Gen Z có xu hướng chọn việc part-time mang tính tự do và sáng tạo

SVVN - Không chỉ dừng lại ở những công việc làm thêm truyền thống như gia sư, nhân viên bán hàng hay phục vụ nhà hàng, nhiều bạn sinh viên còn mở rộng ra làm thêm ở các lĩnh vực sáng tạo, công nghệ.

Công việc làm thêm tự do là một lựa chọn phổ biến của Gen Z hiện nay. Các vị trí như thiết kế đồ họa, lập trình, viết nội dung, dịch thuật… đang là những công việc rất được các bạn trẻ ưa chuộng. Các nền tảng như Upwork, Freelancer, Fiverr… đã mở ra cơ hội cho bạn trẻ làm việc với các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước mà không cần phải di chuyển.

Hải Anh (23 tuổi, trường ĐH Văn Lang) lựa chọn công việc tự do trong lĩnh vực thiết kế đồ họa: “Mình nhận thiết kế logo và làm các dự án đồ họa nhỏ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Dù có những lúc áp lực về deadline gấp rút và khối lượng công việc lớn, nhưng chính nhờ vào những thử thách đó mà mình cũng rèn luyện tính kỷ luật và sắp xếp thời gian hợp lý hơn”, Hải Anh chia sẻ.

 Gen Z có xu hướng chọn việc part-time mang tính tự do và sáng tạo ảnh 1
Hải Anh lựa chọn làm công việc tự do khi đang là sinh viên.

Thương mại điện tử ngày càng phát triển cũng tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên tham gia kinh doanh online. Các bạn trẻ không chỉ bán hàng qua các nền tảng như Shopee, Lazada… mà còn tận dụng mạng xã hội để tiếp cận khách hàng. Điều này giúp các bạn vừa kiếm thêm thu nhập vừa học hỏi kỹ năng kinh doanh thực tế.

“Điều quan trọng nhất khi sinh viên lựa chọn công việc bán hàng online, đó chính là sự kiên nhẫn. Các bạn trẻ phải học cách đầu tư vốn ban đầu, theo dõi lợi nhuận và xử lý những rủi ro không lường trước như hàng tồn kho hoặc khách hàng hủy đơn”, Nguyễn Trọng Phúc (21 tuổi, trường ĐH Văn Hiến, bắt đầu tập kinh doanh các sản phẩm thời trang) cho biết.

 Gen Z có xu hướng chọn việc part-time mang tính tự do và sáng tạo ảnh 2

Nguyễn Trọng Phúc tập kinh doanh với các sản phẩm thời trang.

Sinh viên Gen Z hiện đang rất yêu thích tham gia các hoạt động cộng đồng và sự kiện, vì vậy nhiều bạn đã tìm đến các công việc bán thời gian trong ngành tổ chức sự kiện. Đây là cơ hội tốt để học hỏi kỹ năng quản lý, làm việc nhóm và giao tiếp, đồng thời mở rộng mối quan hệ. Từ việc tham gia tổ chức hội chợ, sự kiện sinh viên đến các sự kiện lớn của công ty.

Nguyễn Hồng Ân (22 tuổi, trường ĐH Văn Hiến) đã có cơ hội làm việc tại các sự kiện tuần lễ thời trang chia sẻ: "Mình rất thích công việc này vì không chỉ được tiếp xúc và gặp gỡ với rất nhiều người có cùng sở thích, mà còn có cơ hội học hỏi từ những người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực tổ chức sự kiện. Hơn nữa, mình cũng có thể học hỏi được rất nhiều bài học sau mỗi lần tham gia”.

 Gen Z có xu hướng chọn việc part-time mang tính tự do và sáng tạo ảnh 3
Hồng Ân tham gia tổ chức sự kiện “Aquafina tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam 2024”.

Ngoài ra, nhiều bạn trẻ Gen Z đã chọn con đường trở thành người sáng tạo nội dung hoặc streamer nhờ sự phát triển của mạng xã hội như TikTok, YouTube và Instagram. Với khả năng kết nối và truyền tải thông điệp qua hình ảnh và video ngắn, nhiều bạn trẻ cũng đã kiếm được thu nhập ổn định từ công việc này.

“Mình bắt đầu tự làm những video ngắn trên TikTok để mở các sản phẩm mà mình đã mua mà không cần xuất hiện trực tiếp trước ống kính. Công việc này ban đầu khá tự phát, nhưng sau khi nhận được nhiều phản hồi tích cực, mình bắt đầu làm việc chuyên nghiệp hơn, từ khâu lên ý tưởng, kịch bản đến chỉnh sửa video”, Vũ Hoàng Duy (trường ĐH Luật TP. HCM) kiếm thêm thu nhập bằng các video mở hộp sản phẩm chia sẻ.

 Gen Z có xu hướng chọn việc part-time mang tính tự do và sáng tạo ảnh 4

Xu hướng lựa chọn việc làm bán thời gian của các bạn sinh viên đã có sự thay đổi.

Hoàng Nguyên (trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP. HCM) là một nhà sáng tạo nội dung trên TikTok với tên “te tò te” có hơn 500.000 người theo dõi, chuyên làm các video về vlog cuộc sống, thời trang và làm đẹp. Nguyên liên tục học hỏi, sáng tạo nội dung mới và khai thác phong cách của riêng mình để thu hút được nhiều người xem, đặc biệt là hướng đến các bạn trẻ với các video ấn tượng và hài hước.

Tuy nhiên, thị trường lao động không phải lúc nào cũng “sạch” và minh bạch. Nhiều thông báo tuyển dụng mập mờ hoặc hứa hẹn với mức lương cao mà không yêu cầu kinh nghiệm thường là dấu hiệu của những công việc bất chính hoặc lừa đảo.

