Từ thạc sĩ trời Âu đến Hot TikToker với mong muốn làm giàu cho quê hương

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Vượt qua định kiến thạc sĩ livestream bán hàng, Chảo Yến quyết tâm về quê khởi nghiệp, đồng thời quảng bá và bảo tồn tri thức bản địa người Dao thông qua nền tảng mạng xã hội TikTok.

Chảo Thị Yến (Chảo Yến) sinh năm 1990, là người dân tộc Dao Tuyển, quê ở xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Bỏ ngoài tai định kiến “con gái không cần học nhiều” từ bản làng, năm 2016, Chảo Yến đạt hai học bổng thạc sĩ liên tiếp tại Đức và Ý. Cô gái người Dao Tuyển nhanh chóng trở nên nổi tiếng với hành trình ngược chiều tìm con chữ đáng khâm phục.

Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp thạc sĩ và có công việc ổn định, Chảo Yến bất ngờ quay về bản, bắt đầu một hành trình mới. Đó là sáng tạo nội dung trên TikTok và khởi nghiệp từ các sản phẩm đặc sản địa phương. Qua đó, góp phần quảng bá và bảo tồn văn hóa người Dao, tạo sinh kế cho cộng đồng.

Cầm trên tay tấm bằng thạc sĩ danh giá, có được công việc ổn định nhưng sau đó lại quyết định về quê làm TikTok. Tại sao Chảo Yến lại chọn “đường ngược chiều” như vậy?

Trước đây, tôi muốn đi du học để thoát nghèo. Nhưng khi du học về, tôi đã thay đổi tư duy, không chỉ muốn thoát nghèo mà tham vọng bản thân có thể làm được nhiều hơn thế.

Tôi quyết định về quê để phát triển, thử sức mình với một vai trò mới. Hơn nữa, tôi muốn trên hành trình đó có cả bản làng cùng đồng hành. Tôi hi vọng những việc tôi làm có thể góp một phần công sức nhỏ, tạo công ăn việc làm cho cộng đồng ở quê mình.

Từ thạc sĩ trời Âu đến Hot TikToker với mong muốn làm giàu cho quê hương ảnh 1

Chảo Yến - người dân tộc Dao Tuyển.

Chắc hẳn trong những ngày đầu xây kênh, Chảo Yến đã gặp phải rất nhiều áp lực?

Khó khăn lớn nhất của tôi là việc mình đi du học thạc sĩ về nước nhưng không làm đúng chuyên ngành đã học. Nhiều người nói với tôi rằng: “Em phải đi vào làm nhà nước, phải xin vào các sở, ban, ngành mới là cống hiến. Chứ bây giờ đi học rồi về quê như thế là lãng phí”.

Quá nhiều người phản đối, khiến tôi bị áp lực, nảy sinh nỗi sợ thất bại. Nếu tôi không thành công sẽ gây thất vọng, đặc biệt là cho các bạn trẻ. Ngoài ra, những bình luận tiêu cực từ phía một bộ phận người xem cũng khiến tôi cảm thấy mặc cảm.

Phải chăng vì được mọi người biết đến qua thành tích học tập ấn tượng trước đó mà việc làm TikTok của Chảo Yến mới thuận lợi như hiện nay?

Bên cạnh sự nổi tiếng đó giúp tôi có một cộng đồng luôn ủng hộ thì tôi còn có nhiều lợi thế khác khi xây kênh TikTok. Tôi là một người bản địa nên có sự hiểu biết và lượng kiến thức về văn hóa của tộc người mình. Những điều không biết, tôi có thể đào sâu, tìm hiểu từ chính người bản địa. Tôi nghĩ đó là lợi thế lớn nhất.

Từ thạc sĩ trời Âu đến Hot TikToker với mong muốn làm giàu cho quê hương ảnh 2

Chảo Yến với phong cách và cá tính riêng.

