Sinh viên CLB Marketing Trường Đại học Ngoại thương khởi động chiến dịch hỗ trợ các cộng đồng sáng lập bởi người trẻ. |
Xu hướng thành lập các tổ chức phi lợi nhuận và những khó khăn
Chia sẻ với phóng viên Chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong về động lực thành lập dự án, bạn Dương Thanh Sơn, Trưởng Ban tổ chức dự án cho biết: “Các tổ chức lãnh đạo bởi người trẻ đã và đang có những sự chuyển dịch mạnh mẽ trong tầm nhìn và sứ mệnh hoạt động, hướng tới kiến tạo những giá trị tốt đẹp cho xã hội. Tuy nhiên, họ vẫn đang gặp phải nhiều khó khăn trong xây dựng các giải pháp xã hội và lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với cộng đồng”.
“Bùng nổ thành một xu hướng là thế, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, rất nhiều những tổ chức, cá nhân nhanh chóng bị dập tắt nhiệt huyết, lý tưởng ban đầu. Tình trạng thiếu nhận thức, kiến thức về bản chất của loại hình tổ chức được thành lập khiến cho khó khăn nối tiếp khó khăn.
Đặc biệt, sự thiếu hụt về nguồn lực và tiếng nói chung trong mục tiêu cản trở quá trình phát triển tổ chức dự án một cách dài hạn. Bên cạnh đó, các lãnh đạo trẻ cũng gặp tình trạng lúng túng khi bắt đầu với hàng loạt câu hỏi: Nên bắt đầu từ đâu? Tìm nguồn nhân lực ở đâu? hay Làm sao để xây dựng và lan tỏa những giải pháp xã hội thiết thực tới cộng đồng mục tiêu?” - Nam sinh nhận định.
Các tổ chức lãnh đạo bởi người trẻ có sự chuyển dịch mạnh mẽ nhưng vẫn gặp khó khăn trong cách thức lan toả giá trị tới xã hội. |
“Vậy làm thế nào để một thế hệ trẻ luôn giữ vững được ngọn lửa nhiệt huyết, để những hoạt động vì cộng đồng ngày càng được nhân rộng và truyền cảm hứng đến thật nhiều những bạn học sinh - sinh viên trên toàn quốc?” là câu hỏi khiến Ban tổ chức dự án IMPACT 2024 luôn trăn trở và mong muốn tìm được câu trả lời trong suốt nhiều tháng vừa qua.
Lời giải cho “bài toán” cấp thiết và giải pháp toàn diện về Social Marketing (Tiếp thị xã hội)
Sau một thời gian nghiên cứu và phân tích, các bạn sinh viên trong dự án nhận ra: Một trong những nhân tố tất yếu, quyết định sự thành bại của tổ chức cộng đồng chính là Social Marketing (Tiếp thị xã hội).
Social Marketing (Tiếp thị xã hội) là giải pháp toàn diện, giải quyết khó khăn lan toả giá trị của tổ chức tới cộng đồng. |
Social Marketing xoay quanh việc lấy cộng đồng làm trung tâm, thực hiện sứ mệnh của tổ chức thông qua đáp ứng nhu cầu hoặc thay đổi nhận thức, nhằm kiến tạo những hành động vì cộng đồng. Từ đó tạo tiền đề thu hút những tình nguyện viên và nhà tài trợ có chung tầm nhìn, sứ mệnh và sẵn sàng cùng đồng hành với tổ chức trong chặng đường phát triển.
Tuy vậy, với các nhà lãnh đạo trẻ tại Việt Nam, Social Marketing vẫn còn là một thuật ngữ xa lạ. Khả năng tiếp cận và học hỏi còn gặp nhiều khó khăn do hạn chế về nguồn lực.
“Tại Việt Nam, Social Marketing vẫn còn là khái niệm xa lạ đối với học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, đây lại là công cụ vô cùng hữu ích cho các dự án phi lợi nhuận. Vì vậy, mình tin bằng cách đưa ‘Social Marketing’ đến gần hơn với các bạn trẻ, nâng cao nền tảng về quản lý tổ chức, cũng như kết nối các bạn với những nguồn lực uy tín sẽ giúp cho các bạn có thể tự tin thực hiện trọn vẹn ước mơ của mình và kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn.” - Bạn Trần Nguyễn Bảo Linh, Trưởng bộ phận Marketing dự án bày tỏ.
Dự án “IMPACT 2024” trở thành bệ phóng cho các lãnh đạo trẻ
Với mong muốn đồng hành cùng những nhà lãnh đạo trẻ trong hành trình kiến tạo giá trị xã hội, các bạn sinh viên trong CLB Marketing trường Đại học Ngoại thương - MaC FTU đã cùng nhau thành lập và phát động chuỗi đào tạo phi lợi nhuận về Social Marketing: “IMPACT 2024: BOLDER ACT - GREATER IMPACT”.
Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực được mời tới để hỗ trợ những nhà lãnh đạo trẻ trong hành trình kiến tạo giá trị xã hội. |
Bạn Dương Thanh Sơn, đại diện dự án cho biết: “Nhiều cơ hội ‘vàng’ sẽ được lan toả trong quá trình thực hiện dự án, giúp phát triển các nhân tố lãnh đạo trẻ trang bị nền tảng kiến thức và trải nghiệm về Social Marketing. Chính họ sẽ trở thành bệ phóng khơi dậy và lan tỏa mạnh mẽ những giá trị cốt lõi của tổ chức bằng các giải pháp sáng tạo vì cộng đồng!”