7 kĩ năng sinh viên cần có để thích ứng với hệ thống ngân hàng mở

SVVN - TS Bùi Hồng Điệpcho biết để sinh viên có thể làm việc hiệu quả trong môi trường hệ sinh thái ngân hàng, các trường đại học cần đổi mới chương trình đào tạo và phát triển các kỹ năng mềm.

TS Bùi Hồng Điệp, Phó Trưởng Khoa Tài chính – Ngân hàng, Trường Đại học Công Thương TPHCM chia sẻ hiện nay khi ngành Ngân hàng đang bước vào giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ, với trọng tâm là mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số. Chủ đề của sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023 "Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số" tiếp nối chủ đề "Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng – động lực thúc đẩy chuyển đổi số".

7 kĩ năng sinh viên cần có để thích ứng với hệ thống ngân hàng mở ảnh 1

Sinh viên trải nghiệm công nghệ mới tại sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam 2024 - Sóng Festival

Điều này không chỉ thể hiện quyết tâm của ngành Ngân hàng trong việc thực hiện các nhiệm vụ theo Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (theo Quyết định 810/QĐ-NHNN), mà còn khẳng định tầm quan trọng của Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử.

Như vậy, các ngân hàng không chỉ dừng lại ở việc nâng cao năng lực kỹ thuật mà còn cần nguồn nhân lực được trang bị đầy đủ kỹ năng để vận hành và phát triển trong môi trường số hóa, đặc biệt là trong hệ sinh thái ngân hàng mở (Open Banking).

Open Banking dựa trên công nghệ số và APIs, cho phép chia sẻ dữ liệu giữa các tổ chức tài chính và fintech, thúc đẩy sự phát triển các dịch vụ mới. Để sinh viên có thể làm việc hiệu quả trong môi trường này, các trường đại học cần đổi mới chương trình đào tạo, cung cấp kiến thức về công nghệ tài chính, bảo mật, quản lí dữ liệu, và phát triển các kĩ năng mềm như tư duy sáng tạo, khả năng thích ứng, và hiểu biết về quy định pháp lí. Việc trang bị những kĩ năng này là điều cần thiết để sinh viên tự tin tham gia vào thị trường lao động và đóng góp vào sự phát triển của ngành tài chính trong tương lai.

Ông Điệp gợi ý cần trang bị cho sinh viên 6 kĩ năng:

Kĩ năng về công nghệ tài chính (Fintech). Ở kĩ năng này, sinh viên cần được trang bị hiểu biết về API và Open Banking. Sinh viên cần nắm vững cách thức hoạt động của API, vai trò của chúng trong Open Banking, và cách tích hợp chúng vào các dịch vụ tài chính.

Blockchain và tiền mã hóa gồm kiến thức về công nghệ blockchain và các loại tiền mã hóa (cryptocurrency) cũng rất quan trọng, vì chúng đang ngày càng ảnh hưởng đến hệ thống tài chính toàn cầu.

-Phân tích dữ liệu và học máy gồm khả năng phân tích dữ liệu lớn và ứng dụng các kỹ thuật học máy để đưa ra các dự đoán tài chính, phân tích rủi ro, và cải thiện dịch vụ khách hàng.

Thứ hai là kĩ năng an ninh mạng như bảo mật thông tin; quản lí rủi ro công ngh

Thứ ba là kĩ năng quản lí và xử lí dữ liệu gồm phân tích dữ liệu tài chính; quản lí dữ liệu.

Thứ tư là kĩ năng kinh doanh và sáng tạo gồm tư duy kinh doanh; sáng tạo và đổi mới.

Thứ năm là kĩ năng mềm và tư duy toàn cầu gồm kĩ năng giao tiếp và làm việc nhóm; tư duy toàn cầu.

Thứ sáu là hiểu biết về quy định pháp lý và đạo đức nghề nghiệp gồm quy định pháp lí về Open Banking; đạo đức nghề nghiệp

Cuối cùng là kĩ năng thích ứng và tự học gồm thích ứng với thay đổi; tự học.

