Trong phần phim mới, nhân vật chính là bà Hai (diễn viên Thanh Hiền) sống trong một căn nhà nên thơ bên bờ suối, nơi chứng kiến tuổi thơ của 5 người con. Rồi cũng chính căn nhà đó dần vắng bóng tiếng nói cười, khi từng người con lần lượt rời tổ ấm đi tìm cuộc sống riêng, chỉ còn mình bà Hai lầm lũi hằng ngày với những kỷ niệm. Một địa điểm mà có thể vừa ghi dấu thời gian, vừa đầm ấm nhưng lại vừa thê lương, thì để khắc họa được ngần đó sắc thái quả thực không dễ.
Để tìm được bối cảnh ấy, ê kíp đã cất công lặn lội và rong ruổi nhiều nơi, cho đến khi dừng chân ở Lạc Dương (Lâm Đồng), đoàn phim mới thực sự cảm nhận được hơi thở và không khí của bộ phim. Một nơi trải qua các mùa trong năm sẽ giúp khán giả cảm nhận rõ hơn về sự chuyển động của thời gian, như chính quãng thời gian đằng đẵng mà bà Hai vẫn hằng ngày ngồi chờ các con trở về.
Vị trí này tuy đẹp như tranh vẽ nhưng lại đặt ra một thách thức lớn. Một nhà kho hoang sơ bên cạnh bãi đất trống. Nhiệm vụ của đoàn phim là phải xây dựng toàn bộ bối cảnh từ A đến Z, từng viên gạch, từng tấm tôn, đóng từng tấm ván, lắp từng miếng gỗ. Tất cả nguyên liệu được vận chuyển đường dài và mất nhiều thời gian. Sau đó, ngôi nhà phải được hoàn chỉnh với đầy đủ đồ đạc và nội thất, thật kỹ lưỡng và cần tôn lên dấu ấn thời gian trong từng chi tiết. Khía cạnh này đã nêu bật triết lý của đạo diễn rằng một bối cảnh được xây dựng tốt sẽ là yếu tố quan trọng để kể chuyện, giúp khán giả cảm nhận và thấu hiểu hơn về hành trình cảm xúc của các nhân vật.
Bên cạnh căn nhà bà Hai, đoàn phim còn xây dựng một khu nhà hình tượng bếp lửa, chưa từng xuất hiện trên màn ảnh. Không chỉ để sưởi ấm, bếp lửa là biểu tượng trên vùng cao và xứ lạnh, là tượng trựng cho sự gắn kết, ấm áp và tình yêu thương của các thành viên trong gia đình. Đạo diễn Lý Hải chia sẻ, anh muốn xây dựng bối cảnh mới, độc, lạ và phải rộng lớn. Xung quanh là những tảng đá và chính giữa là ngọn lửa cháy lên. Phần hình ảnh đặc sắc này hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả trải nghiệm điện ảnh thú vị.
Có lẽ, một trong những thành tựu về mặt hình ảnh ấn tượng nhất của Lật mặt 7 chính là việc tạo nên một vườn hoa bất tử rộng lớn, một cảnh tượng chưa từng thấy trên phim Việt. Hoa bất tử là biểu tượng của sự vĩnh cửu và những kỷ niệm không phai mờ. Trong bối cảnh của phim, loài hoa này không chỉ là nguồn nuôi sống gia đình bà Hai mà còn là cầu nối liên kết giữa quá khứ đẹp đẽ với thực tại mong manh, đại diện cho tình cảm gia đình bất biến. Loài hoa cũng tượng trưng cho sức mạnh dẻo dai, tinh thần mạnh mẽ mà một người như bà Hai đã mang giữ để nuôi lớn từng đó người con.
Đặc biệt, đây không phải là lựa chọn thông thường của các nhà làm phim. Nhiều tác phẩm thường sẽ lựa chọn kỹ xảo hoặc hoa giả, hoặc những loài hoa sặc sỡ cho bối cảnh. Lý Hải chọn cách tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên và văn hóa đa dạng của Việt Nam. Anh cùng ê kíp đã đi khắp nơi, để tìm đủ hạt giống và gieo trồng cả một cánh đồng hoa bạt ngàn.
Đạo diễn Lý Hải phải tìm hiểu rất kỹ, như một người nông dân thực thụ, nhờ đam mê với vườn tược. Thách thức xảy đến khi nhà làm phim nhận ra, hoa bất tử giờ khó kiếm hơn xưa, có thể do gu người Việt thay đổi. Sau đó là “kiếp nạn” chăm sóc và canh giờ sao cho hoa nở đúng thời điểm trong phim. Có lẽ, ít có nhà làm phim nào có tâm đến mức tặng khán giả cả “triệu đóa hoa” thật như thế.
Những nỗ lực đằng sau hậu trường của phim cho thấy sự đam mê theo đuổi nghệ thuật của đạo diễn Lý Hải: "Xây những thứ chưa ai xây, dựng những thứ không ai dám dựng và đưa đến những khái niệm quen thuộc trong văn hóa Việt Nam bằng hơi thở điện ảnh hiện đại".