VNPT cho biết đã chủ động rà soát, đảm bảo việc lưu trữ đầy đủ, chính xác và bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng. Bên cạnh đó là thực nhiều biện pháp để loại bỏ tình trạng “sim rác”, ngăn chặn tin nhắn “rác”.
Theo đó, vào dịp cuối năm, người dùng cần thận trọng trước những cuộc gọi, tin nhắn bất thường: người tự xưng là cán bộ cơ quan nhà nước, cơ quan tư pháp thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại hoặc nhân viên ngân hàng, bưu điện, bảo hiểm, thanh tra, hải quan… yêu cầu nhận tiền, quà bưu phẩm có giá trị lớn và đóng các khoản phí, trả các khoản nợ không xác định... Tuyệt đối không chuyển tiền hoặc cung cấp các thông tin cá nhân như: mã OTP, địa chỉ, số tài khoản... mà cần cúp điện thoại ngay lập tức và báo ngay cho cơ quan công an.
Một kiểu lừa đảo khá cũ nhưng luôn “bẫy” được nhiều người là kiểu nhá máy để gọi lại với đầu số từ nước ngoài như +373, +240, +226 v..v . Thực chất đây là các cuộc gọi nháy máy từ thuê bao nước ngoài, bao gồm cả cuộc gọi nháy máy từ các ứng dụng OTT nhằm mục đích lôi kéo lừa đảo khách hàng gọi lại để phát sinh cước viễn thông ngoài ý muốn. Khách hàng chỉ nên gọi đi quốc tế khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài.
Ngoài ra, đối với những cuộc gọi này, các nhà mạng đã chủ động phân loại và chặn các cuộc gọi đến từ các các đầu số quốc tế có dấu hiệu lừa đảo. VNPT cho biết định tuyến các cuộc gọi liên mạng cố định, di động trong nước đến thuê bao mạng VNPT khi mạng khởi tạo cuộc gọi gửi đúng cấu trúc số chủ gọi, và thường xuyên cập nhật các biện pháp kỹ thuật để chủ động ngăn chặn các cuộc gọi giả mạo.