“Sau khi liên lạc, họ yêu cầu mình đóng một khoản tiền để “đặt chỗ” cho buổi đào tạo trước khi nhận việc. Điều này khiến mình nghi ngờ nên mình đã chia sẻ câu chuyện lên hội nhóm sinh viên, họ khuyên mình không nên tiếp tục vì đã có nhiều bạn khác bị lừa với cùng cách như vậy nên mình đã quyết định từ bỏ”, Hải Anh cho biết.

Trong tương lai, với sự phát triển không ngừng của công nghệ và môi trường làm việc linh hoạt, công việc bán thời gian sẽ tiếp tục là lựa chọn được nhiều bạn trẻ Gen Z. Điều này không chỉ mang lại cho giới trẻ nguồn thu nhập mà còn mở ra nhiều cơ hội để các bạn phát triển bản thân, khám phá đam mê và xây dựng sự nghiệp theo cách riêng của mình.

MỚI - NÓNG
TP. HCM sẽ bắn pháo hoa hai điểm dịp Tết dương lịch 2025
TP. HCM sẽ bắn pháo hoa hai điểm dịp Tết dương lịch 2025
SVVN - UBND TP. HCM vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật đón chào Năm mới 2025. Trong đó, điểm nhấn là chương trình bắn pháo hoa nghệ thuật dự kiến từ từ 0h đến 0h15, ngày 1/1/2025, với 2 điểm bắn tầm cao tại khu vực đầu đường hầm sông Sài Gòn (TP. Thủ Đức) và điểm tầm thấp tại Công viên Văn hóa Đầm Sen (Q. 11).
Sức nóng Vòng Chung kết Giải bóng đá sinh viên 'VUG 2024'
Sức nóng Vòng Chung kết Giải bóng đá sinh viên 'VUG 2024'
SVVN - Từ ngày 13 - 15/12, tại Hà Nội, Vòng Chung kết toàn quốc Giải bóng đá 7 người thuộc khuôn khổ Giải Thể thao Sinh viên Việt Nam (VUG) lần thứ X, đã chính thức diễn ra. Sự kiện không chỉ là sân chơi thể thao lớn mà còn là nơi hội tụ tinh thần nhiệt huyết, đoàn kết của sinh viên trên cả nước.

Có thể bạn quan tâm

'Bùa yêu' rao bán tràn lan trên mạng xã hội

'Bùa yêu' rao bán tràn lan trên mạng xã hội

SVVN - Các loại “bùa yêu” đang được rao bán tràn lan trên mạng xã hội với giá dao động từ 250.000 đến 500.000 đồng. Những lời quảng cáo như “giúp níu kéo tình yêu”, “đảm bảo đối phương nghe lời răm rắp” hoặc “hàn gắn mọi mâu thuẫn tình cảm” được các tài khoản tự xưng là “thầy bùa” tung hô. Tuy nhiên, ẩn sau những lời mời gọi hấp dẫn ấy là những chiêu trò lừa đảo tinh vi.
Hành trình trở về quê hương và khởi nghiệp từ hoa cẩm cù

Hành trình trở về quê hương và khởi nghiệp từ hoa cẩm cù

SVVN - Sau nhiều năm sống và làm việc nơi đất khách, Đỗ Văn Phúc (sinh năm 1991) – quyết định trở về quê hương Bình Phước, với khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất cha ông để lại. Hành trình này không chỉ là bước ngoặt lớn trong cuộc đời anh mà còn là câu chuyện truyền cảm hứng về ý chí vươn lên và sự gắn bó với quê nhà.
Hành trình chinh phục Lùng Cúng: Sức hút mới với sinh viên và người trẻ

Hành trình chinh phục Lùng Cúng: Sức hút mới với sinh viên và người trẻ

SVVN - Đỉnh Lùng Cúng, với độ cao 2.913m, nằm sừng sững giữa vùng núi Mù Cang Chải (Yên Bái), đang trở thành điểm trekking hấp dẫn trong cộng đồng sinh viên và các bạn trẻ yêu thích khám phá thiên nhiên. Không chỉ là một hành trình chinh phục, cung đường này còn mang lại những trải nghiệm đậm chất phiêu lưu, giúp người tham gia thoát khỏi nhịp sống hối hả để hòa mình vào vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng Tây Bắc.
'Tín chỉ Carbon Việt Nam': Sáng tạo xanh từ nhóm cựu sinh viên trẻ

'Tín chỉ Carbon Việt Nam': Sáng tạo xanh từ nhóm cựu sinh viên trẻ

SVVN - Xuất phát từ tình yêu với môi trường và mong muốn đóng góp cho xã hội, một nhóm cựu sinh viên trẻ đã chung tay phát triển dự án 'Tín chỉ Carbon Việt Nam'. Không chỉ giàu nhiệt huyết, nhóm còn thể hiện tư duy sáng tạo và nền tảng kiến thức vững vàng để hiện thực hóa giải pháp đo đạc, tính toán trữ lượng carbon bằng công nghệ hiện đại.
Sinh viên trường Đại Nam hào hứng với Trường học hay Trường đời

Sinh viên trường Đại Nam hào hứng với Trường học hay Trường đời

SVVN - Ngày 5/12, toạ đàm "Sinh viên trước ngưỡng cửa tự lập" thuộc chuỗi chương trình hướng nghiệp "Trường học hay Trường đời'" do Báo Tiền Phong phối hợp tổ chức cùng Hệ thống Đào tạo Thiết kế, Kỹ xảo 3D & Game - Arena Multimedia và Trường Đại học Đại Nam đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với giảng viên và sinh viên Nhà trường. Thành công đó xuất phát từ sự hào hứng, say mê học hỏi và tinh thần nồng nhiệt của các bạn sinh viên.