Quán cà phê với 95% đồ dùng từ rác thải tác động mạnh vào ý thức giới trẻ

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Nằm ẩn mình trong một con ngõ nhỏ ở phố Hàng Tre, Hà Nội, quán cà phê bé xinh 4 tầng thu hút nhiều sự chú ý bởi sự độc đáo, mới lạ và mang rất nhiều ý nghĩa với môi trường.

Không chỉ là nơi giúp mọi người thư giãn, nhâm nhi một ly cà phê sau ngày làm việc căng thẳng, chốn tụ họp, tán gẫu với bạn bè mà Hidden Gem Coffee còn là không gian dành cho những ai yêu môi trường, muốn hướng đến cách sống xanh và hiện đại.

Quán cà phê với 95% đồ dùng từ rác thải tác động mạnh vào ý thức giới trẻ ảnh 1

Anh Nguyễn Văn Thơ nhặt nhạnh những thứ từng được coi là rác, tạo nên nhiều đồ dùng thiết thực, có tính ứng dụng cao.

Lý giải về cái tên Hidden Gem Coffee, anh Nguyễn Văn Thơ, chủ quán cà phê cho biết: “Nó có nghĩa là quán cà phê viên ngọc tiềm ẩn. Xuất phát từ lời dạy của bà mình, đừng vội vứt thứ gì đi, mà con hãy xem xét thật kỹ, biết đâu phát hiện ra những giá trị bất ngờ của nó. Và mình đã phát hiện được những giá trị ẩn trong đống rác thải kia”.

Quán cà phê với 95% đồ dùng từ rác thải tác động mạnh vào ý thức giới trẻ ảnh 2

Chai thủy tinh và vành xe đạp cũ được "phù phép" thành chiếc đèn chùm rực rỡ.

Quán cà phê với 95% đồ dùng từ rác thải tác động mạnh vào ý thức giới trẻ ảnh 3

Xô nhựa, vở chai rượu được anh Thơ tận dụng hết cỡ.

Quán cà phê với 95% đồ dùng từ rác thải tác động mạnh vào ý thức giới trẻ ảnh 4

Dàn đèn được làm từ hàng trăm vỏ chai nhựa.

Hơn 10 năm làm hướng dẫn viên du lịch, anh Thơ có dịp đi nhiều nơi, chứng kiến tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nặng. Về quê, anh mong muốn được hít thở không khí trong lành. Nhưng Bắc Ninh quê anh lúc này đã có quá nhiều những làng nghề và khu công nghiệp nên cũng đang báo động về thực trạng ô nhiễm. Chứng kiến những người dân quê mình mắc bệnh ung thư ngày càng nhiều, anh luôn trăn trở trước câu hỏi phải làm gì để cải thiện môi trường? Phải làm gì với rác, đặc biệt là rác thải nhựa?

Hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường, tháng 12 năm 2018 anh Thơ bắt tay vào mở một quán cà phê với 95% đồ dùng, vật dụng từ bàn ghế cho tới đồ trang trí đều là đồ tái chế, 5% còn lại là những vật liệu thân thiện với môi trường.

Quán cà phê với 95% đồ dùng từ rác thải tác động mạnh vào ý thức giới trẻ ảnh 5

Ống hút được làm từ chất liệu tre có thể tái sử dụng.

Quán cà phê với 95% đồ dùng từ rác thải tác động mạnh vào ý thức giới trẻ ảnh 6

Rổ nhựa cũ được tận dụng làm giá sách.

Quán cà phê với 95% đồ dùng từ rác thải tác động mạnh vào ý thức giới trẻ ảnh 7

Một bộ phận của chiếc máy tuốt lúa được trang trí thành một chiếc đèn lung linh.

Anh Thơ kể: “Từ khi mở quán, mình thường xuyên lui tới các bãi rác, khu vực tập kết rác và các điểm thu mua đồng nát để nhặt nhạnh, thu gom những vật dụng có thể tái chế, đem về sửa chữa, lắp ráp tạo nên những đồ dùng độc đáo, quyết tâm xây dựng quán cà phê từ phế thải”.

Anh Thơ hy vọng, mỗi người khi đến quán, đặc biệt là các bạn trẻ sẽ ý thức được việc tiết kiệm nguyên liệu và nâng cao trách nhiệm với chính không gian sống của mình. Mỗi đồ vật ở đây đều được làm thủ công bằng công sức và tâm huyết của anh. Vì thế anh Thơ rất mong truyền được cảm hứng tới mọi người về ý thức bảo vệ môi trường.

Quán cà phê với 95% đồ dùng từ rác thải tác động mạnh vào ý thức giới trẻ ảnh 8

Lốp xe ô tô được chế tạo thành chiếc gương soi.

Quán cà phê với 95% đồ dùng từ rác thải tác động mạnh vào ý thức giới trẻ ảnh 9

Những chiếc can nhựa được tận dụng làm thành những giỏ trồng hoa và được thổi hồn khi có thêm mặt cười ngộ nghĩnh.

Quán cà phê với 95% đồ dùng từ rác thải tác động mạnh vào ý thức giới trẻ ảnh 10

Những cây sen đá được trồng trong những đôi giày cũ.

Với tôn chỉ “giảm thiểu - tái sử dụng - tái chế”, quán cà phê của anh đã thu hút không chỉ những người hiếu kì, tò mò vì không gian lạ, với những món đồ phế thải được tái chế đầy sáng tạo, mà còn có rất nhiều người quan tâm đến môi trường tìm đến ủng hộ.

