách hàng nhiều nhất.

Tuy nhiên, hiện tại do nguồn nhân lực có hạn nên mình chỉ tập trung truyền thông chủ yếu trên Facebook và Instagram, trong tương lai mình sẽ tiến hành Marketing trên các sàn thương mại điện tử tốt hơn nữa.

Nữ sinh THPT khởi nghiệp thành công với dự án nến thơm handmade ‘The Rémini-scent’ ảnh 7

Bên cạnh việc kinh doanh nến thơm The Rémini-scent, Lê Vy còn đại diện học sinh toàn trường tham gia cuộc thi HBTA và đạt giải nhất cấp tỉnh.

Thử sức khởi nghiệp ở tuổi 17, với những thành quả đạt được ở thời điểm hiện tại, bản thân bạn cảm thấy như thế nào?

Mình không thể tin rằng là một học sinh còn ngồi ghế nhà trường mà mình có thể khởi nghiệp sớm đến như vậy. Mình rất vui và hạnh phúc khi đạt được những thành quả ở thời điểm hiện tại.

Bản thân mình cảm thấy mình rất may mắn khi được các anh chị khách hàng tin tưởng dù vẫn còn đang trên ghế nhà trường. Nhưng có lẽ cũng nhờ vào sự nhiệt huyết của tuổi trẻ mà mình hăng say làm việc hơn bao giờ hết.

Sau khi tốt nghiệp THPT mình sẽ tiếp tục vừa học vừa kinh doanh thương hiện nến của riêng mình, mình sẽ tiếp tục tạo ra nhiều sản phẩm mới, đẹp và lạ mắt trong tương lai. Song song đó, mình sẽ đi tìm hiểu thêm và nghiên cứu thêm để giúp cho brand ngày càng phát triển mạnh hơn nữa.

Nữ sinh THPT khởi nghiệp thành công với dự án nến thơm handmade ‘The Rémini-scent’ ảnh 8

Lê Vy còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện do Đoàn trường và địa phương phát động.

Bạn có thông điệp gì muốn gửi gắm tới tất cả các bạn trẻ đã và đang có dự định khởi nghiệp?

Riêng đối với các mặt hàng nến thơm, chúng ta cần có hiểu biết nhất định về nguyên liệu, hãy cố gắng tạo ra những sản phẩm bền vững, an toàn sức khỏe người tiêu dùng.

Ngoài ra, theo mình, trong kinh doanh, hay bất cứ điều gì, điều quan trọng là hãy dám nghĩ lớn, đừng sợ những ý tưởng mới. Ban đầu chẳng ai nghĩ một cô bé học sinh lớp 11 như mình lại có thể bán nến khi còn đi học như vậy. Nhưng nhờ có những trải nghiệm kinh doanh này, mình mới hiểu rõ hơn về bản thân và có thêm những bài học quý giá. Vì thế đối với những bạn, các anh chị đang có ý định thử bán một cái gì đó, hãy hành động ngay và đừng sợ thất bại.

Cảm ơn Lê Vy!

Nữ sinh THPT khởi nghiệp thành công với dự án nến thơm handmade ‘The Rémini-scent’ ảnh 9
MỚI - NÓNG
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
SVVN - Bộ GD - ĐT đã có thông tin chính thức về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh chưa đỗ kỳ thi năm 2024. Theo đó, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ Kỳ thi Tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học, theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

SVVN - Anh Nguyễn Văn Đạt có 8 năm kinh nghiệm làm việc tại Tập đoàn Thế giới di động, đang là Giám đốc Phát triển mạng lưới kiêm Giám đốc Đối ngoại Công ty cổ phần Thời trang YODY. Anh là 1 trong số 5 diễn giả khách mời tại talkshow "Chuyển đổi việc làm: Cơ hội, thách thức cho người lao động và doanh nghiệp" do trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Hà Nội tổ chức. Đây là chia sẻ của anh dành riêng cho chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong.
Gen Z sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?

Gen Z sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?

SVVN - Tại chương trình "Hỗ trợ tâm lý học đường - đưa chuyên gia đến với trường học", diễn ra ở trường THCS-THPT Hai Bà Trưng (quận Tân Bình, TP. HCM), ThS Tâm lý Trần Thị Thanh Trà - giảng viên trường ĐH Mở TP. HCM cho biết: “Theo thống kê của Google vào tháng 6/2023, gần 80% người dân Việt Nam sử dụng mạng xã hội, thời lượng trung bình là 3 giờ đồng/ngày”.
Báo Tiền Phong và Keppel đưa hai hệ thống máy lọc nước sạch đến người dân tỉnh Bến Tre và Trà Vinh

Báo Tiền Phong và Keppel đưa hai hệ thống máy lọc nước sạch đến người dân tỉnh Bến Tre và Trà Vinh

SVVN - Nhân Ngày Nước thế giới (22/3) với chủ đề “Leveraging water for peace” - “Nước cho hòa bình”, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh Đoàn Bến Tre, Tỉnh Đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng hai hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn có công suất sản xuất 12.000 lít nước sạch mỗi ngày.