Rung cảm từ chất liệu hiện thực
Theo Khánh Duyên, đồ án tốt nghiệp này được lấy ý tưởng từ cánh đồng muối ở Ninh Thuận. Tuy có nhiều ý tưởng bay bổng và táo báo khác nhưng sau cùng, cô vẫn muốn quay về với những gì gần gũi trong cuộc sống. Trong đó, muối là một đề tài gần gũi nhưng còn ít người khai thác và thể hiện hết bản chất của quá trình làm muối.
“Sau khi tìm hiểu về cánh đồng muối ở Ninh Thuận, mình cảm thấy rất ấn tượng với vẻ đẹp của những đồi muối trắng tinh khôi giữa bầu trời xanh biếc. Cũng như nét đẹp lao động của diêm dân nên mình muốn mang nó vào bộ sưu tập”, Duyên chia sẻ.
Những trang phục trong đồ án của Khánh Duyên. |
Bộ sưu tập mang tên "Diêm Giao" - bản giao hưởng của muối. Tông màu chủ đạo của bộ sưu tập là trắng, bạc và ánh kim mô phỏng những đồi muối trắng xoá dưới ánh mặt trời và khi hoàng hôn buông xuống. Đồng thời, đan xen vào đó là màu xanh ngọc tượng trưng cho sắc xanh của biển cả.
Thiết kế lấy cảm hứng từ vẻ đẹp huyền bí của ruộng muối. |
Hoa văn hình răng cưa, xoáy lại tượng trưng cho giai đoạn cào muối thành từng đụn. |
Thiết kế lấy cảm hứng từ những thúng muối mà diêm dân gánh về. |
Những thiết kế dạ hội trong bộ sưu tập đã lột tả vẻ đẹp ẩn sâu của muối, sống động trong không gian chứ không còn là một hình hài tĩnh lặng, cứng cáp. Đồng thời, Khánh Duyên mong muốn truyền tải một góc nhìn mới về muối. Muối là một biểu tượng của sự tinh túy, tuy mộc mạc nhưng cũng vô cùng quyến rũ, lấp lánh. Bên cạnh đó, Duyên còn tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên Việt Nam, thể hiện sự tôn trọng thành quả lao động của diêm dân miền biển.
Tâm huyết với sự nghiệp thời trang
Duyên đã dành 4 tháng và chi hơn 100 triệu đồng để hoàn thiện đồ án. Từ các khâu tìm ý tưởng, nghiên cứu đề tài, vẽ phác thảo đến bắt tay vào làm thực tế. Muối là một đề tài gần gũi nhưng trong quá trình thực hiện, cô cho biết, bản thân đã gặp không ít khó khăn. Cái khó đầu tiên là xử lý chất liệu để mô phỏng những đường cào muối và quá trình kết tinh muối, sao cho trang phục vừa mang tính bền bỉ, vừa hợp xu hướng thời đại. Trong đó, khó nhất là có bộ trang phục thứ ba, phần váy phải làm hoàn toàn từ các phản ứng hoá học đông của resin và keo, chứ không dùng vải thông thường.
Thiết kế khó nhất và mang linh hồn của bộ sưu tập. |
Cả 5 bộ trang phục Duyên đều dồn công sức và chất xám thực hiện. Nhưng trong đó, nữ sinh tâm đắc nhất với trang phục thứ ba, lấy cảm hứng từ quá trình kết tinh muối. Ở phần áo corset, cô đã dùng nhiệt để khò và uốn miếng nhựa mica tạo nếp gấp. Còn cát thạch anh đắp lên thân áo để mô phỏng hạt muối. Phần váy đuôi cá làm từ keo, nhằm tạo sự mềm mại và thướt tha khi di chuyển.
Thiết kế phải dựng khung 3D và xử lý nhún lưới. |
Theo Khánh Duyên, những chất liệu có độ xuyên thấu được sử dụng như tơ xước, lưới và chiffon để tạo sự nhẹ nhàng, uyển chuyển. Các loại hạt cườm, sequin và đá để lột tả những đường cào muối. Cô còn sử dụng những chất liệu phi thời trang như nhựa plastic, keo, resin, mica... để lột tả hết các chi tiết trong bản phác thảo. Ngoài ra, các kỹ thuật được sử dụng là rút nhún, đính kết thủ công, xỏ dây tua rua, dựng khung 3D, đắp layer vải tạo hiệu ứng răng cưa...
“Ở đồ án tốt nghiệp này, mình đã làm việc nghiêm túc, cẩn trọng từ những chi tiết nhỏ nhất đến quảng bá hình ảnh. Mình hy vọng có thể truyền tải thông điệp của bộ sưu tập đến mọi người một cách trọn vẹn nhất. Đây là cơ hội cuối cùng khi còn là sinh viên, mình muốn tranh thủ nỗ lực hết sức để sau này không phải nuối tiếc”, Duyên tâm sự.
Nói về dự định tương lai, Khánh Duyên cho biết, cô sẽ gắn bó với nghề, tiếp tục theo đuổi ngành thiết kế thời trang, đặc biệt là thiết kế đồ dạ hội và đồ cưới.