Tiến sĩ truyền thông lý giải ngành truyền thông có điểm trúng tuyển cao chót vót

0:00 / 0:00
0:00
TS Vũ Tuấn Anh -Trưởng khoa Truyền thông và Văn hoá đối ngoại, Học viện Ngoại giao.
TS Vũ Tuấn Anh -Trưởng khoa Truyền thông và Văn hoá đối ngoại, Học viện Ngoại giao.
SVVN - Điểm trúng tuyển đại học năm nay cao đến mức khó tin và một trong những ngành có điểm trúng tuyển cao nhất là Truyền thông. Cùng chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong trao đổi với TS Vũ Tuấn Anh – Trưởng khoa Truyền thông và Văn hoá đối ngoại, Học viện Ngoại giao, về vấn đề này.

Thưa TS Vũ Tuấn Anh, là một giảng viên, chuyên gia đào tạo truyền thông, ông có nhận xét gì về điểm trúng tuyển vào đại học từ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay?

TS Vũ Tuấn Anh: Tôi rất bất ngờ vì phổ điểm cao hơn rất nhiều so với dự kiến. Chúng tôi nghĩ rằng sẽ cao hơn năm ngoái, nhưng không ngờ lại có thể cao vượt trội như vậy. Ví dụ như ngành Truyền thông Quốc tế của Học viện Ngoại giao năm ngoái là 27 điểm, năm nay tôi cũng chỉ dự kiến khoảng 27,5, nhưng không ngờ lại lên đến 27,9 điểm, cao hơn những dự đoán của tôi. Hoặc trong ngành Truyền thông, có trường xét tuyển lên đến 29,3 điểm. Có thể nói, điểm đó gần như là điểm tuyệt đối ở các môn xét tuyển và rất nhiều trường có điểm trúng tuyển cao như vậy. Đặc biệt, với những ngành Khoa học Xã hội và Nhân văn, phổ điểm cao hơn sức tưởng tượng. Điểm cao như vậy đôi khi không thể phản ánh đúng thực lực của học sinh và cũng cần xem lại cách thức ra đề thi để phân loại học sinh một cách chính xác hơn.

Tiến sĩ truyền thông lý giải ngành truyền thông có điểm trúng tuyển cao chót vót ảnh 1

TS Vũ Tuấn Anh.

Năm nay, ngành Truyền thông của nhiều trường có điểm trúng tuyển rất cao, thậm chí là cao nhất, phải chăng Truyền thông đang là ngành học “thời thượng” của giới trẻ?

TS Vũ Tuấn Anh: Giai đoạn này tôi nghĩ cũng giống như 10 năm trước, khi mà nhà nhà chọn học Kinh tế, Tài chính, Ngân hàng, Kế toán... Có một thời rất “sốt” ngành Kế toán, ở đâu cũng thấy nói về Kế toán và điểm số trúng tuyển vào ngành Kế toán luôn là cao nhất. Thời điểm này đúng là bùng nổ Truyền thông, khi các công ty truyền thông mọc lên rất nhiều, và ở đâu cũng cần bộ phận truyền thông. Từ các công ty, các tập đoàn, đến các cơ quan Chính phủ..., nơi nào cũng cần người làm truyền thông. Và truyền thông đang được xem là “chân kiềng” cân đối hài hòa với những sức mạnh khác trong cuộc sống. Trước đây, kinh tế, chính trị hay văn hóa là những thế mạnh, thì đến nay, truyền thông đang chi phối rất nhiều. Đặc biệt, sự phát triển của truyền thông số, cũng như truyền thông mạng xã hội lại càng đưa truyền thông lên ngôi, tạo nên một sức mạnh nhất định. Vì thế, ở giai đoạn này và trong vài ba năm, thậm chí năm bảy năm tới, truyền thông vẫn sẽ là một ngành “hot”.

Hiện nay rất nhiều trường mở ngành Truyền thông, các trường “đua nhau” mở ngành Truyền thông và rất nhiều học sinh mong muốn vào học ngành này. Truyền thông đương nhiên trở thành một ngành “hot” trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, nghề này được giới trẻ yêu thích vì khá năng động và liên quan nhiều đến sáng tạo. Các bạn trẻ muốn theo học vì muốn thể hiện sự trẻ trung, năng động, sáng tạo của mình.

Tiến sĩ truyền thông lý giải ngành truyền thông có điểm trúng tuyển cao chót vót ảnh 2

Sự kiện 1 ngày làm Sinh viên Truyền thông tại Học viện Ngoại giao đã thu hút rất nhiều bạn trẻ tham gia. TS Vũ Tuấn Anh ngồi phía ngoài cùng, bên trái.

