Ấn tượng dự án cộng đồng ‘Tô màu giấc mơ’ của nhóm sinh viên Văn Lang

SVVN - Nhóm sinh viên Nguyễn Thị Minh Anh, Nguyễn Hoàng Minh (khóa 27, ngành Kiến trúc) và Phạm Ngọc Quỳnh Hương (khóa 27, ngành Thiết kế Nội thất), trường ĐH Văn Lang đã xuất sắc bước vào Top 5 Chung kết cuộc thi “INSEE Prize 2023” với dự án “Trạm tô màu giấc mơ”.

Xuất phát từ những sinh viên từng tham gia dự án “Tô màu giấc mơ”, do khoa Kiến trúc, trường ĐH Văn Lang khởi xướng và thực hiện nhiều năm nay, đề tài “Trạm tô màu giấc mơ” là ý tưởng nâng cấp trung tâm đào tạo nghề cho trẻ khiếm thính tại TP. HCM, tạo ra một tổ hợp kiến trúc bao gồm showroom trưng bày, coffee, workshop, cung cấp việc làm và hỗ trợ nghề nghiệp cho các em trong tương lai.

Dự án do ThS. KTS Nguyễn Hoàng Thảo Phương dẫn dắt. Trải qua 5 tháng thử thách, “Trạm tô màu giấc mơ” đã vượt qua 150 dự án của sinh viên các trường đại học trên cả nước, trở thành một trong 5 dự án xuất sắc nhất góp mặt tại vòng Chung kết cuộc thi “INSEE Prize 2023”.

Ấn tượng dự án cộng đồng ‘Tô màu giấc mơ’ của nhóm sinh viên Văn Lang ảnh 1

Ba thành viên của dự án 'Tô màu ước mơ'.

Với việc áp dụng các giải pháp vật liệu xanh như ván ép tre, xi măng gỗ Conwood, dự án đã giải quyết vấn đề khó khăn về không gian sử dụng đất. Nhóm sinh viên hướng đến việc tạo ra công trình linh động, dễ dàng tháo lắp để đảm bảo tính linh hoạt, phù hợp với nhiều mô hình không gian lớn, nhỏ khác nhau. Điều đặc biệt ở công trình này không chỉ nằm ở việc đảm bảo tính hài hòa ở nội thất và kiến trúc, mà còn ở ý nghĩa và giá trị của nó mang lại. Những nội thất trong dự án 100% được trang trí lại bằng tài năng hội họa, mỹ thuật của các em khiếm thính.

Ấn tượng dự án cộng đồng ‘Tô màu giấc mơ’ của nhóm sinh viên Văn Lang ảnh 2

Ba thành viên dự án trình bày trước Ban Giám khảo tại vòng Bán kết cuộc thi “INSEE Prize 2023”.

Từ những lần giảng dạy trực tiếp cho các em học sinh tại trường chuyên biệt, Quỳnh Hương, Hoàng Minh và Minh Anh rất khâm phục sự nỗ lực và tài năng của các em. Chính điều này đã thôi thúc các bạn bắt tay thực hiện dự án.

Nguyễn Thị Minh Anh chia sẻ: “Thông qua đề tài này, nhóm mong muốn đem lại giá trị tích cực cho cộng đồng, giúp xã hội nhìn thấy những giá trị tốt đẹp nơi các bạn nhỏ khiếm thính để kết nối cộng đồng với các bạn một cách dễ dàng hơn. Dự án mang lại ý nghĩa đặc biệt nếu hiện thực hoá, giúp các bạn nhỏ có thêm một nơi để phát triển nghề nghiệp trong tương lai”.

Ấn tượng dự án cộng đồng ‘Tô màu giấc mơ’ của nhóm sinh viên Văn Lang ảnh 3

Phối cảnh thiết kế của dự án.

Hiện tại, đội thi đang trong quá trình hoàn thiện các khâu cuối và tích cực lắng nghe những ý kiến đóng góp từ thầy, cô để điều chỉnh phù hợp, tăng cơ hội cho dự án.

Trước đó, vòng Bán kết "INSEE Prize 2023" vừa diễn ra với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực xây dựng, vật liệu và tư vấn kiến trúc trong vai trò Ban Giám khảo, cùng thí sinh của 20 nhóm đề tài được tuyển chọn từ các trường đại học trên cả nước. Với chủ đề hướng đến xây dựng bền vững, 5 nhóm đề tài xuất sắc nhất đã được chọn vào vòng Chung kết. Vòng Chung kết "INSEE Prize 2023" dự kiến sẽ được tổ chức vào quý 4/2023.

