Đại diện nhà sản xuất cho biết: “Việc có tới hai bộ phim cùng lúc về Trịnh Công Sơn là một bất ngờ với chính chúng tôi! Năm năm trước, khi bắt tay vào sản xuất, chúng tôi chỉ định làm một tác phẩm điện ảnh thật chỉn chu về huyền thoại âm nhạc Trịnh Công Sơn. Nhưng khi xem kết quả của gần 1.000 giờ quay, chúng tôi kinh ngạc phát hiện ra, có đến hai câu chuyện, hai góc nhìn khác biệt về người nghệ sĩ, mà khía cạnh nào cũng đặc biệt thú vị. Chúng tôi vô cùng thích thú và muốn chia sẻ điều đó với khán giả”.
Phim Trịnh Công Sơn dài 95 phút, chỉ xoay quanh tuổi trẻ của chàng Trịnh, từ một chàng thư sinh theo chủ nghĩa lãng mạn, trở thành một nhạc sĩ trứ danh, viết vì tình yêu và nỗi đau nhân loại. Những bóng hồng đến rồi đi trong phim Trịnh Công Sơn là nguồn cảm hứng mãnh liệt để chàng Trịnh tìm thấy trong đó một tình yêu lớn, vĩnh cửu với âm nhạc và cái đẹp. Bộ phim tràn đầy cảm hứng về người nhạc sĩ vĩ đại, đã sống và sáng tác trong chiến tranh với tình yêu cứu rỗi, vượt lên mọi tan vỡ, khổ đau.
Ở một phiên bản khác, Em và Trịnh, dài 136 phút, cho thấy một Trịnh Công Sơn gần gũi hơn, với những đắm say và bối rối đời thường. Ngoài thời trẻ, câu chuyện Em và Trịnh có thêm tuyến Michiko và Trịnh Công Sơn ở tuổi trung niên. Chàng Trịnh ở tuổi lục tuần khi không còn ởđỉnh cao sự nghiệp, lo sợ “âm nhạc đang bỏ mình đi”, và mối tình lệch tuổi với cô gái trẻ đến từ một nền văn hóa khác.
Những bóng hồng trong Em và Trịnh dường như cũng khác, là câu chuyện tình thực sự của chàng nghệ sĩ đa tài, đa cảm, nhưng cũng muốn tiến tới hôn nhân, cũng si mê, thất tình, bối rối như bất kỳ ai trên con đường đi tìm hạnh phúc. Bộ phim tươi tắn và cảm động, khai thác khía cạnh con người ở một vĩ nhân.
Đại diện nhà sản xuất cho biết: “Bất cứ huyền thoại nào cũng sẽ gây ra tranh cãi. Việc ra mắt hai phiên bản điện ảnh khác nhau về Trịnh Công Sơn sẽ cho thấy cái nhìn trọn vẹn hơn về người nhạc sĩ huyền thoại, vừa vĩ đại, vừa gần gũi đời thường”.