Sản phẩm độc đáo trong mùa dịch của nhà thiết kế trẻ xoay quanh câu chuyện về môi trường

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Tác phẩm kết hợp mỹ thuật và nguyên liệu tái chế đã được nhà thiết kế trẻ Linh Chi sáng tạo và vận dụng một cách độc đáo trong những ngày dịch COVID-19. Cùng đọc những chia sẻ của Chi về ngành thời trang và những tác động của nó thông qua con người đến với môi trường.

Phạm Thị Linh Chi hay còn gọi là Chichi Phạm đang làm stylist và kinh doanh thời trang tự thiết kế tại TP.HCM. Thời điểm Chi quyết định thi ngành thiết kế thời trang là khi cuộc thi Nhà thiết kế thời trang Project Runway Vietnam 2015 mùa đầu tiên phát sóng. Điều này tạo động lực cho cô gái sinh năm 1998 theo đuổi nghề thiết kế, cô hy vọng sẽ có nhiều cuộc thi để được truyền cảm hứng và có cơ hội giao lưu học hỏi.

Sản phẩm độc đáo trong mùa dịch của nhà thiết kế trẻ xoay quanh câu chuyện về môi trường ảnh 1

Chichi Phạm là stylist và kinh doanh thời trang tự thiết kế tại TP.HCM.

Sản phẩm độc đáo trong mùa dịch của nhà thiết kế trẻ xoay quanh câu chuyện về môi trường ảnh 2
Sản phẩm độc đáo trong mùa dịch của nhà thiết kế trẻ xoay quanh câu chuyện về môi trường ảnh 3

Là cựu sinh viên ngành thiết kế thời trang tại trường Đại học Công nghệ TP.HCM (Hutech), Linh Chi cũng vừa trải qua khoảng thời gian là sinh viên nhiều khó khăn. Thời gian đầu, cô gái người Thái Bình nhớ nhà, chưa quen với cách học mới, không biết tự chi tiêu, không biết quản lý thời gian... và khó khăn nhất với bản thân khi đó là học cách từ chối những cuộc vui vô bổ cùng vấn đề kinh tế.

Sản phẩm độc đáo trong mùa dịch của nhà thiết kế trẻ xoay quanh câu chuyện về môi trường ảnh 4
Sản phẩm độc đáo trong mùa dịch của nhà thiết kế trẻ xoay quanh câu chuyện về môi trường ảnh 5

Linh Chi cho biết ngành thời trang là ngành khá tốn kém, ngoài tiền học sẽ cần phải chi trả mua đồ như vải, phụ liệu, giấy, màu, máy may, thuê người mẫu…, bạn nào không biết may thì phải thuê người may và còn nhiều thứ cần chi để hoàn thành 1 đồ án. “Trong quá trình học, nhiều bạn bè của mình không theo được đã phải bỏ cuộc vì áp lực học tập và vấn đề tài chính. Đó cũng là lý do mình cần tìm việc làm thêm. Việc làm đầu tiên của mình là phụ bưng bê ở quán ăn, công việc khá vất vả nhưng giúp mình thêm “va vấp” và tốt hơn khi giao tiếp. Để có thể chủ động thời gian cho việc học cũng như tăng thu nhâp, mình chuyển sang bán hàng online, từ công việc này mình đã học được nhiều thứ về kinh doanh. Kể từ đó mình tự chi trả tiền sinh hoạt và học phí”- Chi chia sẻ.

Sản phẩm độc đáo trong mùa dịch của nhà thiết kế trẻ xoay quanh câu chuyện về môi trường ảnh 6
Sản phẩm độc đáo trong mùa dịch của nhà thiết kế trẻ xoay quanh câu chuyện về môi trường ảnh 7

Bên cạnh đó Chi còn làm thêm công việc stylist, được hợp tác với 1 số thương hiệu mỹ phẩm Ri.O, Reni, đồng hồ Xpeda Vietnam.. “Sau quá trình đó mình chợt nhận ra những gì mình học ở trong trường chưa phải tất cả, khi ra khỏi vòng tay của bố mẹ và trường học, ngoài kỹ năng chuyên ngành mình cần có kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng quan hệ giao tiếp, kỹ năng quản lý tiền bạc,... Vậy nên mình có lời khuyên dành cho các bạn đang hoặc sẽ trở thành sinh viên hãy cho bản thân mình nhiều cơ hội học hỏi các kỹ năng sống ngoài việc chỉ chăm chú vào học”- Linh Chi khẳng định.

Sản phẩm độc đáo trong mùa dịch của nhà thiết kế trẻ xoay quanh câu chuyện về môi trường ảnh 8
Sản phẩm độc đáo trong mùa dịch của nhà thiết kế trẻ xoay quanh câu chuyện về môi trường ảnh 9

Vào thời điểm hiện tại mọi người đang phải ngưng mọi hoạt động bên ngoài và ở nhà vì dịch COVID-19. Là một người yêu nghệ thuật, trong thời gian giãn cách Chi đã “mày mò” tạo nên một tác phẩm dựa trên thao tác mỹ thuật gắn với vật liệu đơn giản có sẵn trong nhà như: súng bắn keo, bìa cứng (dùng lại mặt sau tấm bìa cũ), bút màu, ngọc trai (lấy từ chiếc vòng bị đứt) và đặc biệt nguyên liệu chính là hộp mỹ phẩm đã dùng hết cùng những chiếc túi nilon.

