![]() |
Trịnh Hà Vi được biết đến là một nhà sáng tạo nội dung số. |
Cô gia nhập Schannel từ giữa tháng 4/2019, ban đầu là VJ cho kênh S News. Hiện tại, Vi đã trở thành gương mặt quen thuộc với khán giả qua các chương trình như S News, AnhEm TV, EmCheck, mang lại những giây phút giải trí và thông tin hữu ích.
Cô nàng tích cực sản xuất nội dung trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram và TikTok, chia sẻ những khoảnh khắc trong cuộc sống và truyền tải câu chuyện của bản thân một cách chân thật, gần gũi.
Vi không cho rằng mình có nhiều thành tựu nổi bật, ngoài những trải nghiệm và kinh nghiệm tích lũy trong hơn bốn năm làm công việc này. Dù sở hữu hơn 625 nghìn lượt follow trên nền tảng tiktok và 249 nghìn follower trên instagram nhưng với Vi, số lượt theo dõi, lượt xem hay lượt thích chưa bao giờ là thước đo thành công.
![]() |
Trịnh Hà Vi sở hữu 625 nghìn lượt theo dõi và hơn 20 triệu lượt yêu thích các video trên nền tảng Tiktok |
Cô bộc bạch: “Mình đã từng gạt bỏ sự e ngại để lần đầu thử sức với múa cột, yoga bay, thậm chí cả đá bóng. Học đã khó, quay video và đăng lên mạng xã hội còn ngại hơn, nhưng đó là những trải nghiệm đáng giá. Vi cũng chưa từng nghĩ rằng một ngày mình sẽ được công tác ở Thái Lan, Hong Kong hay trực tiếp phỏng vấn bác Jimmy Choo. Nhìn lại, Vi thấy đó chính là những thành tựu quý giá mà bản thân luôn trân trọng.”
Giữ dấu ấn cá nhân hay chạy theo xu hướng là điều cần thiết ?
Chia sẻ với báo Tiền Phong, Hà Vi cho rằng: “Trong thời đại mà gần như “mỗi nhà có từ 1-2 Content Creator”, việc xây dựng thương hiệu cá nhân là yếu tố quan trọng nếu muốn theo đuổi công việc này lâu dài. Tuy nhiên, có cá tính riêng không có nghĩa là cố gồng mình để trở thành một phiên bản nào đó, bởi người xem rất tinh tế. Ta có thể diễn “chất” trong một, hai video đầu, nhưng đến video thứ ba, sự gượng ép sẽ khiến nội dung mất đi sự kết nối.”
Hiểu điều đó, Vi luôn cố gắng thể hiện đúng bản thân trên các nền tảng. Mỗi người đều là phiên bản độc nhất, nên khi là chính mình, ta đã có chất riêng. Vi tin rằng chỉ cần tự tin, gạt bỏ sự e ngại, không cố làm hài lòng tất cả, thì mình sẽ tạo ra những nội dung được yêu thích. Còn “chất riêng” của Vi là gì, để công chúng nhận xét sẽ khách quan hơn.
![]() |
Đối với Trịnh Hà Vi, tự tin thể hiện bản thân là chìa khóa thành công cho người sáng tạo nội dung. |
![]() |
Sáng tạo nội dung: Khi cảm xúc và kỷ luật cùng song hành
Vi lựa chọn sáng tạo nội dung theo hai cách. Một là như một cuốn nhật ký, lưu giữ kỷ niệm và những khoảnh khắc đáng nhớ. Với cách này, Vi làm mọi thứ thoải mái, quay dựng theo sở thích, không chạy theo xu hướng hay trending, chỉ cần sau này nhìn lại vẫn gợi nhớ về khoảng thời gian đó.
Hai là đặt mình vào vị trí người xem. Khi đó, Vi tự hỏi: Các bạn followers muốn xem gì? Nội dung này có mới mẻ, dễ tiếp cận không? Nó có đủ hấp dẫn để khơi gợi sự tò mò không? Từ đó, Vi phát triển ý tưởng, xây dựng kịch bản và sản xuất nội dung phù hợp.
![]() |
Vi lựa chọn phát triển ý tưởng, xây dựng kịch bản và sản xuất nội dung phù hợp với khán giả. |
Làm việc trong một tập thể nỗ lực và sáng tạo, Hà Vi cho rằng mình không thể giậm chân tại chỗ, chỉ có không ngừng phát triển để không bị tụt lại phía sau. Vi nghĩ công việc nào cũng có khó khăn, nhưng so với nhiều nghề khác, những thử thách của Vi thật nhỏ bé và không đáng để than phiền. Tuy nhiên, có một điều đặc thù trong nghề mà Vi muốn chia sẻ, đó là sự nghiêm khắc với chính mình.
Thời gian linh hoạt, tự do sáng tạo là lợi thế, nhưng cũng là con dao hai lưỡi. Nếu không vượt qua được sự trì hoãn hay sức ì của bản thân, sẽ rất khó để phát triển bền vững trong nghề.
![]() |
Cô nàng cho rằng bản thân cần vượt qua được sự trì hoãn để phát triển bền vững trong nghề. |
Được học đúng ngành, làm đúng nghề là một may mắn
Cái duyên đến với công việc hiện tại của Vi phần lớn nhờ vào chuyên ngành báo Truyền hình tại Học viện Báo Chí & Tuyên Truyền mình theo học. Những kiến thức tích lũy tại trường vẫn hỗ trợ Vi mỗi ngày, từ biên tập, sản xuất, dựng hình đến lên hình và quảng cáo truyền thông. Được học đúng ngành, làm đúng nghề là một may mắn, giúp Vi có nhiều cơ hội phát triển.
Hà Vi hiện đang thử sức trong lĩnh vực MC và là cộng tác viên dẫn một số chương trình tại Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội và VTVCab. Đây cũng chính là ước mơ, là động lực để cô nàng 18 tuổi năm ấy dũng cảm theo đuổi chuyên ngành Báo Truyền hình tại Học viện Báo chí & Tuyên truyền.
![]() |
Hà Vi hy vọng trong tương lai sẽ có cơ hội thử sức ở nhiều chương trình với nhiều vai trò khác nhau. |
Vi yêu thích công việc này và may mắn được các anh chị tin tưởng trao cơ hội dù còn nhiều bỡ ngỡ. Mỗi lần dẫn chương trình là một lần học hỏi, bởi quay ở Đài khác hẳn với quay YouTube hay TikTok - mọi thứ bài bản, chỉn chu và yêu cầu cao hơn rất nhiều. Điều đó đòi hỏi cô nàng genZ phải linh hoạt và biết ứng biến. Hà Vi hy vọng trong tương lai sẽ có cơ hội thử sức ở nhiều chương trình hơn và chắc chắn sẽ luôn nỗ lực hết mình.
Có nhiều khán giả cho rằng Hà Vi đang làm công việc hiện tại chỉ vì đam mê chứ không bị áp lực cơm áo như nhiều người khi có gia thế “khủng”. Cô nàng chia sẻ: “Hiện tại mình 25 tuổi, và từ khi lên đại học, ngoài học phí, bố mẹ không chu cấp thêm bất kỳ khoản nào. Trước khi làm ở Schannel, Vi từng bán trà sữa gần nhà, biết nấu trân châu, pha trà, thanh toán…Vậy nên có nhiều tiêu nhiều, có ít tiêu ít, quan trọng là phải thích nghi. Vi cũng như mọi người, đi làm để có thu nhập, lo cho bản thân và gia đình. Nói Vi làm vì đam mê thì đúng, vì Vi yêu công việc này, nhưng bảo rằng Vi không áp lực cơm áo thì buồn lắm, cảm giác như mọi cố gắng của mình bị phủ nhận vậy.”
![]() |
Hà Vi mong muốn được thử sức ở các lĩnh vực khác như MC hay làm mẫu ảnh. |
![]() |
Nhìn lại, Vi luôn biết ơn bản thân vì đã nắm bắt cơ hội, vì một khi vụt mất, không biết bao giờ mới có lần nữa. Với những công việc mới như VJ hay Content Creator, ai cũng từng là một newbie vô danh. Hãy bắt đầu xây dựng hình ảnh cá nhân từ bây giờ. Mạng xã hội chính là CV của bạn, có thể chưa viral, chưa nhiều người biết đến, nhưng đừng ngại. Cứ làm, cứ đăng tải những gì chân thật nhất về bản thân, về những trải nghiệm đáng nhớ. Điều đó sẽ có ích khi bạn cần.
Trong tương lai gần, Hà Vi sẽ tập trung phát triển kênh Tik Tok cá nhân, vì so với nhiều anh chị em trong nghề, Vi bắt đầu khá muộn khi mới chỉ hơn nửa năm. Bên cạnh đó, Vi cũng mong muốn thử sức ở các lĩnh vực như MC hay làm mẫu lookbook. Hy vọng sẽ được mọi người yêu mến, đón nhận, và Vi chắc chắn sẽ luôn nỗ lực học hỏi, phát triển hơn nữa.
Ảnh: NVCC