Ngoài ra, tôi còn có năng khiếu và kỹ năng mềm, tự tin nói trước đám đông hay đứng trước máy quay. Điều này được rèn luyện khi tôi tham gia các dự án cộng đồng thời sinh viên và lúc còn đi làm. Đây là kỹ năng rất quan trọng khi xây kênh để giới thiệu văn hóa vùng miền.

Kênh TikTok Chảo Yến hiện tại đã có hơn 300.000 lượt theo dõi. Ngoài ra kênh ‘Bản làng Chảo Yến’ dù mới mở nhưng cũng đã có hơn 16.000 lượt đăng ký. Bí quyết nào để chị xây kênh thành công như vậy?

Có nhiều yếu tố để sáng tạo nội dung thành công trên TikTok nhưng theo tôi là phải đặt yếu tố trao giá trị lên đầu tiên. Nếu không trao giá trị về mặt giáo dục thì phải trao giá trị giải trí. Tức là mang lại cho người xem nội dung ý nghĩa, có thể học tập hoặc giúp họ giải tỏa căng thẳng sau một ngày làm việc. Còn về hình thức thể hiện thì có rất nhiều và nó sẽ tùy thuộc vào sự sáng tạo của từng người.

Hiện nay, rất nhiều kênh có định hướng sáng tạo nội dung bẩn nhằm đạt tương tác cao. Có bao giờ Chảo Yến cảm thấy khó khăn để cạnh tranh và nghĩ đến việc phải thay đổi phong cách hiện tại?

Văn hóa vùng miền như cốc nước tinh khiết. Khi quảng bá sai lệch, nó sẽ trở thành nước cống rãnh, quảng bá đúng sẽ trở thành nước hoa thơm ngát và có giá trị rất cao. Vì vậy, việc người này xây dựng nội dung bẩn không phải là cạnh tranh hay khó khăn mà còn đem đến cơ hội cho người khác.

Tôi luôn nhất quán quan điểm là không được làm nội dung bẩn, phải đưa những đặc sắc văn hóa của mình đi lên từ chính giá trị vốn có. Khi đó, giữa một “rừng” nội dung TikTok, kênh của tôi là dạng chuẩn, có nét riêng, không bị đánh đồng câu view rẻ tiền. Đây là cơ hội để phát triển lâu bền!

Từ thạc sĩ trời Âu đến Hot TikToker với mong muốn làm giàu cho quê hương ảnh 3
Chảo Yến khi đi du học trời Âu.

Quan điểm của Chảo Yến như thế nào trong những ngày đầu sáng tạo nội dung trên mạng xã hội? Và sau khi khởi nghiệp, liệu nó còn được giữ vững?

Khi mới bắt đầu xây kênh, mục đích của tôi là quảng bá phi lợi nhuận, làm vì đam mê để động viên các bạn trẻ trên bản. Trong thời gian đó, tôi thậm chí không nhận booking bên ngoài.

Còn đến hiện tại, quan điểm của tôi thay đổi, làm TikTok là phải có thu nhập để nuôi sống bản thân. Nếu cứ làm nhưng không có động lực, việc duy trì sẽ rất khó khăn.

Tuy nhiên, cũng có những người làm TikTok vì đam mê thật và họ có nền tảng kinh tế vững chắc hơn. Còn tôi, đang khởi nghiệp nên phải gắn với việc tạo ra giá trị kinh tế, giúp đỡ được bà con thì mới có động lực.

Người Dao có rất nhiều nét văn hóa đặc sắc. Nhưng tại sao Chảo Yến lại lựa chọn thảo dược là mặt hàng chính để khởi nghiệp?

Từ ngày xưa, nhiều bài thuốc quý của người Dao đã rất nổi tiếng nhưng chưa được thương mại hóa, đặc biệt là các sản phẩm như nước tắm, nước ngâm chân… Vì vậy, tôi muốn kết nối cũng như tăng độ nhận diện các sản phẩm tốt của người Dao để quảng bá ra bên ngoài một cách chuyên nghiệp, thay vì kinh doanh hộ gia đình nhỏ lẻ như trước đây.