5 đề tài xuất sắc nhất đi tiếp vào vòng Chung kết "INSEE Prize 2023":

- Đề tài “Nhà của mẹ” - nhà tạm lánh cho phụ nữ mang thai ngoài ý muốn không nơi nương tựa với những giải pháp bền vững được đưa ra như giải pháp sinh khí hậu để làm mát không gian bên trong và giảm bức xạ nhiệt… từ nhóm sinh viên trường ĐH Bách khoa, ĐHQG TP. HCM.

- Đề tài “Mái che xanh” của nhóm sinh viên trường ĐH Kiến trúc TP. HCM, với mục tiêu tạo ra không gian an toàn, trật tự cho cổng trường…

- Đề tài “Hoa của đất” – nhà sinh hoạt đa năng dành cho trẻ em của nhóm sinh viên trường ĐH Kiến trúc TP. HCM, thông qua các vật liệu tự nhiên như tre, gạch không nung và xi măng phát thải thấp INSEE.

- Đề tài “Nâng” của nhóm sinh viên trường ĐH Tôn Đức Thắng, mong muốn nâng cấp nơi ở của hộ gia đình khó khăn…

- Đề tài “Trạm tô màu giấc mơ” của nhóm sinh viên trường ĐH Văn Lang, với ý tưởng nâng cấp trung tâm đào tạo nghề cho trẻ khiếm thính tại TP. HCM.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Đồ án thủ khoa ‘Trượt nhịp động’ của sinh viên: Khi thời gian trôi quá nhanh

Đồ án thủ khoa ‘Trượt nhịp động’ của sinh viên: Khi thời gian trôi quá nhanh

SVVN - Lấy cảm hứng từ cảm giác thời gian trôi nhanh, dự án nghệ thuật số 'Trượt nhịp động' đã giúp nhóm sinh viên ngành Thiết kế Mỹ thuật số (trường ĐH FPT) ghi dấu ấn mạnh mẽ trong giới sáng tạo. Không chỉ xuất sắc trở thành đồ án thủ khoa của chuyên ngành hẹp Thiết kế Truyền thông, 'Trượt nhịp động' còn vinh dự góp mặt tại triển lãm nghệ thuật Ô, do L’Officiel Vietnam tổ chức, bên cạnh những nghệ sĩ chuyên nghiệp.
Nữ sinh Huế nhận học bổng tiến sĩ 8 tỷ đồng từ trường đại học Top 50 thế giới

Nữ sinh Huế nhận học bổng tiến sĩ 8 tỷ đồng từ trường đại học Top 50 thế giới

SVVN - Tôn Nữ Triệu Mẫn (cựu học sinh chuyên Lý của trường THPT Quốc học Huế) vừa tốt nghiệp Huy chương Bạc Kỹ sư ngành Toán ứng dụng (Kỹ thuật tài chính và quản trị rủi ro) của trường ĐH Quốc tế, ĐHQG TP. HCM, đã nhận được học bổng học 8 tỷ đồng, học thẳng lên Tiến sĩ của trường ĐH California, Santa Barbara, Hoa Kỳ - trường ĐH Top 50 của thế giới về đổi mới sáng tạo.
Từ 2025, ĐHQG TP. HCM chỉ cấp Giấy chứng nhận kết quả dạng điện tử cho kỳ thi Đánh giá năng lực

Từ 2025, ĐHQG TP. HCM chỉ cấp Giấy chứng nhận kết quả dạng điện tử cho kỳ thi Đánh giá năng lực

SVVN - Sáng ngày 12/2, ĐHQG TP. HCM đã tổ chức Hội thảo về các phương thức tuyển sinh đại học 2025 và Kỳ thi Đánh giá năng lực tại ĐHQG TP. HCM năm 2025. Nhiều thay đổi được thông tin trong hội thảo. Trong đó, đáng chú ý, từ năm 2025, ĐHQG TP. HCM chỉ cấp Giấy chứng nhận kết quả thi dạng điện tử, không cấp Giấy chứng nhận kết quả dạng bản giấy.
Bộ GD – ĐT chỉ đạo siết chặt công tác tuyển sinh, dạy thêm, học thêm

Bộ GD – ĐT chỉ đạo siết chặt công tác tuyển sinh, dạy thêm, học thêm

SVVN - Bộ GD - ĐT vừa ban hành công văn yêu cầu các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý giáo dục phổ thông, siết chặt tuyển sinh, dạy thêm, học thêm và đảm bảo chất lượng giáo viên, cơ sở vật chất. Đồng thời, ngành giáo dục nhấn mạnh trách nhiệm của nhà trường trong việc ôn tập, hỗ trợ học sinh yếu kém, đặc biệt là học sinh cuối cấp.