Linh Chi sử dụng những vât liệu cũ sẵn có sáng tạo nên 1 tác phẩm nghệ thuật trong mùa dịch, hơn nữa còn tăng vòng đời cho đồ dùng đã qua sử dụng. Sản phẩm đã nhận được nhiều lời khen của bạn bè trên facebook. “Với tác phẩm tận dụng các sản phẩm nhựa tái chế thành sản phẩm có thẩm mỹ và giá trị sử dụng lâu dài, mình mong rằng việc làm của mình sẽ phần nào tạo cảm hứng và giúp mọi người thay đổi suy nghĩ, hình thành thói quen không lãng phí tài nguyên, năng lượng... và giảm bớt những hành vi gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt là rác thải nhựa với đặc tính bền vững trong tự nhiên”- Linh Chi bộc bạch.

Sản phẩm độc đáo trong mùa dịch của nhà thiết kế trẻ xoay quanh câu chuyện về môi trường ảnh 10
Sản phẩm độc đáo trong mùa dịch của nhà thiết kế trẻ xoay quanh câu chuyện về môi trường ảnh 11

Sản phẩm được làm từ những nguyên vật liệu tái chế.

Hiện nay ngành dệt may là ngành gây ô nhiễm top đầu thế giới. Nhu cầu về quần áo giá rẻ có thể dễ dàng thay thế, như mô hình kinh doanh “Fast Fashion” đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường. Tuy nhiên nhiều người, chủ yếu là các bạn trẻ thường bị cuốn vào thói quen mua sắm này, gây lãng phí, không bền và vô tình ủng hộ cho ô nhiễm môi trường. Ở góc độ nhà kinh doanh, nhà thiết kế Chi nghĩ thời trang cần được sản xuất theo lối bền vững, và nỗ lực xanh trong việc mua các sợi vải mang tính bền cao.

Sản phẩm độc đáo trong mùa dịch của nhà thiết kế trẻ xoay quanh câu chuyện về môi trường ảnh 12
Sản phẩm độc đáo trong mùa dịch của nhà thiết kế trẻ xoay quanh câu chuyện về môi trường ảnh 13

Đối với người tiêu dùng, nhất là các bạn trẻ việc mua đồ thời trang cần tính toán, tránh lãng phí và bị trào lưu “Fast Fashion” ảnh hưởng. Một sự lựa chọn khác cho mọi người nói chung và người trẻ nói riêng là có thể sử dụng quần áo hàng thùng. Nó được bán khá rẻ, mẫu mã đa dạng, chất liệu đủ loại, thậm chí có loại thuộc "hàng hiệu xịn"… “Việc bỏ đi một món đồ mua cái mới rất đơn giản nhưng sự hao hụt tài nguyên thiên nhiên thì khó bù đắp! Việc tái sử dụng hàng thùng giúp giảm thiểu lượng rác thải khổng lồ ra môi trường mỗi năm, giảm ô nhiễm nguồn nước, tiết kiệm nguồn nguyên liệu vải... Chỉ cần chú ý vệ sinh chúng sạch sẽ trước khi mặc, việc mua hàng thùng có thể thêm món đồ giá hời và góp phần bảo vệ môi trường ”- Chi chia sẻ.

Sản phẩm độc đáo trong mùa dịch của nhà thiết kế trẻ xoay quanh câu chuyện về môi trường ảnh 14
Sản phẩm độc đáo trong mùa dịch của nhà thiết kế trẻ xoay quanh câu chuyện về môi trường ảnh 15

Trên thế giới đã xuất hiện phong trào “thời trang chậm” và các chiến dịch như Fashion4Climate (Thời trang vì Khí hậu) nhằm khuyến khích người dân mua quần áo chất lượng cao và bền được sản xuất theo lối bền vững. “Bản thân mình là người yêu thời trang và môi trường, mình định hướng thương hiệu thời trang của mình theo một phong cách bền vững với thời gian không bị ảnh hưởng bởi “trend”. Mình mong với tất cả những điều vừa chia sẻ sẽ giúp các bạn có thêm động lực để thể hiện trách nhiệm của mình đối với sự sống hiện tại và tương lai của Trái Đất”- Chi nhấn mạnh.

