Cuộc thi do khoa Báo chí – Truyền thông (trường Đại học Khoa học Huế) tổ chức với mong muốn tạo ra một sân chơi thực tế dành cho sinh viên đam mê truyền thông sáng tạo, giúp các bạn khởi động lại tinh thần và nạp lại nguồn năng lượng sau khoảng thời gian dài học online vì dịch bệnh. Sau 5 ngày phát động, “Gen Z – Thế hệ truyền thông mới” thu hút nhiều sự quan tâm của sinh viên trong và ngoài Đại học Huế.
Sân chơi cho những “gen Z” yêu Huế
Với chủ đề “Check-in Huế”, nhiều đội chơi cho biết đây là lần đầu các bạn được cọ sát trong môi trường truyền thông chuyên nghiệp với sự đồng hành của các vị cố vấn có chuyên môn. Đây chính là cơ hội để các bạn trổ tài làm những “nhà truyền thông tài ba” sáng tạo ra những sản phẩm truyền thông quảng bá du lịch Huế qua góc nhìn của những người trẻ.
Nhiều bạn trẻ hào hứng chuẩn bị sản phẩm cho đêm chung kết. |
Sau khi trình bày xong, các đội xuất sắc sẽ được các mentor lựa chọn để hướng dẫn hoàn thiện sản phẩm. |
Bạn Nguyễn Văn Thành – thành viên đội HUL (trường Đại học Luật) cho biết: “Đây là lần đầu tiên mình tham gia một cuộc thi về truyền thông thực tế như thế này. Trước đó đa số các cuộc thi team mình tham gia đều có một mô típ khá chung là gửi sản phẩm mình làm ra rồi bình chọn bằng hình thức tính lượt like, share. Vì thế, sẽ không ai biết quá trình mình hoàn thành sản phẩm như thế nào và đã đúng chưa. Với cuộc thi này mình và cả team có sự hỗ trợ, cố vấn của mentor và được tự tay chuẩn bị từng khâu một như lên kịch bản quay, dựng, chạy truyền thông để tự quảng bá sản phẩm của chính mình”. Theo Thành, sự xuất hiện của các mentor là điểm thu hút các bạn thí sinh tham gia vì đây là trải nghiệm giúp các bạn có cơ hội làm việc, chia sẻ, học hỏi kiến thức và kinh nghiệm từ những chuyên gia về truyền thông.
Các thành viên team Enthusiasm lên ý tưởng cho sản phẩm chung kết |
Chia sẻ về chủ đề của cuộc thi, bạn Thu Mai (đội thi Enthusiasm, trường Đại học Khoa học) hào hứng: “Mình rất hứng thú với chủ đề này. Là người con của Huế, mình luôn mang khát khao được quảng bá du lịch Huế đến với mọi người. Vì thế mình đã đăng kí tham gia ngay từ những ngày đầu mở đơn”.
Còn với các bạn thí sinh khác trong đội của Thu Mai, “Check – in Huế” là chủ đề rất mới phù hợp với những người trẻ. Những góc nhìn trẻ trung của “gen Z” sẽ đưa mọi người khám phá Huế dưới những ngóc ngách mới mẻ, năng động hơn. Thông qua các sản phẩm truyền thông giới thiệu văn hoá, du lịch Cố đô, các thí sinh mong muốn sẽ truyền tải được tinh thần trẻ vào du lịch Huế. Cuộc thi là cơ hội để những bạn yêu Huế thể hiện tài năng truyền thông của mình, góp phần quảng bá du lịch tỉnh nhà.
Bước ra vùng an toàn, khám phá giới hạn bản thân
Để có một sản phẩm đáp ứng được ba yếu tố mà BTC đưa ra: thực tế, sáng tạo, lan toả “trình làng” ban giám khảm trong đêm chung kết sắp tới, những ngày qua các đội chơi đã tiến hành lên ý tưởng kịch bản, quay, dựng. Mặc dù quỹ thời gian hạn chế khi các bạn vừa phải học vừa gấp rút hoàn thành sản phẩm nhưng với các bạn, đây là “đấu trường” nên càng áp lực càng dễ bức phá bản thân ra khỏi vùng an toàn.
Các bạn trẻ hào hứng tham gia trình bày ý tưởng vòng đề án 1. |
Theo Thu Mai, khó nhất trong việc sáng tạo truyền thông chính là khâu tiếp cận công chúng. Tuy nhiên, dưới sự hướng dẫn của mentor các bạn đã biết vạch ra các chiến lược truyền thông với nhiều chiến dịch nhỏ và lớn để tác động, thu hút công chúng một cách hiệu quả nhất.
Các mentor căng thẳng giành thí sinh về đội mình ở vòng đề án. |
“Đây là lần đầu các thành viên Enthusiasm làm việc với nhau. Vì thế có nhiều lúc mọi người xảy ra bất đồng quan điểm do không ngừng tranh luận để đưa ra bảng kế hoạch hoàn chỉnh. Tuy nhiên sau đó, các thành viên sẽ nghiêm túc nhìn nhận và giải quyết vấn đề, đoàn kết lại để đưa ra một phương án phù hợp nhất. Với mình, cuộc thi không chỉ đơn thuần là sân chơi mà còn là nơi để kết bạn, rèn các kĩ năng làm việc nhóm”, Thu Mai chia sẻ thêm.
Các bạn trẻ từ nhiều trường tham gia trình bày ý tưởng tại vòng đề án. |
Với Thu Mai hay rất nhiều các bạn trẻ tham gia cuộc thi lần này, được trải nghiệm trong môi trường chuyên nghiệp, các yếu tố chuyên môn được đẩy lên hàng đầu sẽ giúp các bạn yêu truyền thông có cơ hội khám phá giới hạn bản thân. “Gen Z – Thế hệ truyền thông mới” sẽ là nơi để mỗi thí sinh tìm thấy màu sắc cá nhân giữa vô vàn màu sắc của ngành truyền thông sáng tạo.