“Tóm lại, các trường đại học cần cung cấp chương trình đào tạo toàn diện, bao gồm cả kiến thức chuyên môn, kỹ năng công nghệ, và kỹ năng mềm để chuẩn bị cho sinh viên bước vào môi trường làm việc phức tạp và đầy thách thức của hệ sinh thái ngân hàng mở”, ông Điệp khẳng định.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Nữ giáo viên 10 năm tận tụy vì trẻ khuyết tật trí tuệ

Nữ giáo viên 10 năm tận tụy vì trẻ khuyết tật trí tuệ

SVVN - Nguyễn Thị Thanh Trúc, cô giáo tận tâm tại Trung tâm Phục hồi chức năng – Giáo dục trẻ em khuyết tật Khánh Hòa, đã dành trọn 10 năm gắn bó với các em nhỏ kém may mắn. Bằng tình yêu nghề, sự nhẫn nại và lòng kiên trì, cô không chỉ giúp các em vượt qua khó khăn mà còn xây dựng cho các em nền tảng để tự lập, hòa nhập cuộc sống.
Một trường đại học tại TP. HCM dự kiến không dùng điểm học bạ trong các phương thức xét tuyển từ năm 2025

Một trường đại học tại TP. HCM dự kiến không dùng điểm học bạ trong các phương thức xét tuyển từ năm 2025

SVVN - Hội Đồng tuyển sinh trường ĐH Sư phạm TP. HCM cho biết, những năm trước, điểm học bạ được sử dụng để xét tuyển độc lập (10% chỉ tiêu) hoặc kết hợp với điểm thi đánh giá năng lực (30 - 40% chỉ tiêu). Tuy nhiên, từ năm 2025, trường dự kiến không sử dụng kết quả học bạ với cả hai phương thức.
Giải mã nghịch lý nhân lực CNTT Việt Nam: Cơ hội lớn, thách thức không nhỏ

Giải mã nghịch lý nhân lực CNTT Việt Nam: Cơ hội lớn, thách thức không nhỏ

SVVN - Hội thảo "Giải mã nghịch lý ngành Công nghệ: Đại bàng gõ cửa nhưng Nhân lực khép cửa", quy tụ nhiều chuyên gia giáo dục và công nghệ hàng đầu Việt Nam. Sự kiện lần đầu tiên nêu bật thực trạng bất cập khi Việt Nam, dù là điểm đến hấp dẫn của các "ông lớn" công nghệ như: Apple, NVIDIA, và Intel, vẫn gặp khó khăn trong việc cung cấp nhân lực công nghệ thông tin (CNTT) chất lượng cao.
Cô giáo trẻ gieo chữ, ươm mầm ước mơ nơi đảo xa

Cô giáo trẻ gieo chữ, ươm mầm ước mơ nơi đảo xa

SVVN - Cô giáo trẻ Nguyễn Thị Thu Huyền đã lựa chọn hòn đảo Hoàng Châu (Cát Hải, TP. Hải Phòng) để gieo tri thức và ươm mầm ước mơ cho trẻ em xã đảo. Với lòng nhiệt huyết, cô không ngừng sáng tạo trong giảng dạy và truyền cảm hứng cho từng học trò, vượt qua khó khăn nơi đầu sóng ngọn gió.
Chuẩn bị tâm thế, cơ sở vật chất, huy động các nguồn lực cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Chuẩn bị tâm thế, cơ sở vật chất, huy động các nguồn lực cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

SVVN - Tại Hội nghị tổng kết công tác thi và thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT, giai đoạn 2020 – 2024, Thứ trưởng Bộ GD – ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: “Năm nay, cả xã hội quan tâm rất nhiều tới Kỳ thi tốt nghiệp THPT, vì là năm đầu thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Học sinh, giáo viên, phụ huynh, cả xã hội chờ đợi. Chúng ta đang làm việc chăm lo cho kỳ thi, cũng là nhiệm vụ nặng nề, quan trọng của ngành trong năm 2025”.