Sản phẩm độc đáo trong mùa dịch của nhà thiết kế trẻ xoay quanh câu chuyện về môi trường ảnh 16
Sản phẩm độc đáo trong mùa dịch của nhà thiết kế trẻ xoay quanh câu chuyện về môi trường ảnh 17
MỚI - NÓNG
'Hiện tượng âm nhạc' MAYDAYs với 'bản hit' độc đáo được giới trẻ chia sẻ rần rần mùa kết thúc năm học
'Hiện tượng âm nhạc' MAYDAYs với 'bản hit' độc đáo được giới trẻ chia sẻ rần rần mùa kết thúc năm học
SVVN - Từ đoạn nhạc chữa lành trên mạng xã hội, 'Phép màu' bất ngờ lan tỏa rộng rãi suốt kỳ Đại lễ 30/4 và mùa tổng kết năm học. Sau loạt thành tích ấn tượng và gần đây nhất là vị trí đầu bảng xếp hạng 'The official Vietnam chart' (IFPI), ca khúc indie này đã vượt qua loạt đối thủ 'nặng ký' như 'Bắc bling', chính thức trở thành 'bản hit quốc dân' mới.

Có thể bạn quan tâm

Từ sinh viên ngành Marketing đến KOC truyền cảm hứng

Từ sinh viên ngành Marketing đến KOC truyền cảm hứng

SVVN - Nguyễn Minh Đạt - chàng trai 21 tuổi đến từ Hưng Yên, vừa tốt nghiệp trường Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội, đang từng bước hiện thực hóa ước mơ trở thành người truyền cảm hứng cho giới trẻ. Từ một sinh viên năng động, Đạt đã gặt hái những thành công bước đầu trong vai trò người mẫu ảnh, KOC (Key Opinion Consumer) trong lĩnh vực thời trang và nhà sáng tạo nội dung trên TikTok, minh chứng cho sự nỗ lực, đam mê và tinh thần sống tích cực, lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng.
Nguyễn Hà My – Cô gái vàng Thể dục Nghệ thuật truyền cảm hứng tại Đại hội 'Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác' 2025

Nguyễn Hà My – Cô gái vàng Thể dục Nghệ thuật truyền cảm hứng tại Đại hội 'Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác' 2025

SVVN - Là vận động viên đầu tiên giành HCV Thể dục Nghệ thuật cho Việt Nam tại đấu trường khu vực khi mới 14 tuổi, Nguyễn Hà My ghi dấu ấn bằng tài năng, ý chí kiên cường và khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Năm 2025, cô là một trong 444 đại biểu dự Đại hội 'Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác' toàn quốc lần thứ VIII – nơi hội tụ những người trẻ sống lý tưởng, sống trách nhiệm và luôn nỗ lực phụng sự cộng đồng.
Từ sinh viên Kinh tế đến người mẫu ảnh mang khát vọng quảng bá văn hóa Việt

Từ sinh viên Kinh tế đến người mẫu ảnh mang khát vọng quảng bá văn hóa Việt

SVVN - Với niềm đam mê nghệ thuật, đặc biệt là thời trang và sân khấu, Vũ Lê Phương không chỉ muốn trở thành một người mẫu chuyên nghiệp mà còn khao khát lan tỏa vẻ đẹp văn hóa Việt Nam qua từng khung hình, từng bước đi. Hành trình của cô gái trẻ này không thiếu những thử thách, nhưng ý chí kiên cường và tình yêu với nghề đã giúp Phương vượt qua tất cả để tỏa sáng.
Cao Giang - Nữ phát thanh viên với dự án ‘Hương sắc xứ trà’, lan tỏa giá trị văn hoá trà Việt

Cao Giang - Nữ phát thanh viên với dự án ‘Hương sắc xứ trà’, lan tỏa giá trị văn hoá trà Việt

SVVN - Giữa làn sương sớm trên đồi chè Tân Cương (Thái Nguyên), hình ảnh một cô gái trẻ trong trang phục dân tộc, tay nâng giỏ chè xanh, miệng nở nụ cười tươi, trở thành điểm nhấn giữa không gian ngập tràn hương trà. Đó là Cao Giang – phát thanh viên Gen Z được yêu mến trên các nền tảng truyền thông. Tham gia dự án “Hương sắc xứ trà”, Giang không chỉ trải nghiệm và ghi lại vẻ đẹp nghề làm trà truyền thống, mà còn lan tỏa tình yêu, sự trân quý với văn hóa trà Việt tới đông đảo người trẻ hôm nay.
Huỳnh Phạm Thuỷ Tiên: ‘Tôi tự hào được sống trong những ngày lịch sử’

Huỳnh Phạm Thuỷ Tiên: ‘Tôi tự hào được sống trong những ngày lịch sử’

SVVN - TP. HCM những ngày cuối tháng Tư rực rỡ cờ hoa, không khí rộn ràng từ những tuyến phố đến các chương trình văn hóa – chính trị đang diễn ra khắp nơi Chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025). Trong dòng cảm xúc của người trẻ hôm nay, Huỳnh Phạm Thủy Tiên – Á hậu 2 'Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022', có những trải lòng đầy xúc động về hành trình sống, học tập, cống hiến của bản thân tại thành phố mang tên Bác.