Tiến sĩ truyền thông lý giải ngành truyền thông có điểm trúng tuyển cao chót vót ảnh 3

Ông dự đoán nhu cầu nhân sự Truyền thông trong khoảng 5 năm tới sẽ như thế nào?

TS Vũ Tuấn Anh: Tôi không phải là chuyên gia trong lĩnh vực lao động việc làm nên khó có thể trả lời chính xác câu hỏi này. Tuy nhiên, tại Học viện Ngoại giao, 5 năm trở lại đây, ngành Truyền thông quốc tế đều có điểm tuyển sinh đầu vào cao nhất. Truyền thông đang lên ngôi một cách mạnh mẽ, và cũng chưa biết bao giờ xu thế này sẽ “lụi tàn”. Cũng có thể sau năm bảy năm nữa, giống như các ngành Kinh tế, Tài chính, Ngân hàng, Kế toán... trước đây, nó sẽ bị bão hòa vì nhân sự nhiều, đào tạo ra ồ ạt... Tuy nhiên, làm sao để giữ vững được thương hiệu của ngành Truyền thông, phù hợp với thị hiếu của người học, cũng như đáp ứng được nhu cầu của thị trường sẽ là một bài toán cần lời giải mà các trường đại học cần phải cân nhắc khi tiến hành mở ngành Truyền thông.

Nếu như sau khoảng năm bảy năm nữa, Truyền thông không còn là ngành “hot” thì tôi cũng chưa biết nó sẽ đi về đâu hay như thế nào. Nhưng trong giai đoạn hiện nay (hay còn gọi là trong ngắn hạn) thì tôi nghĩ Truyền thông vẫn đang là ngành rất “hot” và dễ xin việc. Đặc biệt, với sự lên ngôi của Truyền thông số thì cơ hội dành cho sinh viên là rất nhiều. Ví dụ như sinh viên trường tôi, hầu như không có sinh viên nào thất nghiệp, chỉ có lựa chọn công việc nào tốt cho mình hơn thôi. Và Truyền thông hiện cũng đang là một ngành có mức lương tốt. Tôi nghĩ trong trung hạn, Truyền thông vẫn sẽ có vị thế. Còn dài hạn, có lẽ cần các chuyên gia trong lĩnh vực lao động việc làm dự đoán thì có thể sẽ chính xác hơn.

Để thành công trong nghề Truyền thông, ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, các bạn sinh viên cần chuẩn bị những gì, thưa ông?

TS Vũ Tuấn Anh: Các bạn sinh viên hiện nay đã có thừa sự năng động và sáng tạo. Hiện tại là thời đại của công nghệ số và truyền thông số. Trước đây, khi học Truyền thông mọi người thường thiên về viết lách hơn, còn bây giờ sinh viên Truyền thông ít nhất cần phải biết design (thiết kế), viết một status trên mạng xã hội đúng thị hiếu, đúng lứa tuổi, đối tượng người đọc.

Thứ hai, tính sáng tạo của sinh viên Truyền thông là vô cùng quan trọng, vì nếu Truyền thông mà không sáng tạo thì nó mất đi tính chất của Truyền thông. Như vậy, nó cũng hợp với các bạn trẻ vì các bạn luôn thích những thứ năng động, sáng tạo, được mở mang những điều mới mẻ, những điều yêu thích mà không bị bó buộc trong một khuôn khổ nhất định.

Thứ ba, việc áp dụng công nghệ kỹ thuật của tất cả những sản phẩm công nghệ kỹ thuật vào trong hoạt động của Truyền thông. Trước đây, phóng viên của một cơ quan báo, đài nào đấy chỉ cần đúng kỹ năng đó thôi, ví dụ phóng viên truyền hình chỉ biết truyền hình hoặc phóng viên báo ảnh chỉ biết tập trung vào ảnh. Thì đến bây giờ, đúng như báo chí đa phương tiện, các bạn sinh viên ngành truyền thông đòi hỏi có những kỹ năng đa phương tiện như vậy. Cần phải biết vừa viết, vừa quay phim, chụp ảnh, có khi còn phải sâu hơn nữa như xây dựng những kế hoạch truyền thông, xây dựng thương hiệu... Tôi nghĩ rằng những kỹ năng cần, các bạn đều sẽ được học trong các trường đại học. Tuy nhiên, tư duy sáng tạo và áp dụng khả năng sáng tạo vào môi trường truyền thông đó có thể còn tùy theo năng khiếu của mỗi bạn. Bạn nào tốt hơn và “bật” nhanh hơn được sẽ là người chiến thắng.

Cảm ơn ông.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm