Chàng trai 9X được đánh giá là một nhà sáng tạo nội dung đa nền tảng có sự linh hoạt trong ngôn từ với những màn “đảo vần chơi chữ” triệu view và được nhiều bạn trẻ yêu mến, ngưỡng mộ. |
Có cơ duyên làm việc từ năm 2017 tại AutoPro – một chuyên trang thông tin về thị trường ô tô, xe máy trong nước và quốc tế, Thành được đào tạo bài bản và thỏa sức sáng tạo với niềm đam mê của mình. Tuy nhiên, chặng đường làm nghề của anh không được trải hoa hồng. Đó là một hành trình nỗ lực từ con số 0 - "Không quan hệ, Không bệ đỡ và Không được ai biết đến". Những thứ chàng trai 9X khi đó có được chỉ là sự chân thành, lễ phép và chăm chỉ, nhưng đã tạo được hảo cảm ban đầu với một số đối tác.
Anh từng tham gia buổi tọa đàm “Xây dựng thương hiệu cá nhân trên môi trường số” với vai trò diễn giả chia sẻ về ngành nghề sáng tạo nội dung cùng Khánh Vy tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. |
“Trong khoảng thời gian làm tại AutoPro, mình dần có cơ hội gặp rất nhiều con người thành công trong cuộc sống và công việc. Đó chính là nguồn cảm hứng lớn nhất để mình không ngừng sáng tạo và làm việc, cũng như cố gắng khẳng định được thương hiệu của bản thân”, anh chia sẻ.
Kể về những bước khởi đầu với nghề, Phúc Thành tâm sự: “Trước khi trở thành VJ, một nhà sáng tạo nội dung thì mình cũng như bao bạn sinh viên khác, làm đủ nghề để tìm kiếm một công việc thực sự phù hợp với bản thân. Mình đã trải qua phần lớn các vị trí trong công việc sáng tạo nội dung, từ vị trí leader cho một team sản xuất, viết kịch bản đến trực tiếp quay, chụp. Mình đã quyết định lên hình, xuất hiện trên video khi không còn ai lên hình nữa. Xe cộ và những phương tiện nói chung là đam mê của mình từ thuở nhỏ. Nói nghề chọn người thì cũng không sai. Đam mê đã dẫn mình qua từng vị trí và nhờ không ngừng cố gắng, mình có mặt ở vị trí hiện tại.”
Sau khi gia nhập Schannel từ tháng 9/2022, Phúc Thành nhận thấy bản thân đã có bước tiến trong sự nghiệp làm nghề. |
Anh chia sẻ, đam mê đã dẫn mình qua từng vị trí và nhờ không ngừng cố gắng, mình có mặt ở vị trí hiện tại. |
Phúc Thành dần sở hữu những video hàng chục triệu lượt xem, gây ấn tượng với những kịch bản "có 1-0-2", khiến người nghe "trầm trồ" bằng sự đa nghĩa của ngôn từ. Anh tin việc đưa những góc nhìn giản dị, dễ hiểu về một sản phẩm thông qua việc “chơi chữ" sẽ tạo điểm khác biệt cho bản thân và người xem có thể dễ dàng cảm nhận hơn.
Anh bộc bạch: “Thật ra ban đầu mình chỉ muốn cho mọi người thấy cách mà mình vẫn nói chuyện với bạn bè và đồng nghiệp xung quanh. Từ nhỏ mình đã có cách diễn đạt như vậy khi nói về các vấn đề gì trong cuộc sống. Vô tình nó lại trở thành điểm nhấn tạo nên sự thu hút và mình may mắn khi được mọi người đón nhận phong cách cá nhân đó. Mỗi chúng ta là một cá thể khác nhau, đều có những thế mạnh và điểm yếu khác nhau. Hãy xem mình cần gì, mình muốn gì và mình thực sự giỏi điều gì. Từ đó phát huy điểm mạnh của mình bằng mọi cách, nắm lấy mọi cơ hội có được.”
Xây dựng kênh Tiktok cá nhân trong hơn một năm, Phúc Thành sở hữu con số ấn tượng: gần 483 nghìn lượt theo dõi, 14 triệu lượt yêu thích. |
Kênh Youtube của Phúc Thành có 65,7 nghìn người đăng ký. |
Sau khi gia nhập Schannel từ tháng 9/2022, Phúc Thành nhận thấy bản thân đã có bước tiến trong sự nghiệp làm nghề. Sự nổi tiếng thay đổi cuộc sống của anh một cách nhanh chóng, nhận được sự ủng hộ và yêu mến của các bạn trẻ genZ. Anh từng tham gia buổi tọa đàm “Xây dựng thương hiệu cá nhân trên môi trường số” với vai trò diễn giả chia sẻ về ngành nghề sáng tạo nội dung cùng Khánh Vy tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.
Phúc Thành cho rằng những gì anh đạt được là điều xứng đáng cho sự rèn luyện, nỗ lực không ngừng nghỉ trước khoảng thời gian mọi người biết tới anh qua mạng xã hội. Có người cho rằng nghề reviewer là nghề “hái ra tiền” nhưng Phúc Thành không nghĩ vậy. Với anh, đây chỉ là nghề có nhiều cơ hội để kiếm tiền hơn. Ngoài ra nếu nhìn rộng và sâu hơn sẽ thấy ngoài kia đang có nhiều người tài giỏi và “hái ra tiền” từng ngày.
Phúc Thành sở hữu những video hàng chục triệu lượt xem, gây ấn tượng với những kịch bản có "1-0-2", khiến người nghe "trầm trồ" bằng sự đa nghĩa của ngôn từ. |
Luôn tìm tòi và tư duy cái mới nhưng dòng chảy Gen Z, Gen Alpha đến quá nhanh với "cơn bão" sáng tạo, Phúc Thành cũng từng lo sợ mình bị cũ và lép vế. Thế nhưng đó vừa là áp lực, vừa là động lực để anh tiếp tục học hỏi và thay đổi, anh nói: “Miễn mình là mình, biết mình là ai và mình đang ở đâu để có thể đứng lên và bước tiếp. Suốt quãng thời gian làm nội dung, mình hay đi tìm những đặc điểm mang tính “ngóc ngách" của sản phẩm, bởi lẽ muốn khác biệt phải khai thác những nội dung mới mẻ, chưa ai nhắc tới.”
“Thẳng thắn mà nói, mình chưa bao giờ nhận mình là một reviewer cả, mình nghĩ đúng nhất thì mình chỉ là người giới thiệu mà thôi. Bởi mình muốn mang đến cảm xúc cho người xem hơn là mang nặng yếu tố nhận định cá nhân. Có lẽ vì tính cách mình là người không thích tranh cãi, và tôn trọng cảm nhận, nhu cầu sử dụng cá nhân của mỗi người”, anh chia sẻ thêm khi được hỏi về nghề reviewer.
Phúc Thành cho rằng: "Muốn khác biệt phải khai thác những nội dung mới mẻ". |
Thời gian hiện tại, Phúc Thành mong muốn phát triển nội dung dài hơn. Chàng VJ 9X hy vọng được thử sức nhiều hơn với Youtube, một phần vì những trải nghiệm mới, một phần vì Youtube cho anh nhiều "không gian" hơn để trò chuyện với mọi người. Từ đó mọi người có thể hiểu hơn về con người anh, điều mà anh nghĩ bản thân chưa làm được khi sáng tạo những nội dung ngắn.