Anh Thơ bộc bạch: “Cách đây vài năm tôi được Viện Kỷ lục Việt Nam thiết lập hồ sơ đề xuất kỷ lục: Quán cà phê làm bằng đồ tái chế nhiều nhất Việt Nam. Nhưng tôi mở quán không phải với mục đích là được công nhận, điều tôi muốn là đem tới giá trị thực sự cho xã hội, cho môi trường, đem tới điều tích cực cho những khách hàng của tôi. Vì thế, mỗi vị khách tới quán nếu mang theo chai nhựa, rác thải có thể tái chế sẽ được giảm 10-20% giá đồ uống”.

Quán cà phê với 95% đồ dùng từ rác thải tác động mạnh vào ý thức giới trẻ ảnh 11
Quán cà phê với 95% đồ dùng từ rác thải tác động mạnh vào ý thức giới trẻ ảnh 12

Đầu máy cày không còn sử dụng được anh Thơ sáng tạo thành bàn cà phê.

Quán cà phê với 95% đồ dùng từ rác thải tác động mạnh vào ý thức giới trẻ ảnh 13

Xe máy cũ được biến hóa thành chiếc bàn cà phê có một không hai.

Bạn Đức Dương, sinh viên trường Đại học Công nghiệp cho biết: “Dù ở xa, nhưng khi tiện đường mình vẫn luôn ghé vào đây để thưởng thức đồ uống cũng như làm việc, thư giãn. Không gian ở đây cho mình khá nhiều bất ngờ, có những thứ quá cũ nát nhưng vẫn được biến hóa thành đồ vật. Đây quả thực là điều rất có ý nghĩa với môi trường. Nó đã tác động, ảnh hưởng trực tiếp tới tư duy và hành động của mình về việc bảo vệ môi trường. Mình nghĩ những bạn trẻ khác khi tới đây cũng cảm thấy như vậy”.

Quán cà phê với 95% đồ dùng từ rác thải tác động mạnh vào ý thức giới trẻ ảnh 14

Những vị khách nước ngoài rất trầm trồ trước đôi bàn tay “phù thủy” biến rác thành đồ dùng của anh Thơ.

Quán cà phê với 95% đồ dùng từ rác thải tác động mạnh vào ý thức giới trẻ ảnh 15

Không chỉ biến rác thành tài nguyên một cách sáng tạo, anh Thơ còn trở thành người kết nối, truyền cảm hứng tới mọi người về việc bảo vệ môi trường.

Trong tương lai, anh Thơ cũng mơ ước có thể mở rộng mô hình cà phê tái chế này ở một số khu vực tại Hà Nội, hay các tỉnh thành khác trên cả nước. Ngoài ra, anh cũng mong muốn sẽ có nhiều người cùng đồng hành với mình trên con đường bảo vệ môi trường.

Quán cà phê với 95% đồ dùng từ rác thải tác động mạnh vào ý thức giới trẻ ảnh 16

Quán cà phê với những sáng tạo độc đáo của anh Thơ đã mang tới ý nghĩa tích cực cho môi trường, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường sống ngày một tốt đẹp hơn tới mọi người, đặc biệt là người trẻ.

Quán cà phê với 95% đồ dùng từ rác thải tác động mạnh vào ý thức giới trẻ ảnh 17
Quán cà phê với 95% đồ dùng từ rác thải tác động mạnh vào ý thức giới trẻ ảnh 18

Một số góc chụp hình thú vị tại quán cà phê tái chế.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch GBM Nguyễn Mến chia sẻ tại lễ ra mắt sách xây dựng thương hiệu cá nhân cho người trẻ

Chủ tịch GBM Nguyễn Mến chia sẻ tại lễ ra mắt sách xây dựng thương hiệu cá nhân cho người trẻ

SVVN - Mới đây, bà Nguyễn Mến - Chủ tịch Tập đoàn GBM - đã đến dự lễ ra mắt sách “Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất” của tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh do báo Tiền Phong xuất bản và phát hành. Bà Nguyễn Mến là khách mời trả lời phỏng vấn trong cuốn sách này về chủ đề vai trò của thương hiệu cá nhân của ứng viên khi đi ứng tuyển.
Đại diện nhiều trường đại học đến chúc mừng tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh

Đại diện nhiều trường đại học đến chúc mừng tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh

SVVN - Ngày 28/6/2022, đại diện của nhiều trường Đại học đã đến tham dự và chúc mừng tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh và báo Tiền Phong xuất bản đặc san "Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất". Tham dự chương trình có nhà báo Phùng Công Sưởng - Phó Tổng Biên tập báo Tiền Phong, bà Lê Hoàng Yến - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT và đông đảo khách mời cùng các bạn sinh viên.
“Nghề mới cho thế hệ mới” - Định hướng nghề cho tương lai bắt đầu từ đâu?

“Nghề mới cho thế hệ mới” - Định hướng nghề cho tương lai bắt đầu từ đâu?

SVVN - Chương trình lớp 10 triển khai từ năm học 2022 - 2023 đánh dấu sự thay đổi lớn khi học sinh được tự lựa chọn 5 môn học để theo đuổi. Như vậy, ở tuổi mười lăm, các bạn trẻ đã cần nghiêm túc cân nhắc và đưa ra quyết định về hướng phát triển cho tương lai. Cuốn sách hướng nghiệp “Nghề mới cho thế hệ mới” sẽ giúp các em học sinh và phụ huynh định vị sở trường và đam mê, từ đó có định hướng để trau dồi kiến thức và kỹ năng thực tiễn để tiệm cận những ngành nghề “hot” hiện nay trên thị trường lao động.