Những kiến thức khi đi học thạc sĩ đã được chị áp dụng vào khởi nghiệp ra sao?

Về việc sáng tạo nội dung, quả thực tôi phải học lại từ đầu vì hai lĩnh vực này hoàn toàn khác nhau và trước đây chỉ làm vì sở thích nên không chú trọng nhiều.

Còn trong quá trình sản xuất cùng bà con, tôi vẫn có thể áp dụng những kiến thức về quản lý, khai thác để giữ gìn, bảo tồn các loại cây dược liệu quý. Tôi hướng dẫn người dân về các cách khai thác khoa học hơn. Ví dụ các loại lá thuốc chỉ hái phần lá, để phần gốc; khai thác mật ong chỉ lấy mật và vẫn để lại tổ...

Từ thạc sĩ trời Âu đến Hot TikToker với mong muốn làm giàu cho quê hương ảnh 4
Chảo Yến hướng dẫn bà con cách sản xuất, khai thác nông sản khoa học hơn.

Nhiều người cho rằng, bán hàng online thì bắt buộc phải livestream. Trên cương vị một người trẻ đang kinh doanh, quan điểm của Chảo Yến về vấn đề này như thế nào?

Livestream bán hàng đang là một xu thế, là một nghề và nó đòi hỏi rất nhiều kĩ năng. Đối với kinh doanh online, livestream là hoạt động rất cần thiết và sẽ khó thành công nếu không có nó. Bản thân tôi đã áp dụng việc livestream bán hàng và đã đạt được thành quả nhất định. Sắp tới, tôi sẽ hướng dẫn bà con ở bản về hoạt động này để bán những mặt hàng nông sản sạch, chất lượng.

Từ thạc sĩ trời Âu đến Hot TikToker với mong muốn làm giàu cho quê hương ảnh 5
Chảo Yến tích cực tham gia các hoạt động xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm trên nền tảng số để hướng dẫn người nông dân kinh doanh online.

Thời gian gần đây, nhiều người kinh doanh cũng cho rằng TikTok đang bão hòa. Chảo Yến dự định sẽ làm gì tiếp theo?

Nền tảng nào cũng có giai đoạn phát triển và có giai đoạn thoái trào. Nhưng nền tảng này đi xuống là cơ hội để nền tảng khác đi lên. Tôi đang xây dựng thương hiệu Goong - một thương hiệu chuyên về những sản phẩm thảo dược người Dao và đặc sản bản địa. Tôi là người hướng tới sáng tạo nội dung nên khi nền tảng khác đi lên, tôi sẽ bắt kịp và quảng bá sản phẩm trên nền tảng đấy. Vì vậy, Tiktok đi xuống hay đi lên vẫn là cơ hội và thách thức. Tôi sẽ luôn luôn đi song hành, sẽ cố gắng đa dạng và linh hoạt về các nền tảng.

Cảm ơn những chia sẻ của Chảo Yến!

MỚI - NÓNG
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
SVVN - Bộ GD - ĐT đã có thông tin chính thức về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh chưa đỗ kỳ thi năm 2024. Theo đó, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ Kỳ thi Tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học, theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên: 'Thanh niên luôn được coi là chủ thể quan trọng trong quá trình phát triển của ASEAN'

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên: 'Thanh niên luôn được coi là chủ thể quan trọng trong quá trình phát triển của ASEAN'

SVVN - 'Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu' 2021 Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên có mặt tại Học viện Ngoại giao để tham dự chương trình đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN với thanh niên ASEAN về chủ đề 'Thanh niên ASEAN - Tương lai ASEAN: Vai trò của Thanh niên trong việc định hình tương lai ASEAN'. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ 'Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024'.
Bạn trẻ Sài Gòn mê mẩn bởi đồng cỏ lau Làng Đại học Thủ Đức đang mùa bung nở

