Từ sáng sớm ngày hôm nay (23/3), tại hiện trường cứu hộ 'cốt lõi' của vụ rơi máy bay chở khách của Hãng hàng không China Eastern Airlines, MU5735 trời đổ mưa lớn, công tác tìm kiếm cứu nạn quy mô lớn hiện đã bị tạm dừng.
Theo các phóng viên nhận thấy, tại hiện trường vụ tai nạn, vẫn còn 'nồng nặc' mùi nhiên liệu, mặc dù đã hơn hai ngày kể từ khi vụ tai nạn xảy ra. Xác máy bay vẫn còn vương vãi trên các sườn đồi. Tiếp theo, ngoài việc tiếp tục tìm kiếm những người mất tích và 2 chiếc hộp đen, các hoạt động thoát nước sẽ được thực hiện. |
Theo lực lượng cứu hộ, do hiện trường bị núi bao bọc 3 mặt, khu vực xảy ra tai nạn bao gồm cả vùng 'lõi' rộng hơn 20.000m2 nên công tác tìm kiếm rất khó khăn trong những ngày qua, do lượng nước tại chỗ rất cao. Đất đỏ, sạt lở quy mô nhỏ có thể xảy ra tại vị trí tìm kiếm, nhiệt độ cục bộ từ trên 20 độ C giảm xuống dưới 10 độ C cũng sẽ ảnh hưởng đến nỗ lực cứu hộ, tìm kiếm.
Khu vực lõi cứu hộ có diện tích bằng một nửa sân bóng đá, nhưng các mảnh vỡ máy bay nằm rải rác trên một khu vực rộng lớn và thậm chí còn xuất hiện ở lưng núi bên kia. Mưa tại chỗ bắt đầu rơi nặng hạt, nếu mưa lớn tiếp tục kéo dài sẽ khiến khu vực 'lõi' thêm lầy lội, cộng với góc sạt lở khoảng 70 độ, xác máy bay phủ kín khiến công tác tìm kiếm khó khăn hơn. Tuy hình dạng hộp đen là hình khối nhưng theo kinh nghiệm tìm kiếm các vụ tai nạn trước đây, khả năng biến dạng bất thường nghiêm trọng nên lực lượng cứu hộ tại chỗ sẽ cẩn thận kiểm tra các vật kim loại. Chiếc máy bay chở khách bị rơi có hai hộp đen, một trong buồng lái và một ở đuôi để ghi lại nhiều dữ liệu khác nhau. Cả hai hộp đen đều rất quan trọng, và cuộc tìm kiếm toàn diện vẫn đang được tiến hành. |
Vào tối ngày 22/3, một phóng viên của Đài Phát thanh và Truyền hình Trung ương Trung Quốc đã đến hiện trường cứu hộ 'cốt lõi' của vụ rơi máy bay của Hãng hàng không China Eastern Airlines để truyền hình trực tiếp. Trong buổi phát sóng trực tiếp, khi nhìn thấy chứng chỉ tiếp viên hàng không, phóng viên này lập tức đưa tay ra che, báo hiệu cho camera để tránh: "Đừng cho cận cảnh này". Nói xong, phóng viên tiếp tục giới thiệu những tình huống khác tại hiện trường.
Động thái tuy nhỏ này nhưng lại gây ấn tượng cực mạnh với cộng đồng mạng. Bởi giữa những lúc 'dầu sôi lửa bỏng', chúng ta dù không cố ý cũng rất dễ quên đi những điều rất nhỏ thuộc về 'cái tâm'. Chi tiết này hiện đang nhận được rất nhiều bình luận: "72 giờ vàng vẫn còn cơ hội. Mong chủ nhân của chúng được bình an vô sự. Cảm ơn anh phóng viên!"; "Người làm báo đã hoàn thành tốt nhiệm vụ và có tâm"; "Đó là sự tôn trọng dành cho các tiếp viên hàng không"; "Miễn là còn một hy vọng cũng cố gắng hết sức để giải cứu và hành động của anh phóng viên không chỉ là sự tôn trọng với chủ nhân của món đồ mà còn với cả thân nhân của họ, cũng như những mất mát mà họ đang phải gánh chịu"...
Các bộ phận liên quan của Cục Hàng không Dân dụng cho biết chuyến bay MU5735 của Hãng hàng không China Eastern Airlines cất cánh từ Côn Minh lúc 13h16 ngày 21/3 và đi vào khu vực kiểm soát Quảng Châu ở độ cao bay 8.900 mét lúc 14h17. Đến 14h20, kiểm soát viên nhận thấy độ cao của máy bay giảm mạnh, lập tức gọi điện cho phi hành đoàn nhiều lần nhưng không nhận được hồi âm, đến 14h23, tín hiệu radar của máy bay biến mất, sau khi xác minh thì máy bay gặp nạn tại huyện Thương Ngô, Ngô Châu, Quảng Tây. Trên máy bay có 123 hành khách (không có hành khách nước ngoài) và 9 thành viên phi hành đoàn (3 phi công, 5 tiếp viên và 1 nhân viên an toàn). Cho đến nay, không có người sống sót hay thi thể nào được tìm thấy. Chiếc máy bay gặp nạn bắt đầu hoạt động vào ngày 22/6/2015. Tính đến thời điểm xảy ra tai nạn, đã thực hiện 8.986 chuyến bay, với tổng thời gian bay là 18.239 giờ. Theo Giám đốc Văn phòng An toàn Hàng không của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc thì máy bay bị hư hỏng nặng trong vụ tai nạn khiến việc điều tra gặp rất nhiều khó khăn. Xét về thực tế, cuộc điều tra chỉ mới bắt đầu, với thông tin hiện có, vẫn chưa thể đưa ra nhận định rõ ràng về nguyên nhân của vụ tai nạn. Bước tiếp theo, nhóm điều tra sẽ dốc toàn lực để thu thập bằng chứng từ tất cả các bên, tập trung vào việc tìm 2 chiếc hộp đen của chuyến bay tại hiện trường vụ tai nạn và tiến hành phân tích nguyên nhân vụ tai nạn dựa trên tất cả các khía cạnh thông tin, để tìm ra nguyên nhân của vụ tai nạn một cách chuyên sâu và toàn diện. Các bộ phận liên quan của Trung Quốc đang nỗ lực tổ chức tìm kiếm cứu nạn, đồng thời sẽ tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn trong thời gian sớm nhất để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động hàng không.