Bạn trẻ Sài Gòn mê mẩn bởi đồng cỏ lau Làng Đại học Thủ Đức đang mùa bung nở

SVVN - Cánh đồng cỏ lau tại Làng Đại học Thủ Đức đang đua nhau bung nở, rực rỡ một màu trắng muốt, tạo nên một khung cảnh thơ mộng, lãng mạn. Ngay sau khi lan truyền trên mạng xã hội, cánh đồng cỏ lau nhận được sự quan tâm lớn của cư dân mạng, thu hút nhiều bạn trẻ đến chụp ảnh, lưu giữ những khoảnh khắc đẹp.
Mãn nhãn, xúc động với 'biên niên sử' về lực lượng Cảnh sát Cơ động

Mãn nhãn, xúc động với 'biên niên sử' về lực lượng Cảnh sát Cơ động

SVVN - Chương trình nghệ thuật '50 năm Cảnh sát Cơ động - Những chặng đường vinh quang' là một trong những hoạt động văn hóa, nghệ thuật điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Cơ động (15/4/1974 – 15/4/2024). Chương trình nói về lực lượng Cảnh sát Cơ động từ những ngày đầu mới thành lập, trải qua các giai đoạn trưởng thành, phát triển cho đến hôm nay.
Muôn kiểu tránh nóng của sinh viên TP. HCM

Muôn kiểu tránh nóng của sinh viên TP. HCM

SVVN - Những ngày này, nhiệt độ tại TP. HCM luôn ở mức cao, phổ biến từ 37 - 39 độ C. Thời tiết nắng nóng, ngột ngạt khiến nhiều sinh viên tìm cách “chạy trốn”. Từ che chắn đến “ẩn nấp” ở thư viện, quán cà phê... đều được sinh viên áp dụng để chống chọi với cái nắng khắc nghiệt.
Hành trình theo ‘dấu chân mặt trời’ của 2 nữ runner 'Top 8 vận động viên phong trào cự ly HM' hướng tới ‘TPM 2024’

Hành trình theo ‘dấu chân mặt trời’ của 2 nữ runner 'Top 8 vận động viên phong trào cự ly HM' hướng tới ‘TPM 2024’

SVVN - Không chỉ là hai trong 8 runner nữ có vinh dự được xếp pen E (Elite) chung với tuyển quốc gia tại "Giải Vô địch Quốc gia và Cự ly dài báo Tiền Phong" (Tiền Phong Marathon - TPM) lần thứ 65, năm 2024, tại Phú Yên, Nguyễn Thị Hưởng và Lê Thị Lai còn được biết đến là hai nữ runner có tiếng trong làng chạy phong trào, cùng nhiều thành tích cao ở các giải chạy lớn, nhỏ.
Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

SVVN - Anh Nguyễn Văn Đạt có 8 năm kinh nghiệm làm việc tại Tập đoàn Thế giới di động, đang là Giám đốc Phát triển mạng lưới kiêm Giám đốc Đối ngoại Công ty cổ phần Thời trang YODY. Anh là 1 trong số 5 diễn giả khách mời tại talkshow "Chuyển đổi việc làm: Cơ hội, thách thức cho người lao động và doanh nghiệp" do trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Hà Nội tổ chức. Đây là chia sẻ của anh dành riêng cho chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong.
Gen Z sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?

Gen Z sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?

SVVN - Tại chương trình "Hỗ trợ tâm lý học đường - đưa chuyên gia đến với trường học", diễn ra ở trường THCS-THPT Hai Bà Trưng (quận Tân Bình, TP. HCM), ThS Tâm lý Trần Thị Thanh Trà - giảng viên trường ĐH Mở TP. HCM cho biết: “Theo thống kê của Google vào tháng 6/2023, gần 80% người dân Việt Nam sử dụng mạng xã hội, thời lượng trung bình là 3 giờ đồng/ngày”.